Thời sự Quốc tế

7 Đại cường quốc kêu gọi Belarus tổ chức bầu cử mới, thả tù nhân chính trị

07/05/2021, 10:18

Thông báo cũng lưu ý rằng G7 tuyên bố chống lại việc đàn áp các nhà báo.

img

Tại Anh lãnh đạo các nước G7 (gồm: Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật, Anh và Hoa Kỳ) ra tuyên bố chung kêu gọi Belarus thực hiện các bước đi theo quan điểm của phương Tây - ảnh Global Look Press/Tim Hammond/No 10 Downing Street.

Belarus nên tổ chức "các cuộc bầu cử tự do và công bằng" mới, cũng như trả tự do cho những người được gọi là tù nhân chính trị. Điều này đã được nêu trong thông cáo chung của nhóm 7 Đại cường quốc công nghiệp phát triển với kỹ nghệ tiên tiến trên thế giới (G7).

G7 lo ngại về tình hình ở Belarus. Các cuộc bầu cử tổng thống ở nước này, được tổ chức vào tháng 8 năm 2020, được nhóm G7 coi là "gian lận".

Các chính trị gia phương Tây kêu gọi chính quyền Minsk tổ chức một cuộc "bỏ phiếu tự do và công bằng" mới, cuộc bỏ phiếu này sẽ được tổ chức "dưới sự quan sát của quốc tế."

“Chúng tôi kêu gọi chế độ thực hiện các khuyến nghị của nhóm chuyên gia độc lập từ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), trả tự do cho tất cả những người bị bỏ tù bất công vì đã bày tỏ nguyện vọng dân chủ của họ, và chấm dứt tình trạng đàn áp liên tục đối với nhân quyền và các quyền tự do cơ bản,” - thông cáo viết .

Thông báo cũng lưu ý rằng G7 tuyên bố chống lại việc đàn áp các nhà báo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.