Y tế

6 ca nghi ngờ nhiễm Covid-19 qua test nhanh tại Hà Nội đều âm tính

02/04/2020, 09:42

6 ca nghi ngờ nhiễm Covid-19 tại Hà Nội qua test nhanh ngày 31/3 và 1/4, nay đã được khẳng định âm tính.

img
Hơn 1.200 người dân đã đến các điểm test nhanh Covid-19 của HN trong 2 ngày, 6 ca nghi ngờ đều được khẳng định âm tính

Sáng 2/4, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh Tật Tp. Hà Nội (CDC Hà Nội) khẳng định: “3 trường hợp test nhanh Covid-19 cho kết quả dương tính ngày hôm qua đã được xét nghiệm lại bằng kỹ thuật Realtime PCR - phương pháp chẩn đoán SARS-CoV-2 cho kết quả âm tính".

Như vậy, 6 ca nghi ngờ nhiễm qua 2 ngày thực hiện test nhanh Covid-19 tại Hà Nội đều đã cho kết quả khẳng định âm tính với virus SARS-CoV-2.

Cùng trong 2 ngày qua, hơn 1.200 người dân đã đến sàng lọc tại các trạm test nhanh Covid-19 của Hà Nội.

Ông Tuấn nhấn mạnh, các test nhanh chỉ mang tính sàng lọc; Do vậy với các ca cho kết quả dương tính sẽ tiếp tục được làm xét nghiệm lại với kỹ thuật PCR. Còn với các ca test nhanh âm tính vẫn tiếp tục theo dõi 14 ngày tiếp, vì cũng có thể thời gian tới dương tính. Tuy nhiên, hiện giờ tại các trạm sàng lọc nhanh Covid-19 của Hà Nội đang thiếu thiết bị, sinh phẩm để tiếp tục thực hiện trên diện rộng.

Bộ test nhanh do Bộ Y tế cấp cho Hà Nội. Được biết, loại test nhanh bằng máu, nhập khẩu từ Hàn Quốc (kinh phí mua 200.000 test do một tập đoàn ở Việt Nam tài trợ)... Các trường hợp dương tính sau test nhanh sẽ được xét nghiệm khẳng định bằng Realtime PCR cho kết quả sau 2 đến 2,5 giờ độ chính xác đạt 100%; trong khi test nhanh theo các thông tin chưa chính thức thì độ chính xác đạt khoảng 85%.

Theo chuyên gia y tế, test nhanh vẫn có tỷ lệ dương tính giả, hoặc âm tính giả nhất định. Tuy nhiên, test nhanh vẫn rất cần thiết để sàng lọc các ca bệnh ở cộng đồng có nguy cơ nhiễm cao mới bùng phát. Biện pháp này nhanh và rẻ hơn nhiều so với PCR. Đặc biệt, biện pháp này hữu ích trong giai đoạn đóng cửa và giãn cách xã hội như thời điểm hiện tại.

Nhưng cần lưu ý, kết quả test nhanh âm tính cần phải hiểu không có nghĩa là không bị bệnh bởi giai đoạn đầu nhiễm virus hoặc ở người già, trẻ nhỏ, người suy giảm miễn dịch có đáp ứng miễn dịch yếu thì lượng kháng thể không đủ để cho kết quả dương tính. Do vậy, tuyệt đối không chủ quan khi có kết quả test nhanh âm tính. Còn với kết quả test dương tính sẽ tiếp tục xét nghiệm lại PCR chẩn đoán xác định.

Tính đến thời điểm này Việt Nam ghi nhận 222 ca mắc Covid-19, 63 người đã khỏi bệnh, 152 ca đang tiếp tục điều trị, trong đó số bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 là 54, lần 2 là 43.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.