Thời sự Quốc tế

59 công ty Trung Quốc bị đưa vào "danh sách đen" của Mỹ

04/06/2021, 07:48

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa ký sắc lệnh hành pháp cấm người Mỹ đầu tư vào 59 công ty Trung Quốc.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã giữ lại phần lớn chính sách đối đầu về kinh tế với Trung Quốc của ông Donald Trump

Sắc lệnh trừng phạt 59 công ty Trung Quốc được xây dựng dựa trên một dự luật đã được ký dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump, theo hãng tin RT ngày 3/6.

Những công ty Trung Quốc bị liệt vào danh sách trừng phạt là bởi họ công khai hoặc bị cáo buộc làm việc trong ngành quốc phòng/do thám, hoặc vì chủ sở hữu những công ty này có liên quan tới các ngành đó.

Chẳng hạn, có hơn 3 công ty trong "danh sách đen" liên quan tới ngành công nghiệp hàng không vũ trụ, hạt nhân hoặc các lĩnh vực quốc phòng khác.

Công ty Hangzhou Hikvision Digital Technology bị đưa vào danh sách vì sản xuất công nghệ giám sát. Chính quyền của ông Joe Biden cho rằng, công nghệ này được sử dụng để "thực hiện hành vi đàn áp hoặc lạm dụng nhân quyền nghiêm trọng".

Một số thực thể kinh tế như tập đoàn công nghệ Huawei, các công ty viễn thông như China Mobile Limited và China Unicom bị liệt vào danh sách vì chủ sở hữu của các công ty này có liên quan tới ngành công nghiệp vũ khí hoặc do thám.

Qua sắc lệnh trên, một lần nữa có thể thấy Trung Quốc là vấn đề quan trọng, hiếm hoi mà ông Biden có thể tìm tiếng nói và quan điểm chung với người tiền nhiệm Donald Trump.

Trái với mong muốn và kỳ vọng của Trung Quốc rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có quan điểm mềm mỏng hơn với Bắc Kinh, ngay từ đầu nhiệm kỳ, ông Biden đã xác định Trung Quốc là mối đe doạ và đối thủ hàng đầu của Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.