Xã hội

6 nguyên nhân khiến F0 ở Bạc Liêu tăng cao

23/12/2021, 21:56

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu đã chỉ ra 6 nguyên nhân chính dẫn đến số lượng F0 trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây tăng cao.

Liên quan đến tình hình F0 trên địa bàn tăng cao trong thời gian gần đây, ông Bùi Quốc Nam - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu cho biết, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nhất là TP Bạc Liêu, huyện Đông Hải, huyện Vĩnh Lợi và huyện Hòa Bình, trong 1 tuần qua số ca F0 trong cộng đồng và khu phong tỏa đều tăng.

img

Lực lượng y tế chăm sóc cho bệnh nhân Covid-19 tại cơ sở cách ly điều trị. Ảnh: Văn Đông

Theo ông Nam, có 6 nguyên nhân dẫn đến việc F0 tăng cao. Cụ thể, sau khi thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định 4800 của Bộ Y tế, các hoạt động xã hội, người dân giao lưu trở lại bình thường; mầm bệnh đã lưu hành và nhiễm sâu trong cộng đồng, khó khăn cho việc kiểm soát và khống chế dịch.

Trong khi đó, biến chủng Delta tăng tốc độ nhanh; một bộ phận người dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các tổ chức, cơ quan, đơn vị có tâm lý chủ quan trong thực hiện quy định phòng, chống dịch, không thực hiện 5K.

Lúc này, những người tiêm vaccine giai đoạn đầu sẽ miễn dịch giảm dần theo thời gian, còn người mới tiêm vaccine cần có thời gian để sinh miễn dịch. Đối với trẻ em trong độ tuổi tiêm phòng, mới tiêm mũi 2 chưa được tối ưu, nên trong thời gian qua số trẻ nhiễm khá nhiều.

"Ngành Y tế đề xuất UBND tỉnh tiếp tục rà soát tiêm vaccine cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên, đặc biệt vận động người chưa tiêm, triển khai ngay tiêm mũi 3 cho đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế", ông Nam thông tin.

Bà Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu dự báo, từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, lưu lượng người và phương tiện đi lại nhiều hơn, giao thương hàng hóa cũng tăng cao.

“Nếu không có giải pháp hữu hiệu trong kiểm soát dịch bệnh, dự báo F0 trong cộng đồng sẽ tăng cao, đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp tập trung quyết liệt hơn nữa, và có hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bởi yêu cầu cao hơn, các hoạt động nhiều hơn, nhanh hơn”, bà Nam nhấn mạnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu yêu cầu các địa phương tự đánh giá lại cấp độ dịch của địa phương mình để kiểm soát dịch được tốt, giúp người dân vui Xuân, đón Tết.

"Số lượng F0 tăng cao, tôi đề nghị các địa phương tiếp tục nâng cao năng lực cho Trạm Y tế lưu động, Trạm y tế phường, xã, tránh tình trạng F0 điều trị tại nhà mà không được cấp thuốc kịp thời. Đồng thời, chăm sóc F0 tại nhà cho đúng cách, F0 không triệu chứng điều trị tại nhà vẫn phải giám sát chặt, không để lây lan cho người trong gia đình", bà nói.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu, trong 24h qua (tính đến 6h ngày 23/12/2021), ghi nhận 689 ca nhiễm mới, tăng 11 ca so với ngày trước (có 423 ca trong cộng đồng, giảm 11 ca).

Ngày 22/12, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Pham Văn Thiều tiếp tục ký ban hành Quyết định công bố cấp độ dịch Covid-19 trên địa bàn toàn tỉnh. Quyết định này tiếp tục “kế thừa” các quyết định trước đó.

Theo quy định của tỉnh Bạc Liêu, mọi người dân không được ra đường từ 20h hôm trước đến 4h hôm sau, trừ những người làm công vụ hoặc yêu cầu công tác phòng chống dịch; cấp cứu y tế, xử lý các sự cố khẩn cấp...

Không được tổ chức các hoạt động (kể cả trong nhà và ngoài trời) tập trung trên 10 người; đám cưới, đám tang chỉ tổ chức trong phạm vi gia đình trong từng thời điểm không được tập trung quá 10 người.

Các cơ sở ăn, uống, nhà hàng, kể cả nhà hàng trong các khách sạn chỉ được bán mang về và chỉ được phép hoạt động từ 4h sáng đến 19h đêm. Các chợ truyền thống, chợ đầu mối thực hiện quy định về giãn cách, giao dịch an toàn, đảm bảo giữ khoảng cách 2 mét giữa hai người kế cận...

Hàng loạt các hoạt động khác như: vũ trường, karaoke, hớt tóc, gội đầu, các cơ sở du lịch tâm linh... tiếp tục dừng hoạt động.

Theo công bố, tỉnh Bạc Liêu cấp độ dịch thuộc cấp độ 3 (cam); cấp huyện có 4/7 đơn vị cấp độ 3 (cam) gồm: TP Bạc Liêu, huyện Hòa Bình, huyện Vĩnh Lợi, huyện Đông Hải; thị xã Giá Rai và huyện Hồng Dân cấp độ 2 (vàng); huyện Phước Long cấp độ 1 (xanh).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.