Pháp luật

500 ngày lật tẩy trùm ma túy xứ Lạng Triệu Ký Voòng

26/05/2018, 14:00

Đội lốt “đại gia” bất động sản, dịch vụ giải trí ở Lạng Sơn, nhưng thực chất Triệu Ký Voòng lại buôn ma túy...

28

Công an đọc lệnh bắt trùm ma túy Triệu Ký Voòng

500 ngày phá án

Là người trực tiếp tham gia chỉ đạo các lực lượng điều tra, khám phá đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia do Triệu Ký Voòng (SN 1969, trú tại Khu đô thị Phú Lộc 4, phường Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) cầm đầu, Thượng tá Tống Minh Hải, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47, Công an tỉnh Lạng Sơn) cho biết hành trình đánh án gặp rất nhiều khó khăn, nguy hiểm.

Thượng tá Hải kể, mấy năm gần đây, Triệu Ký Voòng nổi lên là một người giàu có bất thường khi xây nhiều khách sạn, nhà hàng tại địa bàn Khu đô thị Phú Lộc 4. Voòng được Công an tỉnh Lạng Sơn xác định là đối tượng cộm cán và mua bán chất ma túy từ lâu.

Khám xét đối tượng Lân và Dũng, lực lượng chức năng phát hiện có thẻ ngành Kiểm lâm số hiệu T1810228129 mang tên Phạm Xuân Lân, chức vụ Kiểm lâm viên trung cấp, đơn vị công tác tại Chi cục Kiểm lâm Sơn La.

Vào tháng 2/2017, Công an tỉnh Lạng Sơn nhận được thông tin về đường dây mua bán ma túy lớn do Voòng cầm đầu, nên xác lập chuyên án mang bí số 217T do Đại tá Nguyễn Trung Thực, Giám đốc Công an tỉnh làm trưởng ban. Quá trình thu thập tài liệu, cảnh sát xác định Voòng đã liên kết với nhiều đối tượng tại các điểm nóng về ma túy như Sơn La, Nghệ An.

Ngoài ra, ban chuyên án xác định có cả người Lào, Trung Quốc tham gia đường dây này, với thủ đoạn hoạt động tinh vi. Từ khi xác lập chuyên án đến tháng 7/2017, cảnh sát đã tổ chức phá án nhiều lần nhưng chưa đạt kết quả. Đầu 4, ban chuyên án có thông tin Voòng móc nối, liên hệ với các đối tượng người Trung Quốc, người Mông ở Lào và đối tượng Phạm Xuân Lân (37 tuổi, trú tại Mộc Châu, tỉnh Sơn La) để vận chuyển một “mẻ hàng” lớn. Voòng chuyển trước cho Lân 2,8 tỷ đồng để mua ma túy.

Ngày 16/5, sau khi có hàng, Lân cùng Phạm Xuân Dũng (35 tuổi, em ruột Lân) vận chuyển ma túy lên Lạng Sơn để giao cho Voòng. Xác định đây là thời cơ thuận lợi, ban chuyên án đã xây dựng kế hoạch phá án, bố trí các tổ giám sát bí mật tiếp cận đối tượng vận chuyển.

Đúng 17h30, trên QL1, đoạn qua địa bàn thôn Minh Khai, xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, trinh sát phát hiện, chặn bắt ô tô tải BKS 29C-806.74 được xác định của băng nhóm. Qua kiểm tra, cảnh sát phát hiện 20 bánh chất bột màu trắng được giấu kín trong khung sườn ô tô tải. Quá trình xét hỏi, Phạm Xuân Lân (ở tiểu khu 13, thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) khai số hàng trên là heroin. “Lân khai có trách nhiệm vận chuyển từ Sơn La lên Lạng Sơn giao cho Triệu Ký Voòng. Căn cứ tài liệu, chứng cứ đã thu thập được và lời khai của Lân, chúng tôi đã tiến hành bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp và khám xét khẩn cấp nơi ở của Voòng tại Khu đô thị Phú Lộc 4. Qua đấu tranh khai thác, Voòng đã khai nhận hành vi phạm tội liên quan đến 20 bánh heroin vừa bị bắt giữ”, Thượng tá Hải thông tin.

Thượng tá Hải chia sẻ: “Quá trình đấu tranh, làm rõ đường dây buôn bán ma túy trên, ban chuyên án gặp rất nhiều khó khăn, vất vả khi xác minh, điều tra những dấu hiệu liên quan cũng như việc di chuyển từ Lạng Sơn về Sơn La và ngược lại. Để bắt được vụ vận chuyển ma túy lần này, 70 cán bộ, chiến sĩ đã được huy động, chia thành nhiều tổ công tác ở nhiều địa điểm khác nhau theo dõi các đối tượng từ Mộc Châu về đến Lạng Sơn. Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng buôn ma túy là luôn thay đổi. Để bắt được các đối tượng, triệt xóa đường dây này là một điều không đơn giản”.

Một trinh sát tham gia chuyên án cho biết, mỗi lần Voòng đi lấy hàng, đối tượng thường tạo cho mình chứng cứ ngoại phạm bằng việc đi Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Ninh… tham quan, du lịch. Chúng thường giấu hàng trong chậu cây cảnh, gia cố ô tô để tạo các ngăn cất giấu ma túy hoặc trong vỏ xe dự phòng… “Mỗi lần chuyển hàng, chúng thường bố trí ô tô đi trước cảnh giới, dò đường. Nếu nghi ngờ có điều bất trắc, chúng thay đổi kế hoạch ngay. Đã ba lần chúng tôi tổ chức vây bắt. Tuy nhiên, đối tượng thay đổi kế hoạch vào phút cuối nên bắt hụt”, trinh sát kể.

Từ cửu vạn thành “đại gia”

Một cán bộ tham gia điều tra vụ án cho biết, quá trình kiểm tra nơi ở của Voòng, cơ quan công an thu giữ 57 triệu đồng, 1 ô tô, 10 điện thoại di động, 41 viên đạn và nhiều đồ vật liên quan. Ngoài ra, công an còn thu giữ 9 sổ đỏ nhà đất. Theo ước tính, số bất động sản mà gia đình Voòng sở hữu tại Khu đô thị Phú Lộc 4, TP Lạng Sơn lên đến hàng nghìn m2. Thời điểm hiện tại, đất tại khu vực này có giá khoảng 100 triệu đồng/m2.

Theo tìm hiểu của PV, Voòng quê gốc ở xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn - một trong những xã giáp ranh với biên giới Trung Quốc. Ngày nhỏ, sau khi học hết lớp 4, Voòng đã sớm bươn chải kiếm sống bằng nhiều nghề khác nhau. Có thời gian ông ta đi làm cửu vạn, vận chuyển hàng lậu thuê qua biên giới.

Sau này, Voòng tham gia và thiết lập đường dây mua bán, vận chuyển “cái chết trắng”. Đường dây này hoạt động xuyên quốc gia, ma túy được vận chuyển từ Lào về Việt Nam, sau đó đưa sang Trung Quốc tiêu thụ.

Nhờ buôn ma túy, Voòng giàu lên nhanh chóng. Ông ta đưa gia đình về TP Lạng Sơn sinh sống, bắt đầu thâu tóm, xây dựng các nhà hàng, khách sạn. Một cán bộ địa phương nơi gia đình Voòng sinh sống cho biết, ngày mới về Khu đô thị Phú Lộc 4, ông ta đã nổi lên là một người giàu có, thu mua được nhiều miếng đất gần nhau tại khu vực Lý Thường Kiệt - Hoàng Quốc Việt. Vị này cũng cho biết, việc gặp trực tiếp Voòng rất khó. Mỗi lần có việc, lãnh đạo địa phương tới nhà chỉ có hai người trợ lý của ông ta tiếp chuyện.

Những người dân ở Khu đô thị Phú Lộc 4 cũng cho biết, không bất ngờ khi nghe tin Triệu Ký Voòng bị công an bắt giữ vì liên quan đến ma túy, bởi lâu nay họ đều nghi vấn về việc này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.