Thế giới

60 nhà ngoại giao Nga rời Mỹ, nhưng có thể được thay thế

01/04/2018, 07:25

Các nhà ngoại giao Nga trong danh sách trục xuất của Mỹ bắt đầu trở về Moscow ngày 31/3 theo giờ Mỹ.

russia-plane

Máy bay Nga (hình minh họa)

Tổng cộng sẽ có 171 người sẽ rời Mỹ (bao gồm 60 nhà ngoại giao Nga bị trục xuất và gia đình của họ) ngày 31/3 theo giờ Mỹ.

Chính phủ Nga đã chuẩn bị 2 máy bay để đón các nhà ngoại giao và gia đình họ, hãng tin TASS dẫn lời Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov.

Washington cùng với các nước đồng minh của Anh trong tuần này đã trục xuất các nhà ngoại giao Nga để đáp trả cáo buộc Nga ám sát một điệp viên hai mang tại Anh bằng một độc tố thần kinh quân sự (vốn được nghiên cứu từ những năm 1980).

Hiện, tổng số hơn 150 nhà ngoại giao Nga bị trục xuất khỏi Mỹ, các nước thành viên EU, thành viên NATO và các quốc gia khác.

Mỹ cho biết họ trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga với cáo buộc điệp viên có bình phong trên khắp đất nước và tại phái đoàn của Nga tại Liên hợp quốc.

Lãnh sự quán Nga tại Seattle cũng sẽ đóng cửa, nhưng tổng số các nhà ngoại giao của Nga ở Mỹ có thể sẽ không giảm trong thời gian dài. Bởi vì các nhân viên bị trục xuất có thể được thay thế bằng người khác, theo một tuyên bố của chính quyền Mỹ.

Nga cũng đã có hành động đáp trả tương ứng với các nước phương Tây liên quan đến việc các nhà ngoại giao nước này bị trục xuất.

danh sách trục xuất

Biểu đồ số lượng các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất ở các nước

Tính tới thời điểm này, có 29 quốc gia và NATO trục xuất các nhà ngoại giao Nga, trong khi Nga tuyên bố trục xuất các nhà ngoại giao từ 25 quốc gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.