Y tế

6 thực phẩm là “vệ sĩ” của tim, thường xuyên ăn sẽ giúp tim khỏe mạnh

13/10/2021, 16:00

Duy trì sức khỏe tim mạch là điều cực kì quan trọng bởi một khi chức năng của cơ tim bị tổn thương thì các bộ phận khác trong cơ thể cũng bị ảnh hưởng.

1. Cải bó xôi

img

Cải bó xôi hay còn được gọi là rau bina là một loại rau quen thuộc của nhiều gia đình. Loại rau này có chứa nitrit, khi ăn sẽ được cơ thể chuyển đổi thành một chất gọi là oxit nitric giúp thông mạch máu.

Ngoài ra, cải bó xôi còn chứa một lượng lớn axit folic, kali, lutein giúp cải thiện lưu thông máu, tránh tắc nghẽn mạch máu dẫn về tim.

2. Yến mạch

img

Yến mạch là một loại ngũ cốc thô, chứa nhiều chất xơ. Khi ăn yến mạch, chúng ta sẽ có cảm giác no lâu nên được rất nhiều người ăn theo chế độ giảm cân ưa chuộng.

Thực tế, yến mạch không chỉ thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa mà còn ngăn ngừa bệnh tim. Yến mạch bao gồm các chất axit β-glucan và axit linoleic có thể loại bỏ cholesterol trong mạch máu và ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch, từ đó giúp đảm bảo sức khỏe của tim.

3. Sản phẩm từ đậu nành

img

Có rất nhiều món ăn được làm từ đậu nành như đậu phụ, váng đậu, sữa… Những loại thực phẩm này không chỉ ngon mà còn rất tốt cho tim mạch. Những sản phẩm từ đậu lành rất giàu axit lành, các chất có tác dụng hạ cholesterol và độ nhớt của máu.

Từ đó, giúp đảm bảo lưu thông máu và giảm bớt gănh nặng cho tim. Đặc biệt, trong trường hợp lượng máu cung cấp cho cơ tim không đủ, ăn những thực phẩm làm từ đậu nành còn có thể làm giảm các triệu chứng như tức ngực, hồi hộp và khó thở.

4. Khoai tây

img

Khoai tây là loại củ giàu vitamin, natri, kali. Nếu ăn một lượng vừa đủ mỗi ngày sẽ giúp cơ thể bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết, đồng thời điều hòa chức năng co bóp của tim và mạch máu não, chống xơ cứng động mạch.

5. Cá biển

img

Để bảo vệ tim mạch, mọi người cũng nên thường xuyên thêm cá biển vào thực đơn hằng ngày của gia đình, đặc biệt là các loại cá như: cá chỉ vàng, cá hồi, cá thu…

Hàm lượng cholesterol thấp cùng với chất béo tốt trong những loại cá này góp phần làm sạch máu để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch.

6. Thực phẩm từ hạt

img

Có rất nhiều loại thực phẩm từ hạt như: hạt óc chó, hạnh nhân, hạt dẻ cười là những thực phẩm quen thuộc với chúng ta.

Nguyên nhân chính khiến các loại hạt trên nằm trong danh sách này là do chúng chứa một lượng lớn axit sunfurơ, giúp làm loãng nồng nộ cholesterol, từ đó tránh tích tụ cholesterol trong hệ thống tim mạch gây ra bệnh tim.

Mặc dù, các loại hạt này rất giàu dinh dưỡng nhưng chúng lại chứa quá nhiều calo và chúng ta chỉ nên tiêu thụ một lượng nhỏ, vừa đủ mỗi ngày.

Lượng hạt được chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị nên ăn trong 1 ngày vào khoảng 10 gram.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.