Giáo dục

7 câu chuyện ngắn giúp trẻ tự giác học tập, cha mẹ nên kể cho con

22/09/2022, 01:00

Thay vì ra lệnh cho con cái phải làm cái này, cái kia, tốt hơn hết hãy để trẻ hiểu được ý nghĩa của việc học từ những câu chuyện đơn giản này.

Bản chất con người là theo đuổi sự thoải mái, không muốn bị đau đớn. Ai chẳng muốn ngồi trên ghế sofa vừa nghịch điện thoại vừa ăn vặt, học sinh nào mà chẳng có lúc lười học, chỉ muốn ngủ nướng và chơi đùa cả ngày.

Tuy nhiên, trên đời này luôn tồn tại một chân lý vĩnh cữu, đó là người biết tự kỷ luật sẽ trở nên xuất chúng, kẻ lười biếng chỉ chỉ là người tầm thường.

Một người có mức độ kỷ luật, tự giác tới đâu thì cuộc sống của họ sẽ cao tới mức đó. Càng kỷ luật sẽ càng được tự do. Vì thế, mỗi học sinh cần phải hiểu rằng, mình tự giác học bao nhiêu thì sẽ giỏi bấy nhiêu.

img

Ảnh minh họa.

Dưới đây là 7 câu chuyện mang tới sự thức tỉnh cho mỗi người, đặc biệt nếu trẻ hiểu được ý nghĩa đằng sau, chúng sẽ dần biết tự giác và sống kỷ luật hơn.

1. Ham muốn thỏa mãn

Có một con chuột rơi vào hũ gạo, nó vui mừng khôn xiết, nhìn quanh không có gì nguy hiểm nên thỏa sức ăn rồi lăn ra ngủ.

Sau khi tỉnh dậy, chuột sẵn sàng nhảy ra khỏi hũ gạo nhưng nó không kìm được ham muốn đồ ăn trước. Thế là nó tiếp tục ăn no rồi ngủ, cứ thế ngày qua ngày cho tới khi hũ gạo chạm đáy và không thể nhảy ra được nữa.

Chúng ta có thể nhận ra bài học gì về câu chuyện con chuột này, nó quá tham lam, không biết kìm chế, chỉ muốn có cuộc sống hưởng lạc ăn, chơi, ngủ mỗi ngày và cuối cùng nó đã trả giá cho sự ham mê nhất thời của mình.

2. Không chăm chỉ làm việc cuối cùng sẽ bị thay thế

Có một người chủ có 2 con ngựa, mỗi con kéo một xe, một con đi nhanh còn con kia lại đi chậm. Vì vậy, người chủ chuyển hết hàng hóa sang con ngựa đi nhanh thồ, còn con ngựa đi chậm chỉ để ở nhà làm một số việc vặt. 2 con ngựa vẫn ăn cùng một loại thức ăn.

Con ngựa đi chậm thấy mình không phải làm việc nặng nhọc gì, cứ sống nhàn nhã tự đắc: “Đi nhanh làm gì cho cực, càng bị thồ hàng nhiều hơn”.

Trong một dịp tổ chức tiệc, người chủ muốn chiêu đãi khách quý nhưng lại thiếu thịt nên đã giết con ngựa đi chậm này để đãi khách. Cuối cùng, con ngựa lười biếng có một kết cục nó không ngờ tới được.

Nếu không làm tròn vai trò của mình, bạn cũng sẽ bị thay thế bởi người khác. Người ta nói rằng, thế kỷ 21 là kỷ nguyên tồn tại của những người giỏi nhất. Sự cạnh tranh trong xã hội hiện nay rất khốc liệt.

Có những người nhìn bề ngoài rất thành công nhưng ít ai biết được rằng, họ đã phải vất vả như thế nào để không bị đào thải và luôn ở vị trí cao như vậy. Chỉ bằng cách học và làm việc chăm chỉ, bạn mới có được một tương lai đỡ vất vả.

3. Đằng sau sự hào nhoáng là sự âm thầm chịu đựng

Vào một ngày nọ, hoa túy điệp nở rộ vào ban đêm, từng cánh hoa màu tím nở bung ra, dưới ánh trăng nó đẹp đến mức đáng kinh ngạc.

Vẻ đẹp của hoa túy điệp khiến hoa dại bên cạnh phải thốt lên. Nó nói hoa túy điệp rằng: “Bạn là bông hoa đẹp nhất thế giới. Mọi người rất thích bạn. Tôi thực sự ghen tị với bạn”.

Hoa túy điệp trả lời: “Hoa dại à, để có được vẻ đẹp này tôi đã chờ đợi vô số ngày”.

Hoa túy điệp rất đẹp nhưng lại sớm tàn. Để tỏa hương sắc vào đúng thời điểm, nó cần bám rễ sâu vào lòng đất, cố gắng hút đủ nước và chất dinh dưỡng để có thể nở hoa. Cứ như vậy, nó cố gắng ngày qua ngày để chờ đợi tới một ngày tỏa sáng rực rỡ.

Vì vậy, một người muốn có quyền lực, sức mạnh, đứng trên vạn người, họ cần phải nỗ lực âm thầm trong im lặng. Nếu người ta cố gắng 1, họ sẽ cố gằng 10, mọi thứ rồi sẽ được đền đáp xứng đáng.

4. Cố gắng tích lũy để tạo đà vươn lên

Ở Nam Cực, chim cánh cụt phải đối mặt với một thử thách lớn nếu chúng muốn vào bờ. Bởi vì chim cánh cụt cồng kềnh, không có tay và cánh để bay, băng lại trơn và sắc nhọn.

Vậy làm thế nào mà những con chim cánh cụt lại từ dưới nước leo lên bờ?

Nó dựa vào việc vỗ cánh trong nước để làm cho mình bơi nhanh hơn và lao ra khỏi mặt nước với sự trợ giúp của quán tính.

Khi chim cánh cụt chuẩn bị lên bờ, nó sẽ cúi đầu xuống, từ trên mặt biển lao xuống nước, dùng hết sức lặn xuống, lặn cho đến khi đạt đến độ sâu thích hợp thì phóng lên không trung và hạ cánh thành công trên đất liền.

Chim cánh cụt lặn từ dưới lên để nhảy lên bờ, đó là bản năng của động vật nhưng đằng sau đó có một ý nghĩa. Đây là một kiểu kiên trì, tích lũy và dũng cảm để đạt được điều mình muốn.

5. Kiên trì từng chút, chịu đựng sự cô đơn

Tre là một loại cây kỳ lạ, trong 4 năm đầu tiên nó chỉ dài ra 3cm nhưng kể từ năm thứ 4, nó phát triển chóng mặt với tốc độ 30cm mỗi ngày, có thể dài tới 15 mét chỉ trong 6 tuần.

Trên thực tế, trong 4 năm tưởng chừng cây tre không lớn này là lúc nó dành hết công sức của mình để phát triển bộ rễ cắm sâu vào lòng đất để hút chất dinh dưỡng.

Sự chuẩn bị đầy đủ như vậy mới có thể tạo nên một điều kỳ diệu đáng kinh ngạc vào năm thứ 5.

Đừng lo lắng những nỗ lực của hiện tại không được đền đáp. Trên thực tế, mọi nỗ lực đều là để bén rễ, không có thành công nào xảy ra một sớm một chiều. Thành công không bao giờ là ngẫu nhiên mà nó đòi hỏi phải có trách nhiệm, sự kiên trì.

6. Kỷ luật bản thân để trở nên xuất sắc

Trước đây, cư dân mạng xôn xao các sinh viên Đại học Chiết Giang, Trung Quốc ôm sách trong gió lạnh khi đang xếp hàng lấy mẫu xét nghiệm, thậm chí một số sinh viên còn mang theo máy tính để tiếp tục việc học dang dở.

Nếu không thông minh thì hãy nỗ lực. Không có thành tựu nào mà không cần nỗ lực. Đằng sau những người giỏi nhất là sự cố gắng rất lớn và tinh thần tự kỷ luật cao.

7. Tuổi trẻ đừng chọn sống trong an nhàn

Bất kỳ lựa chọn nào cũng có cái giá của nó. Nhiều người sau này hối hận là tại sao họ lại chọn cuộc sống an nhàn trong những năm có thể chịu khổ được. Đó là nỗi tiếc nuối lớn nhất của họ và để lại những hậu quả không thể thay đổi.

Mỗi đứa trẻ cần hiểu được rằng, đừng thỏa mãn với những gì mình đang có, cần phải chăm chỉ để sau này không phải hối hận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.