Hồ sơ tài liệu

65.000 người Nhật biểu tình phản đối lính Mỹ

20/06/2016, 14:01
image

Rất nhiều người dân tại đảo Okinawa đã tập trung biểu tình, bày tỏ sự bức xúc với Hải quân Mỹ tại Nhật Bản.

Untitled

Hàng ngàn người Nhật Bản biểu tình hải quân Mỹ. Ảnh cắt từ video.

Reuters đưa tin, hàng chục nghìn người đã tập trung trên đảo Okinawa, Nhật Bản để phản đối căn cứ quân sự của Mỹ sau vụ lính Mỹ bị bắt vì cáo buộc sát hạt một phụ nữ địa phương. Đây là cuộc biểu tình lớn nhất của người dân trên đảo trong vòng hai thập kỷ qua.

Theo nguồn tin, nạn nhân tên Rina Shimabukuno, 20 tuổi. Hơn 65.000 người tham dự cuộc biểu tình này tại trung tâm thành phố Naha.

Ông Shigenori Tsuhako, 70 tuổi, người biểu tình cho biết: “Okinawa là một phần của Nhật Bản. Khi bạn bị thương ở ngón tay út, cả cơ thể bạn cũng sẽ thấy đau đớn. Tôi muốn Tổng thông Abe cảm nhận được nỗi đau của Okinawa”.

Trong khi đó, Ryoko Shimabukuro, 28 tuổi, nhân viên chính phủ bức xúc: “Tất cả các căn cứ của Mỹ tại Nhật Bản nên đóng cửa hết đi. Tôi muốn Tổng thống Abe lắng nghe những gì người dân ở Okinawa đang nói”.

Hồi tháng 5, quân đội Mỹ đã bắt giữ nhân viên dân sự gây ra vụ án, đồng thời ra lệnh toàn căn cứ tại địa phương phải để tang nạn nhân 30 ngày. Đây được coi như là nỗ lực nhằm xoa dịu sự bất mãn của nhân dân địa phương.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa hai bên dường như đang xấu đi sau khi một lính Mỹ bị bắt vì lái xe khi say rượu và gây tai nạn. Ngay sau đó, Hải quân Mỹ đã ra lệnh cấm tất cả 18.600 thủy thủ đóng quân tại Nhật Bản Bản uống rượu và tự do di chuyển trên đường.

Trước đó, năm 1996, Hoa Kỳ và Nhật Bản đã nhất trí đóng cửa căn cứ Futenma trong khu dân cư, sau khi một nữ sinh Nhật 12 tuổi bị ba nhân viên quân sự Mỹ hãm hiếp. Tuy nhiên, kế hoạch này không được thực hiện do người dân gần khu tái định cư đề xuất phản đối vì lo lắng về tiếng ồn, ô nhiễm và đe dọa tội phạm.

 Video 65.000 người dân Nhật Bản biểu tình chống căn cứ quân sự Mỹ:

 (Nguồn: Reuters)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.