Xã hội

500 công nhân ứng trực vớt hàng chục tấn cá chết ở Hồ Tây

09/07/2018, 17:18

Đã có 500 công nhân được huy động để ứng trực, tổng số đã có khoảng 25 tấn cá chết ở Hồ Tây.

ca-chet-ho-tay

Nhiều cá nhỏ chết trắng góc hồ Tây

Đó là thông tin được báo cáo nhanh tại Hội nghị trực tuyến giao ban 6 tháng đầu năm 2018 của UBND TP Hà Nội ngày 9/7.

Tại đây, đại diện Ban Quản lý hồ Tây đã báo cáo lãnh đạo thành phố về hiện tượng cá hồ Tây lại chết hàng loạt vừa mới xảy ra.

Theo đó, chiều qua (8/7), ngay khi nhận được tin về việc cá hồ Tây chết hàng loạt, các đơn vị chức năng TP Hà Nội đã chỉ đạo Công ty Khai thác cá hồ Tây kiểm tra, thu vớt cá chết và dọn dẹp vệ sinh môi trường.

Báo cáo ban đầu cho thấy, đến nay, các lực lượng chức năng đã vớt, vận chuyển được hơn 20 tấn cá chết về khu xử lý rác Nam Sơn.

Nguyên nhân ban đầu dẫn đến hiện tượng cá chết được các cơ quan chức năng xác định là do thời tiết thay đổi bất thường, sau đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, chiều 7/7 có mưa dông. Ngoài ra, kết quả khảo sát gần bờ cũng cho thấy hàm lượng oxy trong nước hồ thấp, hàm lượng oxy khu vực giữa hồ vẫn bảo đảm.

Làm rõ hơn nhiều thông tin về tình trạng này, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cho biết, ngay khi vụ việc xảy ra, Sở đã tiến hành kiểm tra, qua đó thấy lượng nước thải vào hồ ít, mương Thụy Khuê cơ bản đã hoàn thành nên dẫn dòng tốt. Cá chết có thể do thời tiết vừa qua nắng nóng kéo dài và biến đổi khí hậu. Hiện, khối lượng cá chết khoảng 25 tấn.

Giám đốc Sở Xây dựng cho biết tới đây, Sở phối hợp cùng quận Tây Hồ sẽ có biên bản thống nhất đề xuất với thành phố phân công một đầu mối quản lý, vệ sinh môi trường hồ Tây. Sở Xây dựng cũng đề nghị, các quận, huyện khác rà soát môi trường các hồ trên địa bàn được phân cấp về cải tạo hệ thống hạ tầng xung quanh, cải tạo hệ thống thu gom nước thải để có phương án cải thiện môi trường nước bền vững..

Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội Võ Tiến Hùng cho biết thêm, công ty đã đo lượng oxy ở Hồ Tây. Cụ thể, tỷ lệ oxy gần bờ rất thấp. Hiện đang chờ kết quả đánh giá cá hàm lượng khác để đưa ra nguyên nhân của hiện tượng cá chết hàng loạt. Ông Hùng thông tin, từ 21h-3h sáng trong các ngày 8 – 9/7, 500 công nhân công ty đã ứng trực với 12 đội và thuyền tổ chức vớt cá chết.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cũng đã giao quận Tây Hồ chủ động vớt hết cá chết. Các quận, sở, ngành cần hỗ trợ để sớm hoàn thành việc vớt, vận chuyển cá chết, không ảnh hưởng đến môi trường, đời sống người dân...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.