Y tế

6 căn bệnh dễ mắc phải nhất khi nam giới thức khuya xem bóng đá

29/11/2022, 19:00

Để bảo vệ sức khỏe của mình trong đợt World Cup này, bạn nên cẩn trọng với loạt bệnh sau đây.

Đối với người hâm mộ World Cup, việc tụ tập cùng nhau vừa xem bóng đá vừa lai rai chút bia kèm đồ nhậu là điều không gì tuyệt vời bằng.

Như mọi người đều biết, việc thức khuya liên tục để xem bóng đá như vậy ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Dưới đây là một số căn bệnh nam giới cần cẩn trọng khi thức khuya.

1. Bệnh tim mạch

Khi tình thế trên sân thay đổi, cảm xúc của cổ động viên cũng thay đổi theo, hồi hộp, nín thở trước mỗi cú sút, phấn kkích khi ghi bàn.

Tâm trạng lên xuống như vậy thường dẫn tới việc tái phát các căn bệnh như đau đầu, tức ngực, các cơn cấp tính xuất huyết não, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim và các bệnh khác nguy hiểm đến tính mạng.

img

2. Bệnh về đường tiêu hóa

Trong thời gian diễn ra World Cup, người hâm mộ thích tụ tập nhậu nhẹt, uống bia, ăn thịt nướng, đồ ăn nhẹ và các món ăn khác. Tuy nhiên, những loại thực phẩm này chứa nhiều muối, thường không tốt cho sức khỏe.

Thời điểm nửa đêm dạ dày sẽ ở trạng thái nghỉ ngơi, chức năng tiêu hóa tương đối yếu, nếu uống bia rượu, ăn đồ nướng sẽ khiến dạ dày quá tải, dễ gây ra bệnh viêm dạ dày ruột, viêm túi mật và các bệnh khác.

3. Bệnh về mắt

Nhiều cổ động viên xem bóng đá lúc nửa đêm vì sợ ảnh hưởng đến giấc ngủ của gia đình nên có thói quen tắt đèn, vặn nhỏ âm lượng và xem tivi ở cự ly gần. Theo thời gian, họ có thể gặp hàng loạt các triệu chứng như sung huyết mắt, khô, đỏ và đau mắt.

Ngoài ra, cũng có nhiều bạn trẻ thích xem bóng đá qua máy tính, điện thoại di động, ipad, việc xem ở cự ly gần quá lâu cũng có thể gây ra hội chứng khô mắt, mỏi mắt.

img

4. Bệnh về cột sống

Trong một trận đấu gây cấn, nhiều cổ động viên tập trung theo dõi thường duy trì một tư thế cố định. Khi có một bàn thắng xảy ra, họ sẽ phấn khích nhảy lên, sự thay đổi đột ngột này dễ dẫn đến chấn thương cổ hoặc thắt lưng.

Ngoài ra, nhiều người đôi khi dựa vào ghế sofa hoặc giường để xem TV và ngủ quên khi quá mệt mỏi, gây tổn thương lớn cho cột sống cổ.

Bởi trong trạng thái ngủ, các cơ vùng cổ sẽ giãn ra, không thể bảo vệ cột sống cổ, trọng lượng của đầu hoàn toàn do các đĩa đệm đốt sống cổ và các khớp nhỏ gánh nên dễ gây thoái hóa, tổn thương.

5. Rối loạn giấc ngủ

Một trận đấu tuyệt vời sẽ khiến mọi người rất hưng phấn, xúc động mạnh, điều này có thể dẫn tới việc khó ngủ, mất ngủ.

Trong khi World Cup kéo dài cả tháng, tình trạng bị kích thích lâu ngày này sẽ làm rối loạn đồng hồ sinh học. Một số người cũng có thể bị mất ngủ dài ngày sau World Cup.

img

6. Bệnh về đường hô hấp

Thức đêm xem trận đấu sẽ dẫn đến mệt mỏi quá mức, giảm khả năng miễn dịch đường hô hấp. Sau khi bị cảm lạnh, có thể dẫn tới một số bệnh về đường hô hấp như hen suyễn, viêm phế quản, viêm cơ tim.

Những mẹo để có sức khỏe tốt dù thức khuya

Để việc thức khuya xem bóng đá không ảnh hưởng tới sức khỏe nhiều, người hâm mộ có tháp dụng một số một số mẹo nhỏ dưới đây:

- Tận dụng tối đa thời gian ngủ trưa

Nếu muốn thức khuya xem bóng đá, bạn nên tận dụng giờ nghỉ trưa để ngủ bù. Ngoài việc ngủ ngay sau khi trận đấu kết thúc, bạn cũng nên chợp mắt một chút vào buổi trưa của ngày hôm sau. Điều này rất tốt cho việc phục hồi năng lượng và chức năng thể chất.

img

- Vận động cơ thể nhiều hơn

Ngoài việc uống nhiều nước, ngủ bù, nam giới cũng nên vận động nhẹ nhàng ngay tại nhà để có tinh thần sảng khoái và giảm hình thành các cục máu đông.

Trước khi thức dậy vào ngày hôm sau, bạn có thể thực hiện một số bài tập kéo giãn trên giường, điều chỉnh hơi thở và lặp lại điều này từ 3 đến 5 phút trước khi thức dậy. Bởi vì khi ngủ không đủ giấc, việc đứng dậy sẽ dễ gây ra những khó chịu về thể chất như đánh trống ngực và chóng mặt.

- Giữ ấm cơ thể

Thời tiết đầu đông rất dễ khiến bạn cảm lạnh nếu đi ra ngoài xem bóng đá. Khi nhậu nhẹt bên ngoài, cần chú ý ăn mặc để không bị trúng gió vào đêm khuya. Việc giữ ấm cơ thể là điều quan trọng để bạn bảo vệ sức khỏe của mình.

- Ăn uống lành mạnh

Nếu xem các trận đấu vào đêm khuya, bạn cần phải uống nhiều nước hơn, không nên sử dụng cà phê, trà đặc để giải khát, có thể uống một ít nước hoa quả tươi vắt để bổ sung vitamin C. Đồ uống chức năng chứa hàm lượng đường cao và nên uống có chọn lọc hơn.

img

- Xem TV cần bật đèn

Giữa các giây phút tạm ngưng trận đấu, bạn nên ra ban công hoặc nhìn ra ngoài cửa sổ càng xa càng tốt để mắt được nghỉ ngơi. Sau khi xem bóng đá xong, hãy mát xa mắt nhẹ nhàng.

Đặc biệt, nếu xem bóng đá trên TV hay điện thoại, tốt nhất nên bật đèn trong phòng đảm bảo độ sáng, bởi độ tương phản giữa tivi và môi trường trong nhà lớn, mắt dễ bị mỏi hơn.

Những người mắc hội chứng khô mắt, cận thị nặng, tăng nhãn áp không thích hợp để thức khuya xem bóng đá trong thời gian dài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.