Chất lượng sống

6 tấn chất tạo nạc, tăng trọng đang trôi nổi trên thị trường

04/03/2016, 18:50

Hiện có khoảng 6 tấn salbutamol trôi nổi trên thị trường, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định cấm, lén lút sử dụng...

25
Người tiêu dùng cần cẩn trọng với những bàn thịt không rõ nguồn gốc bán ven đường - Ảnh minh họa

Tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết Đợt cao điểm vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp, ngày 3/3, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát nhấn mạnh: “Cần phải kiểm soát chặt chẽ hơn nữa nguồn nhập khẩu salbutamol (chất tăng trọng, tạo nạc). Hiện có khoảng 6 tấn salbutamol trôi nổi trên thị trường, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định cấm, lén lút sử dụng trong chăn nuôi”.

Ông Phùng Hữu Hào, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN&PTNT) cho biết: Từ đầu năm 2015 tới tháng 2/2016, đã phát hiện có 326/6.166 mẫu rau quả, trái cây nhiễm chất cấm, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt quá giới hạn cho phép; 106/5.433 mẫu thịt và sản phẩm thịt chế biến vi phạm chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh cấm và vượt giới hạn cho phép; 834/5.433 mẫu thịt vi phạm chỉ tiêu vi sinh vật; 397/5.048 mẫu thủy sản vi phạm các chỉ tiêu về hóa chất, kháng sinh cấm vượt giới hạn cho phép.

Đến nay đã có 35 tỉnh, thành phố báo cáo đã hỗ trợ xây dựng được 280 chuỗi cung ứng nông thủy sản an toàn bày bán tại 329 cơ sở phân phối thực phẩm, trong đó có 65 cơ sở (chiếm 20%) được kiểm tra, giám sát, cấp giấy xác nhận bán sản phẩm rau, thủy sản, gạo, thịt lợn an toàn được xác nhận và công khai tại nơi bày bán.

”Tỷ lệ mẫu tồn dư hóa chất, kháng sinh cấm và vượt ngưỡng cho phép trong thủy sản nuôi tăng so với 9 tháng đầu năm 2015 cho thấy tình trạng lạm dụng hóa chất, kháng sinh trong thủy sản nuôi đã đến mức báo động, ảnh hưởng đến sức khỏe và niềm tin của người tiêu dùng cũng như khả năng tiếp cận thị trường và cạnh tranh trong xuất khẩu”, ông Hào nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Việt, Chánh Thanh tra Bộ NN&PTNT nhận định: Tình trạng buôn bán sử dụng chất cấm trong chăn nuôi bước đầu đã được ngăn chặn, tuy nhiên nguồn lợi từ những hành vi vi phạm trên rất lớn. Chính vì thế khi Bộ Y tế cho phép nhập về dùng làm thuốc cho người nhưng một số cơ sở đã lợi dụng tuồn bán ra ngoài. “Riêng đối với chất tạo nạc, nhập về chỉ khoảng 1,5 triệu đồng/kg nhưng bán ra có thể lên tới hơn chục triệu đồng/kg. Việc sử dụng chất cấm cũng mang lại lợi lớn, người nuôi cho lợn ăn chất cấm có thể lãi từ 500.000-1 triệu đồng/con”, ông Việt dẫn chứng.

Trước thực trạng trên, Bộ trưởng Cao Đức Phát đặt mục tiêu cho lực lượng chức năng trong bốn tháng tới phải “triệt” căn bản vấn đề chất cấm trong chăn nuôi. Cũng thời gian này, ông Phát chỉ đạo phải tập trung xử lý tình trạng lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản; Phải giảm mạnh dư lượng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau...

“Một mặt ngăn chặn xử lý vi phạm nhưng mặt khác phải chỉ ra giúp người dân ở đâu có rau sạch, ở đâu có thịt sạch. Hiện tỷ lệ thịt, rau an toàn là rất cao nhưng nhân dân vẫn hoang mang, lúng túng trong việc sử dụng thực phẩm. Họ lo lắng không biết thực phẩm mua về được lấy ở đâu, có an toàn không, có sạch không. Nhiệm vụ của chúng ta là phải bắt tay hành động quyết liệt để chỉ ra cho người tiêu dùng biết dùng thịt cá, rau củ quả ở đâu là an toàn”, Bộ trưởng Cao Đức Phát nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.