Y tế

6 trẻ ngộ độc vì "nếm" thuốc diệt chuột Trung Quốc bị cấm cách đây 10 năm

14/03/2019, 17:08

BV Bạch Mai kịp thời cấp cứu 6 anh em họ bị ngộ độc vì rủ nhau "nếm" thuốc diệt chuột bị cấm lưu thông cách đây 10 năm.

img
6 trẻ ngộ độc vì "nếm" thuốc diệt chuột Trung Quốc bị cấm cách đây 10 năm

Theo TS.BS Nguyễn Thành Nam, Trưởng Khoa Nhi, BV Bạch Mai, ngày 12/3/2019, Khoa Nhi liên tục tiếp nhận các cháu đến khám có khai uống nhầm thuốc diệt chuột. Cháu nhiều nhất uống hơn 1 ống, cháu ít nhất thì chỉ nhấm môi thử mùi vị. Có 5 cháu (từ 4-14 tuổi) đang được điều trị tại Khoa Nhi, 1 cháu 17 tuổi đang được theo dõi tại Trung tâm Chống độc của BV Bạch Mai. Tất cả các cháu đã được cấp cứu kịp thời, hội chẩn chuyên gia chống độc và gửi mẫu làm xét nghiệm để xác định loại hóa chất độc.

Theo các bác sĩ, rất may mắn tình trạng của các cháu cho tới hiện tại khá ổn định. Có 2 cháu có biểu hiện phản xạ gân xương tăng nhẹ, 1 cháu xuất hiện các chấm xuất huyết dưới da từ ngực trở nên. Ngoài ra tất cả các cháu đều ổn định và không có biểu hiện gì khác thường.

Tuy nhiên, các cháu cần được làm thêm một số xét nghiệm và theo dõi tại Trung tâm Chống độc và Khoa Nhi bằng các biện pháp kiểm tra thêm về thần kinh, tim mạch và máu.

Theo lời kể của người nhà, 6 cháu đều là anh em họ trong gia đình sau giờ tan trường, vô tình một cháu có nhặt được một túi nilon to gồm khoảng hơn 20 ống nhựa chứa chất lỏng màu đỏ to bằng ngón tay út, không có nhãn mác và thông tin kèm theo do một người bán hàng rong để quên. Trông giống nước ngọt thông thường, bọn trẻ đã chia nhau uống và ngộ độc.

Theo Ths. BS Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai, chất độc bên trong ống thuốc diệt chuột trên (được gia đình thu lại và mang theo cùng các trẻ đến viện) được xét nghiệm xác định là natri fluoroacetate.

Đây chính là loại hóa chất diệt chuột có nguồn gốc từ Trung Quốc rất phổ biển ở miền Bắc nước ta cách đây 10 năm trở về trước, thường ở các dạng ống dung dịch máu hồng, đỏ, nâu hoặc trong suốt hoặc gói giấy hạt gạo hồng. Với loại chất độc này chỉ cần một lượng rất nhỏ người bị ngộ độc nhanh chóng bị co giật hoặc loạn nhịp tim và đã trở thành một trong các nguyên nhân gây ngộ độc và tử vong hàng đầu.

Do tính nguy hiểm của loại hóa chất này nên nó đã bị cấm lưu hành ở nước ta và vắng bóng khoảng hơn 10 năm.

"Tuy nhiên, khoảng 2 năm trở lại đây Trung tâm chống độc lại gặp trở lại các bệnh nhân ngộ độc natri fluoroacetate nặng và tử vong từ các loại thuốc diệt chuột không rõ nguồn gốc trôi nổi trên thị trường", BS. Nguyên cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.