Ẩm thực

6 món ăn thách thức du khách Ba Lan, món cuối cùng khủng khiếp nhất

04/12/2022, 19:00

Ba Lan có rất nhiều món ngon nhưng những món kinh dị cũng không thiếu, nếu có cơ hội bạn muốn thử không?

1. Kaszanka

img

Kaszanka là món xúc xích tiết truyền thống của người Ba Lan. Món này được làm từ hỗn hợp của tiết heo, nội tạng (gan, phổi, da và mỡ), kiều mạch (đôi khi là lúa mạch hoặc gạo), hành tây, tiêu, rau kinh giới, nhồi trong ruột heo.

Thông thường, Kaszanka ăn dạng nướng hoặc chiên, ăn kèm khoai tây và bắp cải. Nếu bạn thấy món này trong thực đơn, nên cân nhắc trước khi gọi, hương vị của nó rất khó chịu.

2. Czarnina

img

Czarnina là một món súp nổi tiếng trong ẩm thực Ba Lan, đồng thời là món ăn đầy thử thách đối với du khách. Món này làm từ tiết vịt (đôi khi là tiết gà, thỏ hoặc heo) và nước dùng nấu từ các loại gia cầm khác nhau.

Nhiều du khách cảm thấy không thể nuốt nổi Czarnina vì mùi của nó rất khủng khiếp.

3. Studzienina

img

Studzienina là một món ăn cực kỳ phổ biến ở Ba Lan. Món này thường nhận về nhiều ý kiến trái chiều, có người cho rằng nó rất khủng khiếp tới nổi khi nhìn thấy trên bàn ăn họ phải rời đi ngay lập tức. Tuy nhiên, đối với người Việt món này giống với thịt đông.

Về cơ bản, đây là thạch chân giò nấu với một số loại thảo mộc, thịt, rau củ các loại, kết cấu collagen làm mọi thứ đông cứng lại và trong suốt. Trước đây, món này được nông dân cũng như tầng lớp quý tộc coi là cao lương mỹ vị.

4. Quark

img

Quarl là một loại phô mai có tính axit, nặng mùi, vị chua. Điều này có nghĩa là nó được tạo ra mà không dùng men dịch vị, một loại enzym được tìm thấy trong dạ dày của động vật nhai lại.

Người ta tách sữa thành sữa đông (dạng rắn) và váng sữa (dạng lỏng). Trong quy trình sản xuất quark, quark được khuấy để ngăn không cho nó đông lại, nó kết cấu đặc nhưng vẫn có thể khuấy được.

Người Ba Lan sử dụng thêm một ít rennet vào để tạo độ đặc cho sữa Rennet là một enzyme thủy phân protein có trong dạ dày động vật. Kết tủa sữa bằng rennet rất khác so với kết tủa bằng axit. Việc bổ sung rennet giúp loại bỏ nhiều đạm, khiến thành phẩm cuối cùng cứng hơn.

5. Đuôi hải ly

img

Đuôi hải ly có ăn được không? Câu trả lời là có.

Các đầu bếp ở Ba Lan từ thế kỷ 17 đã nấu món ăn từ đuôi hải ly trong các ngày lễ tôn giáo. Công thức chế biến đuôi hải ly là luộc nó trong nước muối với giấm, tỏi và dầu ô liu hoặc bơ, sau đó đem chế biến tùy theo sở thích.

Ngày nay, hải ly được bảo vệ nên món ăn này rất hiếm thấy. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người thích ăn thịt hải ly và cả đuôi của nó.

6. Cá mút đá

img

Cá mút đá là loài động vật có xương sống, không hàm, sống ký sinh tương tự như đỉa. Ngày nay, người Ba Lan không ai nhớ chúng từng là loài cá ăn được.

Ngày xưa, cá mút đá được đánh giá cao trong ẩm thực Ba Lan vì thịt mềm. Cuốn sách dạy nấu ăn lâu đời nhất viết bằng tiếng Ba Lan “Compendium Ferculorum” có công thức chế biến món cá mút đá với gừng, nước ép anh đào, tiêu, đinh hương, quế và đường.

Vào thế kỷ 19, cá mút đá chiên bơ là món ăn nhẹ đi kèm với đồ uống có cồn. Tuy nhiên, sau đó loài cá này đã biến mất khỏi ẩm thực Ba Lan vì nguồn nước bị ô nhiễm. Nếu nhìn thấy hình ảnh của loài cá này trước khi chế biến, bạn sẽ bị ám ảnh bởi bộ hàm của nó, trông rất đáng sợ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.