Bất động sản

6 tháng cuối năm, đất nền vẫn hút khách

22/06/2021, 11:08

Theo đánh giá của các chuyên gia, 6 tháng cuối năm, phân khúc đất nền vẫn là kênh đầu tư hút khách.

img

6 tháng cuối năm, đất nền vẫn hút khách (ảnh minh hoạ).

Nhà ở ngoại thành thu hút sự quan tâm

Theo đánh giá của Savills, 6 tháng đầu năm 2021, thị trường bất động sản tại Việt Nam có những dấu hiệu phục hồi với triển vọng tăng trưởng trong một số lĩnh vực nhất định. Một số dự án nhà ở và văn phòng chất lượng cao được ra mắt, nhu cầu văn phòng cao cấp giữ đà tăng. Bất động sản công nghiệp và lĩnh vực bán lẻ cao cấp tiếp tục nhận được quan tâm và đầu tư.

Giá nhà chung cư có hiện tượng tăng trong áp lực hạn chế về nguồn cung.

Dữ liệu của Savills cho thấy trong quý I/2021, thị trường có khoảng 3.900 căn hộ mới từ 3 dự án mới và giai đoạn tiếp theo của 10 dự án được ra mắt, giảm 29% theo quý và 19% theo năm.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, nhận định hiện tượng tăng giá vừa qua phản ánh đúng niềm tin của nhà đầu tư, đồng thời tạo ra sự cạnh tranh tích cực trong thị trường.

“Các nhà đầu tư, các nhà phát triển bất động sản sẽ cạnh tranh hơn về sản phẩm giới thiệu ra thị trường, nhờ đó người mua được tiếp cận các sản phẩm chất lượng cao hơn. Vị trí, cơ sở hạ tầng quanh dự án cũng như sự phát triển của thành phố nói chung sẽ được quan tâm nhiều hơn, đặc biệt là tại các dự án ở khu vực ngoại thành, bởi không phải ai cũng có khả năng chi trả cho một căn hộ nội đô chất lượng cao”, ông Matthew Powell nói.

Đất nền là điểm sáng

Đánh giá về hoạt động của các lĩnh vực bất động sản từ nay đến cuối năm, ông Matthew Powell đưa ra một số xu hướng đáng chú ý:

Bất động sản công nghiệp giữ vị thế là một trong những thị trường có triển vọng phát triển tốt nhất. Thị trường này được kỳ vọng sẽ tiếp tục đón nhận nhiều nhu cầu mới hơn nữa trong tương lai, đặc biệt tại các khu vực kinh tế triển vọng. Đà tăng trưởng của bất động sản công nghiệp vẫn hưởng lợi từ các thương vụ M&A và nguồn cung mới.

Lĩnh vực văn phòng tiếp tục ghi nhận lượng cầu lớn, phần lớn cho các văn phòng chất lượng cao, từ các doanh nghiệp nội địa và quốc tế. Giá thuê văn phòng hạng A tại Hà Nội và TP. HCM đều phụ thuộc vào nguồn cung tương lai của thị trường hơn là vấn đề liên quan tới Covid-19.

Bất động sản nhà ở có tâm điểm là thị trường nhà ở có thương hiệu (Branded Residences), đặc biệt khi Việt Nam thuộc nhóm các thị trường tăng trưởng tốt về bất động sản hàng hiệu trên thế giới.

Cuối cùng là lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng cũng ghi nhận những tín hiệu khả quan nhất định, các chủ đầu tư đã lựa chọn cẩn thận hơn các nhà điều hành uy tín cho các dự án nghỉ dưỡng cao cấp hơn là chỉ đầu cơ cho các dự án condotel như trước. Ngành du lịch và khách sạn Việt Nam được kỳ vọng sẽ phục hồi nhanh sau khi dịch bệnh được kiểm soát và các lệnh hạn chế du lịch được gỡ bỏ, tạo điều kiện cho sự trở lại của các hoạt động du lịch quốc tế và nội địa.

Ông Matthew Powell cũng thẳng thắn, những tác động của dịch Covid-19 vẫn sẽ ảnh hưởng tới thị trường bất động sản, do vậy sẽ có sự phát triển không đồng đều giữa các địa phương, các phân khúc bất động sản và dự án.

Đồng quan điểm, ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam nhận định, đại dịch Covid-19 lần thứ 4 có những tác động sâu sắc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường BĐS. Bị tác động nghiêm trọng nhất vẫn là phân khúc BĐS nghỉ dưỡng.

Theo ông David Jackson, còn khá sớm để đưa ra dự báo cho tình hình thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2021 bởi tăng trưởng kinh tế trong những tháng cuối năm phụ thuộc nhiều vào việc kiểm soát thành công dịch Covid- 19.

"Tuy nhiên, có thể nhận thấy, đất nền vẫn là phân khúc khá sôi động. Đặc biệt hiện nay, quỹ đất "sạch" tại nhiều thành phố lớn ngày càng khan hiếm, đất nền vùng ven đô tiếp tục giữ vị thế chủ lực sau khi thiết lập mặt bằng giá mới từ đợt "sốt" đất vừa qua", ông David Jackson nhìn nhận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.