Xã hội

Tiêm 2 mũi vaccine vẫn mắc Covid-19, bác sĩ trấn an "nguy cơ tử vong thấp"

15/06/2021, 09:35

67 nhân viên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới bị nhiễm Covid-19 làm dấy lên lo lắng: Tiêm đủ 2 mũi sao vẫn nhiễm?

img

Vaccine Covid-19 của AstraZeneca đang được tiêm cho các nhóm đối tượng ưu tiên

Khả năng nhiễm và lây nhiễm cho người khác thấp

Toàn bộ lãnh đạo, nhân viên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM (trên 900 người) dù đã tiêm đủ 2 mũi vaccine AstraZeneca ngừa Covid-19 từ cuối tháng 4/2021 nhưng vừa qua vẫn có 67 nhân viên nhiễm bệnh. Vậy, việc tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng ngừa Covid-19 có tác dụng phòng ngừa lây nhiễm như thế nào?

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa nhiễm thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết, hiệu quả bảo vệ trên thực nghiệm của vaccine AstraZeneca là trên 70% nhưng thực tế có thể đạt trên 80 - 90%.

Người tiêm đủ 2 mũi vaccine không thể loại trừ 100% không nhiễm bệnh nhưng khả năng bị lây nhiễm và trở thành nguồn lây thấp hơn so với người chưa được tiêm vaccine.

Chưa có trường hợp nào tiêm đủ 2 mũi bị nặng hoặc tử vong

BS Phạm Quang Thái, Trưởng văn phòng Tiêm chủng mở rộng Khu vực miền Bắc, Khoa Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, cho đến nay, chưa có trường hợp nào được tiêm đủ 2 mũi vaccine ở Việt Nam bị bệnh nặng (Covid-19) hay tử vong.

Theo ông, sau khi tiêm mũi 1, hiệu quả phòng các thể của Covid-19 đạt mức 50-70% và hiệu quả này vẫn giữ ở mức như vậy không giảm trong vòng ba tháng sau khi tiêm liều 1.

Liều 2, với nhiều khoảng cách tiêm khác nhau, được ghi nhận cho thấy thời điểm tiêm tối ưu là ở khoảng cách 3 tháng sau mũi thứ nhất. Ở khoảng cách tiêm này, hiệu quả bảo vệ lên tới trên 80%.

Thực tế đa số các ca nhiễm Covid-19 ở Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM dù kết quả xét nghiệm dương tính nhưng không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ.

Tiêm đủ 2 mũi vẫn phải thực hiện nghiêm 5K

Theo BS Trương Hữu Khanh, được tiêm rồi tức là được miễn dịch một phần, nồng độ virus ở cuống họng giảm xuống nên việc lây nhiễm cho người khác rất thấp.

Tuy nhiên, cả BS Khanh và BS Thái đều nhấn mạnh, tiêm vaccine phòng chống dịch Covid-19 phải đạt trên 70% dân số mới có khả năng miễn dịch cộng đồng, lúc này mới có thể ngăn chặn dịch bệnh.

Vì vậy, trong thời điểm hiện nay, khi số người được tiêm còn ở mức rất thấp, người được tiêm vaccine vẫn phải tuân thủ các biện pháp 5K cho đến khi nào cộng đồng cùng đều được tiêm vaccine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.