Y tế

6 lầm tưởng về ung thư phổi khiến ai cũng ngỡ ngàng khi biết sự thật

03/12/2021, 19:00

Ung thư phổi là căn bệnh phổ biến thứ 2 trên thế giới nhưng nhiều người vẫn hiểu chưa đúng về căn bệnh này.

1. Chỉ những người hút thuốc mới mắc ung thư phổi

Theo CDC (Trung tâm kiểm soát bệnh tật) của Mỹ, khoảng 10–20% những người mắc ung thư phổi chưa bao giờ hút thuốc hoặc đã hút ít hơn 100 điếu thuốc trong đời.

Hằng năm, có khoảng 7.300 người chết vì ung thư phổi do hít phải khói thuốc một cách thụ động và 2.900 người khác là do phơi nhiễm radon.

img

Ngoài ra, việc sống trong một môi trường ô nhiễm cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi do tiếp xúc thường xuyên với nitơ điôxít, ôxít nitơ, lưu huỳnh điôxít và các vật chất dạng hạt mịn.

2. Không có cách nào để giảm thiểu rủi ro mắc ung thư phổi

Để giảm thiểu rủi ro mắc ung thư phổi, điều đầu tiên và quan trọng nhất là không hút thuốc lá. Ngoài ra, việc hạn chế tiếp xúc với khói thuốc cũng cực kì quan trọng. Bởi thực tế cho thấy, nguy cơ mắc ung thư phổi khi hít phải khói thuốc lên tới 20-30 %.

3. Chỉ người lớn tuổi mới mắc ung thư phổi

Mặc dù hơn một nửa những người được chẩn đoán mắc ung thư phổi đều trên 65 tuổi nhưng ngày càng có nhiều người trẻ dưới 50 tuổi mắc phải căn bệnh này, đặc biệt là phụ nữ.

img

4. Nếu bị ung thư phổi, vẫn có thể tiếp tục sử dụng thuốc lá

Đây là một hiểu lầm vô cùng tai hại. Nhiều người cho rằng, khi bản thân đã mắc ung thư phổi thì việc cai thuốc hay không cũng không ảnh hưởng gì đến sự cải thiện của sức khỏe. Tuy nhiên, các bác sĩ đã chỉ ra, những người bỏ thuốc khi biết bản thân mắc ung thư đã có tiến triển tốt hơn và sống lâu hơn.

5. Phẫu thuật ung thư phổi khiến ung thư di căn

Phẫu thuật ung thư phổi không làm cho ung thư phổi lây lan và nên thực hiện trong giai đoạn đầu của bệnh. Nếu có một khối u thì người bệnh có thể sử dụng liệu pháp bổ trợ, chẳng hạn như hóa trị hoặc liệu pháp miễn dịch trước khi phẫu thuật sẽ làm giảm nguy cơ có tế bào ung thư trong máu. Một vài nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra rằng phương pháp này cũng giúp kéo dài thời gian sống sót và giảm nguy cơ tử vong.

img

6. Ung thư phổi được báo trước bằng các triệu chứng

Thật không may, điều này không phải lúc nào cũng đúng. Ung thư phổi có thể được phát hiện trong những trường hợp hoàn toàn không có triệu chứng hoặc ở những người có các triệu chứng nhẹ về đường hô hấp.

Đây là một trong những lý do tại sao việc tầm soát ung thư phổi ở những người có nguy cơ cao lại rất quan trọng. Ngay cả ở những người không hút thuốc cũng có cần sàng lọc để biết được tình trạng sức khỏe của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.