Đường sắt đô thị

58 học viên lái tàu bị ngừng học, metro số 1 TP.HCM ảnh hưởng gì?

09/01/2021, 09:44
image

Nếu không đẩy nhanh việc ký kết phụ lục 19 liên quan tới đào tạo học viên lái tàu, dự án metro không thể về đích.

img

Tàu metro đã về tới Việt Nam và dự kiến cuối năm 2021 sẽ được vận hành.

Trưa 8/1, trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, việc 58 học viên bị tạm ngưng học tập lái tàu tuyến metro số 1 là do Trường cao đẳng Đường sắt (nhà thầu phụ) đã tạm dừng đào tạo.

Việc dừng đào tạo là do phía nhà trường không nhận được khoản thanh toán đào tạo từ Tư vấn chung NJPT, dẫn đến thiếu kinh phí chi trả cho giảng viên.

Nguyên nhân của việc này do phụ lục hợp đồng số 19 với tư vấn chung NJPT chưa được ký với Ban. Phụ lục số 19 là hợp đồng tư vấn chung, trong đó có chương trình đào tạo lái tàu. Hợp đồng này đã hết hạn từ năm 2017, hiện trong quá trình đàm phán để ký tiếp. Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã đề nghị UBND TP.HCM sớm chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm tham mưu việc chấp thuận ký kết ra hạn hợp đồng được thực hiện sớm.

"Chi phí đào tạo nhân viên vận hành nằm trong hợp đồng dịch vụ tư vấn chung nên việc này không chỉ ảnh hưởng đến công tác đào tạo lái tàu mà còn làm gián đoạn việc đào tạo nhân viên điều độ, trưởng ga tuyến metro số 1, gây ảnh hưởng rất nhiều tiến độ chung của dự án", đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết.

Cũng theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, đến nay 58 kỹ thuật viên lái tàu metro số 1 do Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị số 1 (HURC1) tuyển dụng đã hoàn thành 8/19 môn học tại Trường Cao đẳng Đường sắt và ngưng đào tạo lái tàu từ cuối tháng 11/2020.

Ban MAUR và nhà thầu Hitachi chạy thử kiểm tra độ bằng phẳng hệ thống Trackwork sau khi lắp đặt để chuyển giai đoạn.

Để giải quyết những khó khăn nêu trên, MAUR đã đề nghị UBND TP.HCM sớm chỉ đạo các sở ngành liên quan có ý kiến cụ thể giúp cho việc ký kết phụ lục số 19 hợp đồng tư vấn chung được thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Việc này nhằm đảm bảo việc cung cấp các dịch vụ tư vấn liên tục, phục vụ công tác giám sát thi công, hỗ trợ quản lý dự án, vận hành và bảo dưỡng để đẩy nhanh tiến độ dự án metro số 1, phía MAUR cho biết.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP, việc Trường Cao đẳng Đường sắt tạm dừng đào tạo lái tàu 58 học viên đã làm gián đoạn quá trình học tập, có thể dẫn đến khả năng bỏ học của một một số học viên.

Kế hoạch đào tạo do Liên danh NJPT tổ chức là công tác đào tạo nhân viên điều độ sẽ bắt đầu từ tháng 9/2020; và trưởng ga từ tháng 8/2020. Tuy nhiên, do phụ lục hợp đồng tư vấn chung giữa chủ đầu tư và NJPT chưa được ký, việc đào tạo chưa triển khai theo kế hoạch.

Việc đào tạo lái tàu gồm 3 giai đoạn, thời gian khoảng 15 tháng, từ tháng 7/2020 đến tháng 9/2021, đồng bộ với tiến độ dự kiến đưa vào khai thác tuyến metro số 1 vào tháng 12/2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.