Y tế

50 ngàn người đang lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 xuyên đêm tại TP.HCM

29/05/2021, 00:39

Sau khi phát hiện ca nghi nhiễm của 5 mẫu gộp, quận Gò Vấp khẩn trương lấy mẫu tầm soát 50.000 người đang sống tại phường 15.

img

Lấy mẫu xét nghiệm xuyên đêm với toàn bộ người dân đang sống tại phường 15, quận Gò Vấp

Đêm 28/5, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết chiều nay, quận Gò Vấp nhận được thông tin 5 mẫu gộp có kết quả nghi nhiễm trong khu vực phong tỏa tại phường 15. Khu vực phong tỏa này liên quan tới các ca lây nhiễm của nhóm tôn giáo tại quận Gò Vấp.

BS.CKII Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã chỉ đạo quận triển khai ngay việc lấy mẫu tầm soát toàn bộ 50 nghìn người dân cư trú tại phường 15. Việc lấy mẫu sẽ thực hiện xuyên đêm, hoàn thành trước sáng ngày 29/5.

Chính quyền địa phương đã sắp xếp 8 địa điểm, dự kiến mỗi địa điểm thôg báo từ 5.000-6.000 người đến theo khung giờ để người dân lấy mẫu xét nghiệm, đảm bảo giãn cách an toàn.

Thành phố đã điều động các đội lấy mẫu đến từ các bệnh viện để hỗ trợ quận Gò Vấp. Người dân được lấy mẫu theo hình thức mẫu gộp 5 người/mẫu.

Theo HCDC, tính đến 18h ngày 28/5, tổng số ca dương tính liên quan đến ổ dịch của nhóm tôn giáo tại quận Gò Vấp lên tới 58 người. Trong số 58 trường hợp liên quan chuỗi lây nhiễm từ Hội thánh truyền giáo Phục Hưng này đã có 36 bệnh nhân được Bộ Y tế công bố.

Có 32 trường hợp là hội viên, còn lại là người cùng nhà hoặc tiếp xúc gần ở nơi cư trú, nơi làm việc.

Thành phố cũng đã truy vết, lấy 708 trường hợp F1, trong đó 639 mẫu có kết quả âm tính, 69 đang chờ kết quả. Số tiếp xúc F2 là 11.644 người thì có 5.658 mẫu âm tính, 5.968 chờ kết quả.

img

Lãnh đạo Sở y tế TP.HCM làm việc với Q, Gò Vấp xem xét nguy cơ dịch bệnh Covid-19, chiều tối 28/5

Sở Y tế TP.HCM cũng cho biết, vợ của ông mục sư Hội thánh truyền giáo Phục Hưng đã từng đi Hà Nội vào ngày 23-29/4. Đến ngày 13/5, người phụ nữ này có triệu chứng hô hấp, cũng là người đầu tiên khởi phát bệnh trong nhóm này. Dù có triệu chứng nhưng người phụ nữ 65 tuổi này ở nhà tự điều trị, không đi đâu, cho đến khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên trong chuỗi lây nhiễm ở hội thánh thì bà đã được truy vết.

Hiện tình trạng sức khỏe bệnh nhân này chuyển nặng, viêm phổi, đang được điều trị ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM.

Trong hội thánh có một trường hợp từng đi Pleiku, tỉnh Gia Lai cũng đã dương tính SARS-CoV-2. Đây cũng là yếu tố dịch tễ đã được mở rộng truy vết.

Cũng liên quan ổ dịch này, ngành y tế xác định có một trường hợp dương tính làm việc tại Công ty phần mềm Quang Trung, tại đây có 400 trường hợp làm việc tại tòa nhà. Các nhân viên này đều được xác định là F1 và đưa đi cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Trong số này đã có 3 người dương tính SARS-CoV-2.

Đối với ổ dịch liên quan đến trường hợp đã được xác định tại Bệnh viện Hoàn Mỹ, hiện nay đã có 4 ca chưa biết nguồn gốc lây bệnh. TP.HCM cũng đã truy vết với chuỗi lây nhiễm mới này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.