Tâm sự

60% đàn ông ngoại tình, 90% quan hệ tình dục ngoài hôn nhân?

02/03/2016, 20:37

Đàn ông ngoại tình cũng bị đánh giá là người lăng nhăng, nhưng không bị lên án nặng nề như phụ nữ ngoại tình?

trinh trung hoa baogiaothong.vn
Theo ông Trịnh Trung Hòa, khi đàn ông ngoại tình dư luận cũng đánh giá, lên án là người lăng nhăng nhưng nhẹ hơn phụ nữ.

Chuyên gia tư vấn tâm lý Trịnh Trung Hòa, người đã có gần 30 năm nghiên cứu về vấn đề gia đình và ngoại tình, viết hàng chục đầu sách về tình yêu, hôn nhân gia đình đã chia sẻ góc nhìn về đàn ông Việt.

Có ý kiến cho rằng rất nhiều đàn ông Việt Nam từ giàu đến nghèo đều có bồ khi họ đã có vợ hoặc người yêu. Thế nhưng xã hội lại không lên án. Ông nghĩ sao về ý kiến này?

100% có bồ là không đúng nhưng nói nhiều người có bồ là đúng. Đã có khảo sát cho biết khoảng 60% đàn ông ngoại tình.  Tỷ lệ đàn ông ít nhất một lần quan hệ tình dục ngoài hôn nhân là 90%.

Khi bị phát hiện ngoại tình dư luận cũng lên án người đàn ông là người lăng nhăng nhưng nhẹ hơn phụ nữ.

Bởi ở Việt Nam từ nhiều đời nay có suy nghĩ: "Trai anh hùng năm thê bảy thiếp, Gái chính chuyên chỉ có một chồng",  điều này là hệ lụy từ chế độ đa thê đã tồn tại trong lịch sử Việt Nam hàng ngàn năm. Do đó, cái nhìn của xã hội về chuyện ngoại tình giữa đàn ông và phụ nữ cũng khác nhau.

Phụ nữ đã ngoại tình và đặc biệt là có quan hệ thể xác thì khó có đường về, trong khi đàn ông thì kiểu gì cũng được tha thứ. Đàn ông cứ mặc nhiên ngoại tình. 

Nhiều người người đánh giá đàn ông Việt kém đàn ông Tây về nhiều thứ?

Cái này do ảnh hưởng truyền thống văn hóa từ lâu đời. Từ lâu ở Phương Tây người ta rất tôn trọng, chiều chuộng phụ nữ. Người chồng đi với người phụ nữ vào nơi nào đó, cởi áo khoác người đàn ông đỡ ngay. Xách gì nặng họ xách ngay, lên xe hay vào cầu thang người ta nhường phụ nữ.

Còn ở Việt Nam có tư tưởng trọng nam khinh nữ, thích sinh con trai. Cũng có phải có thời gian thì Việt Nam mới hình thành nét văn hóa chiều chuộng phụ nữ được như Phương Tây.

Ở đâu cũng có người tốt, người xấu. Ở Việt Nam nhiều đàn ông rất thủy chung, có người vợ ốm bao nhiêu năm không bỏ, vẫn hầu hạ chăm sóc. Tây cũng có nhiều anh say rượu bạo hành vợ. Khảo sát bạo hành ở Mỹ hay ở Pháp tỉ lệ cũng không kém Việt Nam đâu. Nói đàn ông Việt kém chung thủy hơn đàn ông Tây là không chính xác đâu. Đó chỉ là suy nghĩ cảm tính thôi.

trinh trung hoa
Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa: Người đàn ông Việt Nam có trách nhiệm với gia đình rất là cao.

Dưới góc nhìn của ông, đàn ông Việt hơn đàn ông Tây ở điểm gì?

Đó là sự cần cù, chăm chỉ, dũng cảm, lo toan, đảm đương vai trò trụ cột gia đình. Ở các nước phương Tây, đàn ông và phụ nữ bình đẳng từ lâu rồi, nên chồng ở nhà trông con vợ đi làm kiếm tiền là bình thường nhưng ở Việt Nam như thế thì là kém, đàn ông phải trụ cột về kinh tế.

Ở Việt Nam, trách nhiệm về kinh tế của người đàn ông với gia đình rất là cao. Ngay phụ nữ cũng quan niệm như thế, có chồng ở nhà trông con, lau nhà rửa bát họ cũng không thích. Thích một ông chồng trụ cột gia đình xông pha ngoài xã hội.

Còn gì bằng khi có một người chồng vừa làm việc nhà vừa xông pha việc xã hội, nhưng ít có người như thế lắm. Một người xông pha ở ngoài xã hội còn gì thời gian làm ở nhà. Như tôi muốn làm thêm kiếm thêm tiền, đi suốt ngày, đi đâu nhanh nhanh để còn về nhà lau nhà rửa bát thì đâu làm được việc kia. Có nhưng mà ít lắm.

Còn những điểm xấu của đàn ông Việt thì sao?

Đàn ông Việt có nhiều ưu điểm nhưng cũng có nhược điểm, trong đó sự chiều chuộng nâng niu người phụ nữ không thể hiện rõ như các nước phương Tây. Theo khảo sát, đàn ông Việt ít tham gia vào công việc nội trợ trong nhà, chia sẻ với vợ ít hơn. Điều này thì đàn ông phương Tây làm tốt hơn.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.