Thị trường

6 doanh nghiệp lớn cam kết giảm giá bán thịt lợn từ 1/4

30/03/2020, 12:55

6 doanh nghiệp lớn nhất về chăn nuôi lợn tại Việt Nam đã cam kết giảm giá bán lợn hơi xuất chuồng xuống mức 70.000 đ/kg kể từ ngày 1/4.

img
Thịt lợn bán tại các chợ truyền thống mấy ngày nay có xu thế tăng nhẹ 5-10 nghìn đồng/kg, nguyên nhân được cho là do nhu cầu tăng cao bởi lo sợ dịch bệnh.

Người dân vẫn chưa được hưởng lợi từ giảm giá lợn hơi

Sáng nay (30/3), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì họp với các doanh nghiệp lớn trong ngành chăn nuôi lợn nhằm triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đưa giá lợn hơi về mức 70 nghìn đồng/kg.

Theo đó, 6 doanh nghiệp lớn nhất về chăn nuôi lợn tại Việt Nam đã cam kết điều chỉnh giá bán lợn hơi xuất chuồng xuống mức 70.000 đ/kg kể từ ngày 1/4.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Công ty C.P cam kết sẽ điều chỉnh giá bán lợn hơi xuống mức quanh 70.000 đ/kg từ ngày 1/4/2020. Tuy nhiên, ông Vũ Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam (CP) cho rằng: Việc điều chỉnh giá lợn, cần phải được triển khai đồng loạt ở các doanh nghiệp lớn, chứ bản thân một vài doanh nghiệp không thể quyết định được thị trường và kéo được giá lợn chung của thị trường xuống bởi trên thực tế người tiêu dùng vẫn phải mua giá cao.

Theo ông Tuấn, với giá bán lợn hơi ở mức 75.000 đ/kg, nếu giết mổ, bán tới tay người tiêu dùng thì mức giá thịt lợn chỉ khoảng xoay quanh 100 nghìn đồng/kg. Tuy nhiên trên thực tế, hiện giá thịt lợn bình quân trên thị trường bán tới tay người tiêu dùng hiện vẫn quá đắt, tới 140 nghìn đồng/kg.

"Điều này cho thấy khâu trung gian hiện nay vẫn đang chiếm tỉ lệ lợi nhuận quá cao và cần phải có cơ chế để quản lí, hạn chế bớt. Bởi khâu trung gian không chỉ khiến giá bán lợn hơi từ trang trại tới tay người tiêu dùng chênh lệch, mà còn khiến Nhà nước thất thoát nguồn thuế thu nhập doanh nghiệp", ông Tuấn nói.

Vị này cũng cho biết, nhằm giảm khâu trung gian, CP sẽ trực tiếp đẩy mạnh bán thịt lợn trực tiếp tới tay người tiêu dùng. Hiện nhà máy giết mổ của C.P xây dựng tại Chương Mỹ (Hà Nội) đã hoàn thiện và dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ cuối năm 2020, với công suất trên 4.000 con/ngày. "Điều này sẽ cải thiện được chuỗi cung ứng, giảm khâu trung gian với mong muốn đưa ra mức giá hợp lý đến tay người tiêu dùng", ông Tuấn nhấn mạnh.

Tương tự, đại diện các doanh nghiệp lớn về chăn nuôi lợn như Công ty CJ Vina; Dabaco; Japfa Comfeed; Emivest… cũng đã cam kết sẽ điều chỉnh đồng loạt giảm giá lợn hơi về mức 70.000 đ/kg kể từ ngày 1/4 theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng…

Tại đây, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đề nghị các Công ty cần tiếp tục phát huy tinh thần đẩy mạnh tái đàn, đóng vai trò đầu tàu trong việc điều chỉnh giá thịt lợn xuống mức hợp lý theo đề nghị của Chính phủ, Bộ NN-PTNT cũng như người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, cần phấn đấu tăng đàn đạt mục tiêu 25% trong năm 2020 nhằm góp phần cải thiện nguồn cung thịt lợn trong nước. Đồng thời, đẩy mạnh việc cung ứng nguồn giống phục vụ tái đàn cho hệ thống các trang trại, cơ sở chăn nuôi trong thời gian tới.

Bộ trưởng nhấn mạnh việc đưa giá lợn xuống mức hợp lý, không chỉ nhằm đảm bảo kìm chế tăng giá tiêu dùng chung của cả nước, hài hòa giữa lợi ích người chăn nuôi, người tiêu dùng, mà căn bản hơn, điều này nhằm giữ được thị trường thịt lợn một cách bền vững...

“Chăn nuôi lợn của chúng ta không chỉ đáp ứng cho nhu cầu tiêu dùng trong nước, mà còn phải định hướng vươn ra xuất khẩu thị trường thế giới. Vì vậy, việc đưa giá lợn hơi xuống mức hợp lý chính là nhằm giữ được thị trường trong nước một cách bền vững, nhất là đối với các doanh nghiệp lớn” – Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Thịt lợn chợ truyền thống vẫn tăng cao

Theo khảo sát của PV Báo Giao thông, thịt lợn bán tại các chợ truyền thống mấy ngày nay có xu thế tăng nhẹ, 5-10 nghìn đồng/kg, nguyên nhân được cho là do nhu cầu tăng cao bởi lo sợ dịch bệnh.

Tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) thịt lợn tăng 10.000 đồng/kg. Cụ thể, thịt ba chỉ, sườn thăn 170-180 nghìn đồng/kg, thịt vai 175-180 nghìn đồng/kg, mông sấn 160-170 nghìn đồng/kg,...

"Lượng người mua tăng lên nhiều nên giá bán cũng bị đẩy lên, đây là mức chung của chợ chứ không phải riêng ai tự tăng. Hơn nữa, khi thấy người này bán tăng thì người khác cũng bắt buộc phải tăng không ai nói ai cả, nó chỉ là quy luật thị trường", chị Hồng, một tiểu thương cho biết.

Được hỏi về việc tại sao tăng giá, chi Liễu, một tiểu thương khác cho rằng, giá lợn hơi mấy hôm nay cũng tăng lên do sức mua cao nên thịt bán ra cũng phải tăng giá.

Tuy nhiên, phía cơ sở giết mổ khẳng định không hề có chuyện tăng giá trong mấy ngày qua mà ngược lại giá còn giảm đi từ 2-5 nghìn đồng/kg lợn hơi. Ông Liêm, chủ cơ sở Hồ Văn Liêm (Mê Linh, Hà Nội) cho biết, hơn tuần trước, lượng mua giảm nên giá lợn hơi cũng giảm theo, giá bán giao động mức 80-82 nghìn đồng/kg. Mấy hôm nay giá cũng giữ ở mức ổn định chứ không tăng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.