Giáo dục

7 dấu hiệu cho thấy con bạn đang có ông bà đang làm hư cháu

16/01/2020, 01:00

Đối với nhiều người, ông bà thường là những người rất yêu thương cháu, nhưng cũng chính vì những hành động quá chiều chuộng đã khiến trẻ trở nên hư, khó dạy bảo.

Nếu con cái của bạn đang có ông bà thuộc 1 trong 7 trường hợp sau, dù có yêu thương cháu vô điều kiện thì nó cũng sẽ chỉ mang lại sự tiêu cực trong quá trình dạy dỗ trẻ mà thôi.

Ông bà khiến bố mẹ mất đi vai trò của mình

img

Bất cứ điều gì bạn dạy bảo con của mình cũng không bao giờ khiến họ hài lòng. Họ luôn lấy tư cách là cha mẹ của bạn để áp đặt những kiểu dạy con cái lỗi thời lên cháu của mình. Họ không tôn trọng các nguyên tắc và ranh giới mà bạn đặt ra, khiến cuộc chiến nuôi dạy con cái giữa 2 bên ngày càng mệt mỏi.

Ông bà can thiệp vào mọi quyết định của bố mẹ

Thỉnh thoảng ông bà can thiệp vào chuyện nuôi dạy cháu thì cũng không sao. Nhưng nếu nó thường xuyên xảy ra, mọi quyết định nuôi con cái như thế nào đều bị can thiệp thì bạn cần phải xem lại. Đây là kiểu ông bà luôn nghi ngờ tất cả quyết định của bố mẹ và thường xuyên cãi vả trước mặt cháu.

Ông bà luôn khiến bố mẹ cảm thấy tội lỗi để thao túng

img

Ông bà kiểu này thường muốn con cái và cháu của mình làm theo tất cả những gì mà họ muốn. Chẳng hạn như họ sẽ thường kể lể những thiếu xót của bạn, từ đó chê bai và muốn bạn làm theo ý của họ.

4.Ông bà thường đóng vai nạn nhân

img

Việc đóng vai một nạn nhân vô tội sẽ như một cách để họ kiểm soát hành vi và thao túng con của mình, cho dù đó có là cố ý hay không. Ông bà kiểu này sẽ khiến bạn cảm thấy tội lỗi, ích kỷ, thất vọng. Họ sẽ thường xuyên đề cao những gì mà họ đang làm cho con và cháu của mình.

Ông bà cố gắng giành lấy tình yêu và sự chú ý của cháu mình

img

Điều đó hoàn toàn không vấn đềgì cho đến khi họ làm hỏng cháu mình bằng những món quà để đổi lại là sự yêu thương. Họ sử dụng những món quà đắt tiền như một cách để thao túng cháu mình.

6.Ông bà quý cháu này ghét cháu kia

Rõ ràng đây là một sự thiên vị khó chịu mà không một bố mẹ nào muốn con mình bị như vậy. Ông bà kiểu này còn thường xuyên so sánh những đứa trẻ với nhau kiểu như: ‘Cháu không thông minh bằng chị gái của cháu’ hay ‘Anh trai cháu giỏi hơn cháu’.

7.Ông bà tin rằng họ có quyền giành hết tất cả thời gian của họ cho cháu

img

Đối với họ, tất cả những ông bà khác đều không quan trọng và luôn muốn mình chiếm vị trí số 1 trong cuộc đời của cháu mình. Họ không thích chia sẻ thời gian chơi với cháu cho những người khác và khăng khăng mình luôn làm tốt việc trông cháu.

Để cải thiện mối quan hệ giữa bố mẹ và ông bà, bạn có thể làm như sau:

- Nói chuyện rõ ràng với ông bà

Hãy cho họ biết bạn cảm thấy như thế nào và cách nuôi dạy của họ ảnh hưởng không tốt đến cháu mình ra sao.

- Đặt ranh giới rõ ràng giữa ông bà, bố mẹ và con cái

Việc nuôi dạy con cái là nhiệm vụ của bố mẹ và ông bà chỉ có thể hỗ trợ thêm. Do đó, việc trẻ ăn uống, ngủ theo lịch trình như thế nào là do bố mẹ quyết định. Ngoài ra, ông bà khôngđược phép lấy quà ra dụ dỗ cháu của mình.

- Hãy là một người lắng nghe tích cực và đánh giá cao sự quan tâm của ông bà

Nếu ông bà không đồng ý với ý kiến của bạn, hãy tình bĩnh trước tiên và đừng quan trọng hóa cái tôi của mình. Việc lắng nghe, giải thích, đưa ra ý kiến của mình sẽ giúp họ thấu hiểu hơn.

- Một bên thứ 3 tham gia vào cuộc thảo luận

Nếu việc tranh cãi của bạn và ông bà không tìm thấy tiếng nói chung trong việc dạy dỗ con cái thì có thể nhờ đến người thứ 3.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.