Hồ sơ tài liệu

500 binh sĩ Đức xin giải ngũ vì vấn đề "tâm lý"

03/08/2016, 19:57
image

Vấn đề triển khai tham gia các hoạt động chiến đấu là nguyên nhân khiến nhiều binh sỹ Đức xin ra khỏi quân đội.

German+Soldiers+Deploy+Afghanistan+5f223sEpQHml

Vấn đề triển khai tham gia các hoạt động chiến đấu là nguyên nhân khiến nhiều binh sỹ Đức xin ra khỏi quân đội. Ảnh: Zimbio

Tờ The Local cho biết, trong vòng hai năm qua, đã có gần 500 binh sĩ Đức làm đơn xin giải ngũ tự nguyện vì các vấn đề “tâm lý”.

Từ năm 2011, Đức đã bãi bỏ chế độ nghĩa vụ quân sự, và lực lượng Bundeswehr (quân đội Đức) đã trở thành lực lượng quân sự hoàn toàn tự nguyện để phục vụ đất nước.

Hôm 2/8, báo cáo Rheinische cho biết, trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến 2016, đã có 62 nữ quân nhân và 407 binh sĩ nam nộp đơn xin ra khỏi quân đội vì các vấn đề "tâm lý”. Con số này được tổng kết từ cuộc điều tra của phe Cánh tả trong chính phủ Đức về phản ứng của binh lính trước các quyết định liên quan đến thực tế chiến đấu.

Chuyên gia về quốc phòng thuộc Đảng Cánh tả Đức Katrin Kunert cho hay, trong những tình huống chiến đấu cụ thể, một người lính lần đầu tiên bị buộc phải tiêu diệt hoặc bị tiêu diệt bởi đối thủ, sau đó mới có được kinh nghiệm cho bản thân mình. Do đó, việc được triển khai tham gia các hoạt động chiến đấu là nguyên nhân khiến nhiều binh sỹ xin ra khỏi quân đội.

Từ giữa năm 2014, có 644 đơn xin giải ngũ được xử lý bởi Bộ Gia đình và Dân sự Đức, trong đó các trường hợp vẫn tồn tại từ trước. Có tới 67% yêu cầu được chấp thuận, 25% bị bác bỏ và 8% không được tiếp nhận hoặc tự thu hồi. Tỷ lệ binh sỹ xin giải ngũ nhiều nhất là các hạ sỹ quan và binh sỹ tiền tuyến.

Bên cạnh đó, việc rời khỏi quân đội cũng khá tốn kém. Bởi lẽ, với 153 cán bộ xin giải ngũ, họ bị yêu cầu bồi thường chi phí đào tạo tổng cộng 5,6 triệu euro, tức là một người phải hoàn trả lại từ 1.200 đến 69.000 euro. Chính phủ cũng yêu cầu 83 nhân viên có cấp bậc thấp hơn hoặc là học viên bồi thường 400.000 euro.

Tuy nhiên, mặc dù Đức đã và đang nỗ lực thu hút tân binh tự nguyện mới kể từ sau khi bãi bỏ lệnh nghĩa vụ quân sự, song những năm gần đây con số nhập ngũ vẫn khá ảm đạm.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.