Giao thông

500 tỷ đồng mở rộng khu Cảng hàng không Phù Cát

17/01/2015, 15:21

TCT Cảng hàng không VN khởi công dự án mở rộng khu hàng không dân dụng Phù Cát.

Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Qúy Tiêu phát biểu tại buổi lễ
Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu phát biểu tại buổi lễ

Tham dự lễ khởi công có Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu, cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, tỉnh Bình Định, Quân chủng PKKQ, đại diện các hãng hàng không… Dự án do ACV làm chủ đầu tư, bao gồm thành phần: Xây dựng mới Nhà ga hành khách và mở rộng sân đậu máy bay, với tổng vốn đầu tư khoảng 500 tỷ đồng được trích từ Quỹ đầu tư phát triển của ACV.

Trong đó, nhà ga hành khách gồm 2 tầng, lấy ý tưởng thiết kế từ hình ảnh của Đàn Nam Giao. Tầng 1 có hình vuông tượng trưng cho Đất, tầng 2 có hình tròn tượng trưng cho Trời, ở giữa nhà ga có khoảng trống hình tròn thông suốt từ tầng trệt lên mái nhà ga để hấp thụ trực tiếp ánh sáng và khí trời, tạo thế vững chắc giúp Cảng hàng không Phù Cát phát triển ổn định và bền vững.

Tầng 1 để phục vụ hành khách đi và đến, bao gồm sảnh chính, khu vực làm thủ tục hàng không, khu phân loại hành lý, quầy vé và khu vực kiểm tra an ninh, phòng VIP, khu băng chuyền hành lý phục vụ hành khách đến; tầng 2 sử dụng làm phòng chờ ra máy bay, phòng khách hạng thương gia và dịch vụ thương mại.

Thưứ trưởng Bộ GTVT Phạm Qúy Tiêu cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và tỉnh Bình Định ấn nút khởi công dự án
Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cùng Lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và tỉnh Bình Định ấn nút khởi công dự án

Trên mái của tầng 1 sẽ trồng cỏ và cây xanh (loại lá nhỏ, rễ chùm) làm cho nhà ga mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông, đồng thời tạo cảnh quan và không gian xanh mát cho nhà ga.

Dự án đầu tư “Mở rộng sân đậu máy bay” được triển khai xây dựng nhằm đảm bảo 7 vị trí đậu máy bay A321-200 và tương đương (tăng 3 vị trí đậu máy bay so với hiện nay), đáp ứng nhu cầu khai thác trong thời gian tới. Hệ thống đèn chiếu sáng sân đỗ, đèn hiệu được đầu tư bổ sung, đảm bảo Cảng hàng không Phù Cát có thể khai thác các chuyến bay đêm trong tương lai gần.

Phương tiện máy móc sẵn sàng triển khai dự án
Phương tiện máy móc sẵn sàng triển khai dự án

Dự kiến Nhà ga hành khách sẽ được hoàn thành và đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2016. Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Qúy Tiêu đánh giá, dự án Xây dựng, mở rộng khu hàng không dân dụng – Cảng hàng không Phù Cát” khi hoàn thành sẽ góp phần phát triển hạ tầng cơ sở Cảng Hàng không Phù Cát (Bình Định) được đồng bộ, hiện đại, nâng cao năng lực tiếp nhận máy bay, đảm bảo an toàn, hiệu quả cho các chuyến bay.

Đồng thời, nâng cao công suất và chất lượng phục vụ hành khách, đáp ứng yêu cầu khai thác thực tế và dự báo tăng trưởng trong tương lai của Cảng hàng không Phù Cát.

Theo lãnh đạo ACV, nhà ga hành khách có năng lực phục vụ 600 hành khách giờ cao điểm, công suất thiết kế 1,5 triệu hành khách/năm, có khả năng mở rộng để nâng công suất lên 2,4 triệu hành khách/năm.

Xuân Huy

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.