Chất lượng sống

6 nữ sinh mắc bệnh lạ ở Đắk Lắk: Báo cáo Bộ Y tế

23/12/2017, 11:52

Sở Y tế Đắk Lắk ghi nhận 6 học sinh xuất hiện bệnh lạ ở Krông Bông do rối loạn phân ly tập thể?

2

Báo cáo Bộ Y tế, trường hợp 6 học sinh bị bệnh lạ (Ảnh: Em Thào Thị Ch. là trường hợp phát hiện bệnh đầu tiên).

Sáng 23/12, ông Doãn Hữu Long - Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk cho biết, Sở Y tế vừa có báo cáo gửi Bộ Y tế về trường hợp 6 học sinh của trường Tiểu học Cư Pui II (xã Cư Pui, huyện Krông Bông) xuất hiện "bệnh lạ". Cũng theo ông Long, qua thăm khám, xác minh, đoàn công tác ghi nhận 6 trường hợp trên đều có biểu hiện "rối loạn phân ly tập thể". Tuy nhiên, để có kết quả chắc chắn, Sở Y tế gửi báo cáo về Bộ Y tế để điều tra nguyên nhân cụ thể và đưa ra hướng điều trị cho các em.

Bác sĩ Phạm Văn Lào - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng (Sở Y tế Đắk Lắk) cho biết, 6 học sinh xuất hiện “bệnh lạ” thuộc dân tộc H’Mông, có tuổi từ 10 đến 13 tuổi. Các cháu xuất hiện bệnh từ ngày 8/12, tiếp đó có 5 học sinh khác cũng có biểu hiện tương tự. Các học sinh có triệu chứng mất ngủ, hay nói lảm nhảm, ôm bạn vật xuống đất và chạy ra ngoài khi đang học. Mỗi cơn bệnh kéo dài từ 15 phút đến khoảng 1 giờ, sau đó các cháu trở lại bình thường. Khi đoàn công tác tiến hành thăm khám thì các cháu bình thường không có bệnh tật gì.

“Qua tìm hiểu, các em sinh hoạt bình thường, không ai bị chấn thương vùng sọ não hoặc té ngã dẫn đến chấn thương về thần kinh. Theo gia đình, các em cũng chưa từng mắc bệnh nan y, mãn tính và cấp tính. Vì vậy, qua tham khám, đoàn công tác suy đoán các cháu bị bệnh rối loạn phân ly tập thể. Hiện, cơ quan chức năng cử người theo dõi các cháu để xem diễn biến bệnh. Đoàn công tác cũng khuyến cáo không để các cháu tụ tập nơi đông người dẫn đến kích thích bệnh”, bác sĩ Lào thông tin.

1

Trường Tiểu học Cư Pui II, nơi ghi nhận 6 trường hợp xuất hiện "bệnh lạ".

Trước đó, vào ngày 11/12, cô Nguyễn Thị Nhung (giáo viên chủ nhiệm lớp 5A1 tại điểm trường Ea Lang - trường Tiểu học Cư Pui 2) đã phát hiện em Thào Thị Ch. (12 tuổi, ngụ xã Cư Pui) có biểu hiện bất thường như: mặt đỏ, môi tím, nói nhảm, thỉnh thoảng lại la hét, không làm chủ được bản thân. Lúc này, cô Nhung gọi điện thoại cho phụ huynh đến đưa em về, qua ngày hôm sau em Ch. lại đi học bình thường. Sau trường hợp của em Ch., 5 nữ sinh cùng trường lại có triệu chứng tương tự. Trong đó có 3 em ở điểm trường Ea Lang và 2 em học ở điểm trường Ea Uôl.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng huyện Krông Bông, hiện có 6 em ở độ tuổi từ 10 đến 13 tuổi mắc bệnh lạ. Bệnh thường xuất hiện bất ngờ và kéo dài từ 15 phút đến 1 giờ đồng hồ, có lúc kéo dài đến 2, 3 giờ. Trong khoảng thời gian mắc bệnh lạ, các em hoàn toàn không kiểm soát được bản thân. Tuy nhiên, sau khi “hết cơn”, các em lại trở lại bình thường. Sau khi phát hiện bệnh, các bác sĩ tại Bệnh viện huyện Krông Bông đã đến thăm khám nhưng không phát hiện bệnh ở các học sinh này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.