Ẩm thực

6 món ăn chứa nhiều ký sinh trùng nhất, có loại chứa đến 6.000 con

25/05/2020, 19:00

Nếu ăn phải thực phẩm chứa ký sinh trùng, nó không chỉ gây ngộ độc mà thậm chí còn dẫn tới nhiều căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng.

img

Ký sinh trùng là những sinh vật cực nhỏ, không thể nhìn thấy bằng mắt thường nhưng lại cực kỳ nguy hiểm đối với cơ thể con người. Chúng thường xâm nhập vào cơ thể qua đường miệng, một số loại thực phẩm sau thường chứa rất nhiều ký sinh trùng như:

Ốc bươu vàng

Một số loài ốc sinh trưởng trong môi trường ruộng đồng thường chứa nhiều ký sinh trùng. Trong đó, ốc bươu vàng chứa đến 6000 con Angiostrongylus Cantonensis (một loại giun ký sinh). Ốc bươu vàng có thể ăn được không? Trên thực tế câu trả lời là có, nhưng nó đòi hỏi thời gian nấu ở nhiệt độ cao trong thời gian dài để tiêu diệt sạch hoàn toàn ký sinh trùng bên trong.

Đối với ốc ruộng, tốt nhất là không nên ăn sống, nếu không ký sinh trùng sẽ xâm nhập vào cơ thể, phá hủy hệ thần kinh trung ương, gây ra hàng loạt triệu chứng như đau đầu, sốt, liệt dây thần kinh cơ mặt…, dẫn tới viêm màng não, viêm tủy, mất trí nhớ và thậm chí là tử vong.

Cá hồi

Cá hồi là món ăn yêu thích của nhiều người, nhưng ít ai quan tâm tới việc nó thường chứa rất nhiều ký sinh trùng Anisakis. Các thí nghiệm đã chỉ ra rằng Anisakis có thể tồn tại trong dịch dạ dày con người lên tới 10 ngày. Nếu cơ thể nhiễm loại ký sinh trùng này, nó có thể gây viêm và chảy máu niêm mạc dạ dày, gây ra các triệu chứng như tiêu chảy lẫn nôn mửa.

img

Nếu muốn ăn cá hồi an toàn, bạn có thể tiêu diệt ký sinh trùng qua 2 cách:

- Xử lý ở nhiệt độ cao: Cho cá hồi nấu chín trên 60 độ C.

- Xử lý đông lạnh: Các quy định của EU yêu cầu cá hồi phải được làm lạnh ở nhiệt độ dưới -20 độ C, trong hơn 24 giờ trước khi được đem ra ăn sống.

Ếch hoang dã và rắn

img

Ký sinh trùng cũng thích ẩn náu trong một số loài ếch và rắn hoang dã. Nếu ăn sống 2 loài động vật này, bạn có khả năng cao nhiễm ký sinh trùng Sparganosis (ấu trùng sán nhái).

img

Khi bạn ăn ếch hay rắn hoang dã, ấu trùng sán nhái sẽ bám lên thành ruột, sau khi nở chúng sẽ xâm nhập vào não thông qua lưu thông máu.

Để tiêu diệt ấu trùng sán nhái, bạn cần nấu chúng ở nhiệt độ 100 độ C trong 2 phút.

Tôm cua ngâm nước tương

img

Tôm cua sống cũng chứa nhiều ký sinh trùng, phổ biến nhất là sán lá phổi. Sau khi xâm nhập vào cơ thể người, nó sẽ sống ký sinh trong phổi, gây ho ra máu. Nhiều người thích ăn tôm cua sống ngâm nước tương, quá trình này có thể chứa giấm, rượu và một số thành phần khác làm ức chế vi khuẩn nhưng nó không đảm bảo có thể tiêu diệt hoàn toàn ký sinh trùng.

Chìa khóa “vàng” ngăn chặn nhiễm ký sinh trùng

Hải sản, thịt động vật hoang dã thường chứa nhiều ký sinh trùng, ăn sống chắc chắn sẽ không đảm bảo vệ sinh an toàn cho sức khỏe. Một số người nói rằng có thể tiêu diệt ký sinh trùng bằng giấm, mù tạt, rượu… nhưng phương pháp này không có tác dụng hiệu quả.

Ký sinh trùng không sợ chua hay cay, thậm chí axit dạ dày cũng không thể giết chết chúng. Nồng độ cồn trong rượu khi vào dạ dày sẽ bị pha loãng, nên sẽ vô ích khi tiêu diệt ký sinh trùng.

Do đó, cách duy nhất để tiêu diệt ký sinh trùng hoàn toàn là nấu ăn ở nhiệt độ cao. Tùy theo từng loại thực phẩm mà có thời gian chế biến khác nhau.

Lưu ý:

Ngoài việc đảm bảo thực phẩm được nấu chín thì cần phải chú ý một số điều sau:

- Khử trùng và rửa sạch dụng cụ nhà bếp để tránh lây nhiễm chéo. Tốt nhất nên khử trùng dụng cụ nấu ăn sau 2 - 3 tuần. Đối với thớt là nên 6 tháng một lần, đũa tre từ 1 - 2 tháng, còn đũa gỗ từ 3 - 4 tháng.

- Dao cắt đồ sống và đồ chín nên để riêng và không được lẫn lộn với nhau.

- Rửa tay trước và sau khi nấu ăn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.