Xã hội

6 công nhân khai thác than tử vong trong hơn 1 tháng

24/08/2016, 08:54
image

Chỉ hơn một tháng, 5 vụ tai nạn lao động, 6 người chết là lời cảnh báo trong môi trường ngành than Quảng Ninh.

tai-nan-lao-dong-tai-mo-than-o-uong-bi-mot-cong-nh

Thêm một công nhân mỏ than tử vong do tai nạn lao động ở Quảng Ninh

Vào khoảng 10h ngày 23/8, tại hệ thống băng tải than Lép Mỹ - Cảng Km6 của xí nghiệp chế tạo thiết bị lắp máy và điện thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường TKV có địa chỉ tại TP Cẩm Phả, Quảng Ninh đã xảy ra vụ tai nạn lao động khiến một công nhân tử vong. Nạn nhân được xác định là công nhân Nguyễn Viết Trung (SN 1994), trú tại Hà Trung, TP.Hạ Long.

Theo đó, vào thời điểm trên, công nhân Nguyễn Viết Trung đang vận hành băng tải than thì phát hiện băng tải số 1 không vận hành được do bị kẹt. Anh Trung kiểm tra và dùng xên xúc than ra khỏi băng tải, bất ngờ băng tải số 1 hoạt động trở lại và anh Trung bị cuốn vào hệ thống dẫn đến tử vong.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, lực lượng chức năng cũng đã có mặt tiến hành xử lý sự cố, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Sau khi tiến hành các thủ tục cần thiết, thi thể của nạn nhân Trung đã được bàn giao về cho gia đình lo hậu sự.

Xem thêm video vụ lũ cuốn mỏ vàng ở Lào Cai

Như vậy, hơn một tháng trở lại đây, các đơn vị ngành than trên địa bàn tỉnh đã để xảy ra liên tiếp 5 vụ tai nạn lao động (TNLĐ), làm chết 6 người và bị thương 4 người. Theo thống kê của Phòng An toàn, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), từ đầu năm đến nay, toàn Tập đoàn xảy ra 13 vụ TNLĐ nghiêm trọng, làm 15 người tử vong.

Trước đó, 4 vụ tai nạn lao động liên tiếp xảy ra tại Công ty Than Quang Hanh, Công ty CP Than Mông Dương, Công ty Than Hạ Long và Công ty Than Mạo Khê .

Theo thông tin từ phía Công ty Than Mạo Khê, khi nhóm thợ Phân xưởng Đào lò 4 của Công ty gồm 3 công nhân Vũ Đình Khanh, Đỗ Thành Luân và Đinh Xuân Khánh đang củng cố, xúc đá gương lò xuyên vỉa quay nam khu Tây Bắc II mức -230 đã cuốc phải mìn còn sót lại lẫn trong đất đá. Mìn nổ khiến anh Khánh tử vong tại chỗ, anh Luân và anh Khanh bị thương phải đưa đi cấp cứu.

Với vụ tai nạn lao động ở Công ty CP Than Mông Dương, Công ty Than Hạ Long, Công ty Than Quang Hanh là lời cảnh báo về ý thực thực hiện quy định về an toàn vệ sinh lao động. Vụ TNLĐ xảy ra vào ca 1 ngày 30/7/2016 ở Công ty CP Than Mông Dương gây tử vong công nhân Nguyễn Văn Định thuộc Công trường Đào lò 2. Nguyên nhân tạm thời được xác định là do anh Định bị ngạt khí khi đi vào ngã ba giữa cúp tời và lò thượng bán xiên mức -115 đến -60. Điều đáng nói là đường lò này đã ngừng hoạt động, không được thông gió và có rào lưới B50 chắn nhưng anh Định vẫn đi vào. Qua vụ TNLĐ này có thể thấy, lỗi của người lao động một phần, thế nhưng không thể không nói đến sự lỏng lẻo trong công tác quản lý  của đơn vị.

Tương tự, vụ tai nạn khiến 3 công nhân, Phân xưởng Khai thác 6, Công ty Than Hạ Long bị thương vong cũng do tuột tời trục kéo vật liệu khiến tích phía sau và các thanh ray lao tự do từ trên đường trục xuống dưới, vượt qua barie chân trục và đập vào đầu 3 công nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.