Kinh tế

500 con lợn sống đầu tiên được nhập khẩu từ Thái Lan đã về Việt Nam

17/06/2020, 14:26

Hiện tại, 500 con lợn sống nhập khẩu đã về đến cửa khẩu Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị) và hoàn tất thủ tục hành chính để đưa về khu cách ly ở Nghệ An.

img
Lợn sống sau khi được đưa vào nội địa sẽ phải cách ly theo quy định để kiểm soát nguy cơ dịch bệnh...

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, 500 con lợn sống nhập khẩu từ Thái Lan đã về đến cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị), sau khi làm xong thủ tục hành chính, dự kiến đầu giờ chiều nay 17/6, số lợn trên sẽ về đến khu cách ly kiểm dịch tại xóm 3, Nghĩa Đức, Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Ngoài những công ty đã được cấp phép, Cục Thú y tiếp tục xem xét hồ sơ đăng ký từ các doanh nghiệp khác và phía Thái Lan cũng thực hiện các biện pháp kiểm dịch, yêu cầu theo quy định để tìm thêm những doanh nghiệp đủ điều kiện xuất khẩu sang Việt Nam.

Tính đến thời điểm hiện tại, phía Việt Nam đã có 7 doanh nghiệp đảm bảo điều kiện nhập khẩu với số lượng lợn đã được đồng ý trên 1,7 triệu con.

Về phía Thái Lan, hiện nay đã có thêm 3 doanh nghiệp được bổ sung vào danh sách được phép xuất khẩu lợn sống sang Việt Nam. Như vậy, tính đến nay, phía doanh nghiệp Việt Nam có quyền mua lợn sống từ 11 doanh nghiệp đủ điều kiện phía Thái Lan.

Bộ NN&PTNT cũng cho biết, để nhập khẩu được lợn sống, doanh nghiệp Việt cần đảm bảo yêu cầu như: Phải có khu cách ly đảm bảo sau khi lợn đưa về Việt Nam sẽ được cách ly 5 ngày đối với lợn thịt giết mổ được ngay và 14 ngày đối với lợn choai để nuôi thêm nữa. Ngoài ra, doanh nghiệp phải có phương tiện vận chuyển chuyên dụng theo yêu cầu. Tất cả các yêu cầu này sẽ được Thú y vùng và lực lượng chức năng kiểm tra trước khi có quyết định cho phép nhập khẩu.

Ngoài ra, Cục Thú y cũng đã kiểm tra, nghiên cứu chi tiết để đánh giá nguy cơ rủi ro dịch bệnh đối với các hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu mà phía Thái Lan cung cấp, cũng như thông tin thu thập từ Tổ chức Thú y thế giới (OIE).

Hôm nay, giá lợn hơi giảm sâu tại miền Trung, miền Nam đưa khu vực này rời mốc đỉnh 90 nghìn đồng/kg về giao dịch quanh ngưỡng thấp. Tại miền Bắc, mức giao dịch của vùng về ngưỡng 88-92 nghìn đồng/kg sau khi giảm thêm 1 nghìn đồng/kg tại một số địa phương. Tại miền Trung và Tây Nguyên, giao dịch với mức giá thấp nhất cả nước ngưỡng 80-85 nghìn đồng/kg sau khi giảm từ 1-4 nghìn đồng/kg. Tại miền Nam, giao dịch phổ biến của vùng ngưỡng 85-88 nghìn đồng/kg sau khi giảm sâu đến 5 nghìn đồng/kg tại những địa phương giữ mức đỉnh như Tây Ninh, Bình Dương, Hậu Giang.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.