Pháp đình

6 tháng tù cho thanh niên trốn tránh nghĩa vụ quân sự ở Bạc Liêu

27/12/2022, 19:02

Có hành vi trốn tránh nghĩa vụ quân sự, Cô Thanh Sang bị HĐXX tuyên phạt 6 tháng tù giam.

Ngày 27/12, tại Hội trường UBND thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu), TAND huyện Đông Hải mở phiên tòa xét xử lưu động đối với Cô Thanh Sang (SN 2001) về tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự” quy định tại Khoản 1, Điều 332 Bộ Luật Hình sự.

Phiên tòa xét xử được đông đảo người dân đến theo dõi.

img

Bị cáo Cô Thanh Sang tại phiên tòa xét xử lưu động về tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự. Ảnh: Phát Đạt

Theo cáo trạng, vào năm 2021, Sang trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, đã nhận lệnh gọi công dân nhập ngũ của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Đông Hải. Nhưng Sang không chấp hành lệnh gọi và đã bị Chủ tịch UBND huyện ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 2 triệu đồng (hiện gia đình vẫn chưa nộp phạt).

Năm 2022, Sang tiếp tục trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, đã nhận lệnh gọi công dân nhập ngũ, nhưng đến ngày nhập ngũ nam thanh niên này tiếp tục có hành vi trốn tránh, không chấp hành lệnh gọi và bỏ trốn khỏi địa phương. Dù sau đó Sang đã được gia đình và chính quyền địa phương vận động thuyết phục.

Quá trình điều tra, truy tố cũng như xét xử tại phiên tòa lưu động, bị cáo Sang đã thành khẩn khai nhận hành vi trốn tránh nghĩa vụ quân sự của mình.

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo Sang đã xâm phạm đến hoạt động bình thường của cơ quan Nhà nước trong lĩnh vực quản lý hành chính về thi hành Luật Nghĩa vụ Quân sự. Từ đó, gây ảnh hưởng xấu đến các thanh niên khác trong việc thi hành Luật Nghĩa vụ Quân sự ở địa phương, nên cần phải xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự.

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Cô Thanh Sang 6 tháng tù giam về tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự”.

Đây là mức án xứng đáng đối với hành vi coi thường pháp luật của bị cáo Sang và cũng là bài học cảnh tỉnh cho thế hệ trẻ, nâng cao nhận thức của mỗi công dân còn đang trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự của mình đối với Tổ quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.