Hàng hải

6 tháng, cứu 287 người gặp nạn trên biển

05/07/2022, 11:56

Tính tới giữa tháng 6/2022, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam tham gia tìm kiếm cứu nạn trên biển hơn 89 vụ.

Theo Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải VN, 6 tháng đầu năm, trung tâm đã nhận được 148 vụ thông tin báo nạn.

Cụ thể, có 111 vụ báo nạn xác định (chiếm 75%) và 37 vụ báo nạn giả (chiếm 25%). Trung tâm đã tham gia phối hợp trong 89 vụ và 22 lần phải điều động phương tiện SAR hoạt động tìm kiếm cứu nạn.

img

Số lượng tàu cá bị nạn trên biển vẫn chiếm phần lớn. Ảnh minh họa

Kết quả, đã có 287 người cùng 16 tàu được cứu và hỗ trợ. Số người chết và mất tích là 85 người cùng 15 phương tiện bị hư hỏng, chìm đắm.

Trong đó, số lượng tàu cá gặp nạn vẫn chiếm phần lớn với 85 vụ việc (chiếm 76,6%). Số lượng tàu hàng gặp nạn có 21 tàu (chiếm 18,9%) và 4,5% là loại tàu khác.

Hiện tại, đang chuẩn bị bước vào mùa mưa bão. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện tại, thời tiết đang ở trạng thái La Nina (pha lạnh) và nhiệt độ mặt nước biển khu vực trung tâm Thái Bình Dương thấp hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN) khoảng 0,6 độ C.

Trong tháng 7/2022, trên khu vực Biển Đông được dự báo vẫn có khả năng xuất hiện 1 xoáy thuận nhiệt đới (bão hoặc áp thấp nhiệt đới).

Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam cho biết đang tích cực phối hợp với các cơ quan địa phương tuyên truyền, mở những lớp tập huấn cho bà con ngư dân của 28 tỉnh duyên hải.

Các lớp tập huấn hướng dẫn những kiến thức cơ bản, an toàn khi ra khơi, các phương án thoát khỏi vùng bão, cách báo nạn và các kỹ năng sống sót, sơ cứu trên biển…

Ngoài ra, trước khi bão đến, Trung tâm cũng phối hợp với các địa phương, cơ quan biên phòng, cảng vụ, kêu gọi các tàu bè vào trú, đảm bảo an toàn.

Đối với các thủy thủ, các nhân viên tham gia cứu hộ, cứu nạn cũng luôn tăng cường hoạt động rèn luyện thể chất, sức khỏe, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, cả trong công tác chỉ đạo, điều hành và trong thực hiện nhiệm vụ cứu nạn tại hiện trường để đạt được hiệu quả cao nhất trong quá trình tham gia tìm kiếm, cứu nạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.