Trong nước

6 cầu thủ Đồng Nai sắp hầu tòa vì bán độ

03/04/2015, 05:04

6 cầu thủ Đồng Nai tham gia bán độ bị cơ quan điều tra đề nghị truy tố với tội danh đánh bạc.

150402_175305_261
Nhóm cầu thủ bán độ tại cơ quan điều tra

Ngày 2/4, Cục cảnh sát hình sự, Bộ Công an cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra vụ đánh bạc, tổ chức đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá liên quan đến 6 cầu thủ CLB Đồng Nai và đề nghị viện KSND tối cao truy tố tổng cộng 11 bị can. Cụ thể, 5 cầu thủ thuộc CLB Đồng Nai gồm Nguyễn Đức Thiện, Phan Lưu Thế Sơn, Nguyễn Thành Long Giang, Hà Niệm Tiến và Đinh Kiên Trung bị đề nghị truy tố về tội “đánh bạc”. Riêng cầu thủ Phạm Hữu Phát bị đề nghị truy tố với hai tội danh là “đánh bạc” và “tổ chức đánh bạc”.

Các bị can Trần Văn Ba (còn gọi là Hoàng, trú tại phường Tân Hiệp, TP. Biên Hòa), Nguyễn Phúc Thuận (trú phường Long Bình, TP. Biên Hòa), Đỗ Hoàng Hà (trú phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa), Trần Đình Hải (trú tại huyện Định Quán, Đồng Nai), Nguyễn Văn Tương (trú tại Đồng Nai), bị đề nghị truy tố về tội “tổ chức đánh bạc”.

Trước đó, tối 20/7/2014, Cơ quan cảnh sát điều tra đã đồng loạt bắt giữ 6 cầu thủ của CLB Đồng Nai và 4 nghi can có liên quan để điều tra đường dây bán độ tại V-League 2014. Qua quá trình điều tra, cơ quan công an đã làm rõ được các tình tiết vụ án. Cụ thể, trước trận lượt về vòng 21 của V-League 2014 (CLB Đồng Nai đã có 22 điểm, xếp thứ 6/12 bảng xếp hạng và chắc chắn suất trụ hạng), cầu thủ Phạm Hữu Phát, đội trưởng Đồng Nai đã gạ bán thông tin tỉ số trận CLB Đồng Nai với Than Quảng Ninh cho Trần Văn Ba với giá 400 triệu đồng. Nếu bán được thì Ba sẽ được Phát lại quả 50 triệu đồng.

Ba sau đó liên hệ với Đỗ Hoàng Hà, Trần Đình Hải (tức Hải Tóc) và Đồng Văn Vĩnh để móc nối với Nguyễn Phúc Thuận, vốn là dân tổ chức cá độ chuyên nghiệp và từng có 1 tiền án về tội đánh bạc. Ngoài việc bán thông tin cá độ cho Thuận, Ba còn bán độ cho một đối tượng tên Duy, trú tại quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh với số tiền 200 triệu đồng. Từ ngày 14/7 đến 16/7, Duy đã giao cho Ba tổng số tiền 150 triệu đồng.

Ngày 16/7, tức 4 ngày trước khi trận đấu bóng đá giữa CLB Đồng Nai và Than Quảng Ninh diễn ra, tại nhà mình, Ba đã giao cho Phạm Hữu Phát 325 triệu đồng. Phát sau đó dự kiến cá độ bằng cách đánh “Tài – Xỉu”. Biết một mình không không thể thực hiện việc dàn xếp tỉ số nên Phát đã đến gặp các cầu thủ Nguyễn Thành Long Giang, Đinh Kiên Trung, Nguyễn Đức Thiện và Hà Niệm Tiến bàn bạc dàn xếp tỉ số. Cả nhóm đi đến thống nhất dàn xếp tỉ số và đặt cược cá độ 200 triệu đồng đánh “Tài hiệp một” (tức là tổng số bàn thắng cách biệt từ 2 bàn trở lên).

Sau đó, Phát điện cho Ba nói đồng ý để CLB Đồng Nai thua ở hiệp một với tỷ số cách biệt trên một bàn. Trong ngày 20/7, các bị can này đã thống nhất đặt cược cá độ 210 triệu đồng, tỉ lệ 1-0,7 (đặt cược 1 triệu sẽ thắng được 700 nghìn đồng). Kiên Trung tìm được một người bạn là Nguyễn Văn Tương để nhờ đặt cá độ. Tuy nhiên, vẫn chưa chắc chắn nên trước khi trận bóng khởi tranh, Long Giang đã rủ thêm Phan Lưu Thế Sơn tham gia. Trong trận đấu này, nhóm của Phát đã chơi dưới sức và để Than Quảng Ninh thắng trong hiệp 1 với tỉ số 3-1, đúng như thỏa thuận.

Kết thúc trận đấu, Than Quảng Ninh thắng CLB Đồng Nai với tỉ số 5-2. Khi Phát và đồng bọn vừa về đến khách sạn đã bị cơ quan công an ập vào bắt giữ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.