Chính trị

6 vấn đề được Thủ tướng chỉ đạo tại Đại hội Đảng bộ TP.HCM là những gì?

15/10/2020, 16:59

Thủ tướng tin tưởng rằng: Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP.HCM tiếp tục phát huy truyền thống kiên cường, đoàn kết, vượt qua khó khăn...

img
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Đại hội Đảng bộ TP. HCM lần thứ XI sáng 15/10

Tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP. HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 sáng 15/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Bộ Chính trị đến dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Thủ tướng nhắc đến đường sắt metro số 1 khi biểu dương TP.HCM

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tập thể Thành ủy TP.HCM đã chỉ đạo tổ chức tốt Đại hội Đảng các cấp và thực hiện đúng quy định của Trung ương về chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI.

"Năm 2020, năm thành công đối với nước ta, trong bối cảnh khó khăn, thách thức, thể hiện nỗ lực rất lớn vào sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng", Thủ tướng nhận định.

Theo Thủ tướng, từ đầu năm 2020 đến nay, dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, gây suy thoái kinh tế nghiêm trọng, tác động mạnh đến nền kinh tế nước ta, trong đó TP.HCM là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc quyết liệt, quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong thực hiện mục tiêu kép, chúng ta đã thành công bước đầu trong phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế xã hội được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

img
Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân phát biểu khai mạc

Theo Thủ tướng, 5 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn đoàn kết, nghĩa tình, năng động, sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức...

"Một số kết quả nổi bật, kinh tế thành phố tăng trưởng khá nhanh với những con số rất ấn tượng, bình quân tăng trưởng đạt 7,2 % năm, tiếp tục giữ vững vị trí đầu tàu kinh tế của cả nước, đóng góp trên 22% GDP và 57 % tổng thu ngân sách cả nước. Đặc biệt, các yếu tố nền tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo đã đóng góp quan trọng cải thiện chất lượng tăng trưởng của thành phố.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, năng suất cao gấp 3 lần bình quân cả nước cơ bản hoàn thành đóng góp 63 % kinh tế thành phố, góp phần quan trọng thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm cho người lao động", Thủ tướng nhận định.

Thủ tướng biểu dương TP.HCM là địa phương đi đầu triển khai Đề án xây dựng Thành phố thông minh, nhất là trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, quản lý giao thông đô thị chú trọng rà soát quy hoạch, chỉnh trang, phát triển đô thị, hạ tầng giao thông.

Trong đó, tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên dự kiến hoạt động thử nghiệm vào cuối năm nay. Chương trình giảm ngập đạt kết quả tích cực, chất lượng giáo dục đào tạo, y tế được nâng cao.

Các lĩnh vực văn hóa xã hội có tiến bộ, đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người dân được nâng cao các chính sách người có công, bảo trợ xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm, giảm nghèo bền vững được chú trọng.

Thành phố đã hoàn thành mục tiêu cơ bản không còn hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 0,5 %. Đặc biệt, Đảng bộ TP.HCM đã có nhiều nỗ lực sáng tạo trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền, vận động nhân dân tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ và đạt nhiều kết quả có ý nghĩa quan trọng.

Thủ tướng nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân TP.HCM đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, tạo nền tảng vững chắc và điều kiện thuận lợi cho thành phố bước vào thời kỳ phát triển mới.

Thủ tướng đề nghị tiếp tục thảo luận với tinh thần tự phê bình và phê bình thẳng thắn, chân thành, cầu thị để phân tích, đánh giá sâu sắc hơn những hạn chế, tồn tại, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm, vừa thực hiện những định hướng, nhiệm vụ mới nhưng cũng phải khắc phục nhanh những hạn chế, bất cập hiện nay trên các lĩnh vực, đồng thời rút kinh nghiệm những bài học trong nhiệm kỳ này để làm tốt hơn trong thời gian tới.

Cũng theo Thủ tướng, cùng với đại dịch Covid-19, suy thoái kinh tế thế giới có thể kéo dài tác động tiêu cực đến hầu hết các lĩnh vực trên phạm vi toàn cầu. Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, Bộ Chính trị đánh giá cao lãnh đạo thành phố đã đề ra mục tiêu, định hướng phát triển thành phố đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Tại Đại hội, Thủ tướng cũng đánh giá cao chương trình phát triển TP.HCM giai đoạn 2020 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây cũng chính là một trong những điểm nổi trội đặc biệt nhất, thể hiện sự đổi mới, sáng tạo và tinh thần quyết tâm cao, ý chí vươn lên mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố, đưa TP.HCM hướng tới là một đại đô thị thông minh, năng động, sáng tạo với khả năng cạnh tranh và đẳng cấp khu vực, quốc tế trong tương lai.

"Tập trung thảo luận với nhận thức, tầm nhìn dài hạn, tư duy đổi mới, phát huy trí tuệ, sức mạnh đoàn kết của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, của đội ngũ trí thức, các nhà khoa học đông đảo của thành phố, khơi dậy khát vọng vươn lên mạnh mẽ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp, của toàn thể quân dân thành phố anh hùng, Thủ tướng chỉ đạo.

img
Toàn cảnh Đại hội Đảng bộ TP.HCM sáng 15/10

6 vấn đề trọng tâm Thủ tướng chỉ đạo

Có 6 vấn đề trọng tâm được Thủ tướng chỉ đạo tại Đại hội.

Thứ nhất, nắm bắt vận hội thời cơ, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, đặc biệt là sự năng động, sáng tạo, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, định hướng đến 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Thứ hai, thành phố tập trung làm tốt công tác xây dựng và thực hiện quy hoạch thành phố tầm nhìn đến 2050 và đặc biệt lưu ý vai trò hạt nhân phát triển của thành phố, gắn kết chặt chẽ với vùng đô thị TP.HCM cấp vùng Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, Đông Đồng bằng sông Cửu Long, bảo đảm kết nối hiệu quả, tạo đột phá phát triển trên các lĩnh vực và phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia.

Thứ ba, TP.HCM cần đi tiên phong trong giải quyết các bài toán phát triển đặt ra đối với đất nước và các địa phương. Phát triển các lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế, giá trị gia tăng và công nghệ hiện đại như công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghệ thông tin, tài chính, ngân hàng, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao. Đẩy mạnh cơ cấu lại, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, phát triển mạnh kinh tế tư nhân, các loại hình kinh tế tập thể, hợp tác xã hình thành các tập đoàn, các doanh nghiệp quy mô lớn, tiềm lực mạnh, khả năng cạnh tranh cao trong khu vực. Chọn lọc các dự án FDI có công nghệ, giá trị gia tăng, thân thiện môi trường, có sức lan tỏa, kết nối cao ở các khu vực kinh tế trong và ngoài nước.

Thứ tư, TP cần tập trung thực hiện tốt chủ trương gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế và văn hóa xã hội, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, phát huy vai trò nền tảng văn hóa, xây dựng gia đình hạnh phúc, hình thành không gian văn hóa, trở thành tài sản, tinh thần giá trị văn hóa đặc trưng của người dân, cán bộ, đảng viên của thành phố mang tên Bác. Chú trọng hơn nữa các mặt công tác tôn giáo, người cao tuổi, thanh niên vì sự tiến bộ của phụ nữ, chăm sóc trẻ em, thể dục thể thao, giảm thiểu tệ nạn xã hội đồng thời kiên quyết không đánh đổi giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường. Tập trung triển khai hiệu quả các chương trình, giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu...

Thứ năm, Thủ tướng đề nghị TP.HCM xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động phục vụ người dân, doanh nghiệp phải là một nội dung trọng tâm trong chiến lược phát triển 5 năm và hàng năm của thành phố. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy mạnh mẽ cải cách thủ tục hành chính... Công khai, minh bạch thông tin nhất là về quy hoạch, kế hoạch, thủ tục hành chính, quy trình xử lý công việc, chú trọng tăng cường, nâng cao hiệu quả đối thoại với người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng đề nghị các cơ quan trong nội bộ thành phố và giữa thành phố với các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương cần phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa, kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là về cơ chế, chính sách, quy hoạch, kế hoạch, các nguồn lực đầu tư, đáp ứng tốt yêu cầu xây dựng và phát triển thành phố, không để tình trạng chậm xử lý công việc, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, quyền anh, quyền tôi trên nóng, dưới lạnh tiếp diễn kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định, thiếu trách nhiệm...

Và cuối cùng, Thủ tướng yêu cầu TP.HCM tăng cường quốc phòng, an ninh, đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của thành phố. Triển khai đồng bộ, hiệu quả các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế, tận dụng tốt cơ hội, ước hiệp định thương mại tự do, tăng cường quảng bá hình ảnh đất nước, con người TP.HCM với bạn bè quốc tế.

Thủ tướng mong rằng Ban Chấp hành Đảng bộ TP, Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ mới sẽ phát huy truyền thống đoàn kết và những thành tích, kết quả cũng như khắc phục các tồn tại, khuyết điểm, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, huy động sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, sớm khắc phục hiệu quả những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua.

Tiếp tục xây dựng TP.HCM phát triển nhanh, bền vững, xứng đáng với vai trò trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, dịch vụ, khoa học công nghệ, văn hóa, rồi cả nước là hạt nhân của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, của miền Nam cả nước và đầu tàu kinh tế của cả nước, góp phần quan trọng đưa đất nước vững bước tiến lên.

"Tôi tin tưởng chắc chắn rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, luôn đoàn kết, nghĩa tình, sáng tạo, tranh thủ thời cơ, vượt qua khó khăn, thử thách, đẩy mạnh toàn diện sự nghiệp đổi mới và các phong trào thi đua yêu nước, cách mạng nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội đã đề ra vì cả nước, cùng cả nước, vì hạnh phúc của nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi", Thủ tướng nhấn mạnh.

Một số hình ảnh Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại khai mạc Đại hội Đảng bộ TP.HCM

img
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc , Uỷ viên Bộ Chính trị tới dự Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM
img
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Đại hội
img
Thủ tướng thăm quan gian hàng trưng bày thành tựu của các sở ngành TP.HCM tại Đại hội
img
TP.HCM là địa phương đi đầu triển khai Đề án xây dựng Thành phố thông minh, nhất là trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, quản lý giao thông đô thị chú trọng rà soát quy hoạch, chỉnh trang, phát triển đô thị, hạ tầng giao thông.
img
Toàn cảnh Đại hội Đảng bộ lần thứ XI TP.HCM
img
img
Các đại biểu tham dự Đại hội Đảng bộ rất phấn khởi khi nghe Thủ tướng phát biểu chỉ đạo.
img
Đại biểu TP.HCM chăm chú nghe ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.