Xã hội

5h chiều nay có kết quả quan trắc môi trường tại vụ cháy Công ty Rạng Đông

30/08/2019, 14:51

Tổng cục Môi trường đã lấy mẫu quan trắc môi trường quanh khu vực cháy xưởng Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông.

img
Sáng 30/8, Tổng cục Môi trường đã lấy mẫu quan trắc môi trường quanh khu vực cháy xưởng Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông

Liên quan tới vụ cháy Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông, chiều nay, 30/8, trao đổi với PV Báo Giao thông, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết: "Trước hết trách nhiệm của TP. Hà Nội nơi địa bàn hoạt động của nhà máy. Ngoài ra, cũng phải khẳng định đây là sự cố hóa chất do đó Bộ Công thương cũng phải có trách nhiệm vào cuộc xử lý. Liên quan tới vấn đề môi trường ngay hôm qua (29/8) tôi đã chỉ đạo cho Tổng cục Môi trường thành lập đội ngũ chuyên viên từ Trung tâm quan trắc môi trường xuống hiện trường lấy mẫu quan trắc; yêu cầu phân tích ngay để khi có kết quả cần công bố rộng khuyến cáo cho người dân được biết”.

Theo ông Nhân trong sáng nay, tất cả các mẫu quan trắc về nước, không khí, đất… đã được đoàn công tác của Tổng cục Môi trường thu nhận và đưa về Trung tâm Quan trắc môi trường phân tích. “Dự kiến về mặt kỹ thuật khoảng 5h chiều nay sẽ có kết quả phân tích các mẫu quan trắc”, Thứ trưởng Bộ TN&MT nói.

Được biết, vụ cháy thiêu rụi Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông đang là tâm điểm chú ý của người dân Thủ đô, đặc biệt là người dân trong khu vực ngay sát nhà máy cũng như vùng lân cận.

Chiều qua (29/8), UBND phường Hạ Đình đã gửi đi một thông báo đến người dân để khuyến cáo về những biện pháp bảo vệ sức khỏe sau sự cố cháy tại Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Tuy nhiên, ngay sáng nay, 30/8, UBND quận Thanh Xuân cho biết, Chủ tịch UBND phường Hạ Đình đã có quyết định thu hồi văn bản số 112 về việc khuyến cáo người dân không sử dụng thực phẩm, nước trong bán kính 1km từ điểm cháy tại Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.

Theo UBND quận Thanh Xuân, lý do thu hồi văn bản này là do ban hành "không đúng thẩm quyền và nội dung chưa đủ cơ sở". UBND quận cho hay, đang phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường quan trắc không khí, nguồn nước xung quanh Công ty Rạng Đông sau vụ cháy.

Về phía công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông, không có bất cứ một con số nào về các hóa chất, ngoài con số thiệt hại về… kinh tế.

Điều khiến người dân hoang mang, đó là ngay khi vụ cháy xảy ra, do không được cảnh báo kịp thời các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe nên người dân trong khu vực (hoặc đi ngang qua) đã rất chủ quan, không áp dụng bất cứ một biện pháp phòng ngừa nào như đeo khẩu trang, đóng cửa, không sử dụng nước ở ao, hồ… Đặc biệt nguy hiểm, nhiều người dân hiếu kỳ còn thản nhiên đứng xem vụ cháy mà không biết rằng, nguy cơ nhiễm độc là rất cao.

Trên thực tế, đã ghi nhận hơn chục phóng viên tác nghiệp tại vụ cháy, đã tới BV Bạch Mai khám sức khỏe sau khi có biểu hiện đau đầu, buồn nôn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.