Kinh tế

6 ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh là gì?

01/10/2014, 18:05

Mua, bán người, mô, bộ phận cơ thể người; kinh doanh mại dâm; các hoạt động liên quan đến sinh sản vô tính trên người; kinh doanh các chất ma túy, động vật hoang dã.. là những ngành đề xuất bị cấm.

Kinh doanh văn hóa phẩm xâm phạm an ninh quốc gia, đạo đức xã hội, kinh doanh các loại pháo, hàng giả, các mặt hàng độc hại xâm hại đến tính mạng, sức khỏe con người … cũng không còn ở danh mục cấm.
Kinh doanh văn hóa phẩm xâm phạm an ninh quốc gia, đạo đức xã hội, kinh doanh các loại pháo, hàng giả, các mặt hàng độc hại xâm hại đến tính mạng, sức khỏe con người … cũng không còn ở danh mục cấm. Ảnh: Vneconomy

Số lượng ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh được đề nghị giảm từ 11 ngành xuống chỉ còn 6 ngành trong dự thảo mới nhất của Luật Đầu tư sửa đổi dự kiến sẽ trình ra kỳ họp Quốc hội tới đây.

Đây là quan điểm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi chỉnh lý cho quy định tại điều 6 của dự thảo Luật được trông chờ này.

Bên cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng yêu cầu thu hẹp còn 322 ngành, nghề nhà nước độc quyền, doanh nghiệp muốn đầu tư hoặc phải có giấy phép kinh doanh, chấp thuận hoặc được xác nhận trước khi tiến hành hoạt động (tại Phụ lục 4 ban hành kèm theo Luật).

Số ngành, nghề nhà nước độc quyền hoặc phải có giấy phép kinh doanh được Ủy ban rà soát và phát hiện có 51 lĩnh vực, ngành, nghề, hàng hóa, dịch vụ cấm đầu tư, kinh doanh quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật.

Ngoài ra ,Ủy ban cũng yêu cầu thu hẹp 80 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện không cần giấy phép, chấp thuận hoặc xác nhận trước khi tiến hành hoạt động (tại Phụ lục 5 ban hành kèm theo Luật).

Theo Ủy ban, hiện có 386 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện được quy định tại 391 văn bản pháp luật.

Động thái này cho thấy, dự luật này đã trở nên thông thoáng hơn sau hàng loạt góp ý tại phiên họp tháng 9 gần đây, khi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng than phiền: ”Các ông ấy cấm khắp nơi” với hàm ý môi trường kinh doanh đang bị các cơ quan nhà nước can thiệp nghiêm trọng.

Ngoài ra, bản mới nhất của dự luật cũng quy định tại Điều 8 về Sửa đổi, bổ sung ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh, danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

Theo đó, Chính phủ rà soát các ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh, danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và trình Quốc hội xem xét, quyết định việc sửa đổi, bổ sung các ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh quy định tại Điều 6 và các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện trong Danh mục quy định tại các Phụ lục 4 và 5 Luật này.

Điều này có nghĩa, danh sách cấm đầu tư kinh doanh sẽ phải được Quốc hội gật đầu, thay vì tình trạng Chính phủ tự quyết định lâu nay.

Điều 6 của bản mới nhất của dự thảo nêu ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh như sau:

1. Nhà đầu tư không được thực hiện các hoạt động đầu tư kinh doanh sau:
a) Mua, bán người, xác người, mô, bộ phận cơ thể người;
b) Kinh doanh mại dâm;
c) Các hoạt động liên quan đến sinh sản vô tính trên người;
d) Kinh doanh các chất ma túy theo quy định tại Phụ lục 1 Luật này;
đ) Kinh doanh các loại hóa chất Bảng 1 quy định tại Phụ lục 2 Luật này;
e) Kinh doanh mẫu vật các loại thực vật, động vật hoang dã thuộc Phụ lục 1 Công ước CITES và mẫu vật các loại động vật, thực vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm Nhóm I theo quy định tại Phụ lục 3 Luật này.

2.Việc sản xuất, sử dụng sản phẩm quy định tại các điểm d, đ và e Khoản 1 Điều này trong phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học, y tế, điều tra tội phạm thực hiện theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo TBKTSG

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.