Xã hội

54 triệu GPLX được quản lý trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

07/12/2019, 17:52

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với VNPT hoàn thiện xong, đưa lên Cổng Dịch vụ công quốc gia dịch vụ đổi GPLX cấp độ 3.

img
Bà Phan Thị Thu Hiền (bìa trái) tại cuộc họp báo giới thiệu Cổng dịch vụ công Quốc gia

Cấp GPLX cho toàn bộ người dân trên hệ thống Cổng Dịch vụ công quốc gia

Sáng nay (7/12), tại cuộc họp báo thiệu Cổng Dịch vụ công quốc gia do Văn phòng Chính phủ tổ chức, bà Phan Thị Thu Hiền – Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: GPLX được Chính phủ lựa chọn là một trong 8 loại dịch vụ được triển khai ngay trên Cổng Dịch vụ công quốc gia nhằm tạo điều kiện cho người dân. Hiện nay trên hệ thống của Tổng cục Đường bộ có trên 45 triệu người dân sở hữu GPLX mô tô, trên 8,2 triệu người có GPLX ô tô. Như vậy tổng số GPLX các cơ quan cấp cho người dân là trên 54 triệu. Chúng tôi hướng tới việc cấp GPLX cho toàn bộ người dân trên hệ thống Cổng Dịch vụ công quốc gia”.

Bà Hiền cho biết, hiện Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với VNPT hoàn thiện xong, đưa lên Cổng Dịch vụ công quốc gia dịch vụ đổi GPLX cấp độ 3. Còn dịch vụ đổi cấp GPLX quốc tế được thực hiện ở cấp độ 4 sẽ được triển khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trong thời gian tới. Đối với dịch vụ công cấp độ 4 này, người dân có thể ngồi tại nhà hoàn thiện thủ tục xin cấp GPLX quốc tế và được trả tại nhà.

"Trong quá trình khai trương, triển khai thực hiện cấp đổi GPLX trên Cổng Dịch vụ công quốc gia có thể có những vướng mắc trong việc cấp đổi GPLX. Chúng tôi cùng với VNPT đã thiết lập 1 ứng dụng tiếp nhận, phản hồi tất cả các thông tin. Ngành GTVT rất mong người dân có những góp ý để chúng tôi hoàn thiện hệ thống", bà Hiền nói.

Bộ GTVT đi đầu về chỉ số cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng Chính phủ Ngô Hải Phan cũng thông tin: ”Trong năm 2018, có 965.000 hồ sơ cấp đổi GPLX cần thực hiện, thêm 7.000 bộ hồ sơ xin cấp GPLX quốc tế. Bộ GTVT là một trong những đơn vị tiên phong thực hiện số hóa, hoàn thiện xong, đưa lên Cổng dịch vụ công Quốc gia dịch vụ đổi GPLX cấp độ 3”.

Trước đó, tại buổi làm việc với Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Chính phủ điện tử, đại diện Bộ GTVT cho biết vào tháng 9/2019, sẽ triển khai thí điểm hai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia là thủ tục cấp GPLX và đổi GPLX. Từ tháng 11/2019, triển khai chính thức.

Từ 1/1/2017, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và 63 Sở GTVT đã triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong lĩnh vực vận tải đường bộ về cấp, đổi giấy phép kinh doanh vận tải, cấp, đổi biển hiệu, phù hiệu xe ô tô, được xây dựng và đưa vào sử dụng.

Đến tháng 6/2019, có 65.102 doanh nghiệp tham gia sử dụng, nộp 392.979 hồ sơ trực tuyến (trong 6 tháng đầu năm 2019, có 76.418 hồ sơ nộp trực tuyến).

Bộ GTVT đã xây dựng phần mềm nghiệp vụ, các cơ sở dữ liệu dùng chung về lĩnh vực quản lý vận tải đường bộ phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính của các Sở GTVT.

Từ tháng 8/2018, đã kết nối hệ thống với Cơ sở dữ liệu quốc gia về doanh nghiệp của Bộ Kế hoạch và đầu tư, hướng tới cắt, giảm các thành phần hồ sơ phải nộp/xuất trình bằng việc sử dụng các dữ liệu đã có. Hiện nay, hệ thống đang quản lý 63.288 doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải, 376.309 xe kinh doanh và 6.987 tuyến vận tài hành khách cố định.

Tính đến tháng 6/2019, Bộ GTVT đang cung cấp 275 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 (trong tổng số 486 thủ tục hành chính), có 117.375 người dân, doanh nghiệp sử dụng, trung bình hàng năm nộp trên 530.000 hồ sơ trực tuyến.

Theo báo đánh giá mức độ ứng dụng công nghệ thông tin của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố năm 2018, Bộ GTVT là đơn vị đứng đầu về chỉ số cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.