Bạn cần biết

7 địa phương xuất hiện bệnh do não mô cầu

26/02/2016, 09:36

Ghi nhận của Bộ Y tế, bệnh do não mô cầu xuất hiện ở nhiều địa phương. Bệnh này có thể gây tử vong.

tiêm vaccine
Để phòng bệnh do não mô cầu, Bộ Y tế khuyến cáo nên đi tiêm phòng vaccine

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, bệnh do não mô cầu là căn bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, có thể dẫn tới tử vong hoặc để lại nhiều di chứng nặng. Đáng lưu ý, bệnh lây truyền qua đường hô hấp

Ghi nhận của Cục Y tế dự phòng, trong năm 2015 và những tháng đầu năm 2016 các trường hợp mắc bệnh viêm não mô cầu xuất hiện rải rác tại một số tỉnh, thành phố Hồ Chí Minh, Sơn La, Hòa Bình, Gia Lai, Nam Định, Lạng Sơn, Hải Dương… Mới đây tại Hải Dương có ghi nhận 1 nữ sinh tử vong vì bệnh này.

Nhằm chủ động trong công tác phòng chống bệnh do não mô cầu gây nên, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh do não mô cầu.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương cần tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh do não mô cầu, các ổ dịch mới phát sinh. Lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc và các đối tượng nguy cơ để phát hiện sớm người lành mang trùng, điều trị dự phòng và triển khai kịp thời các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lan rộng. Khi phát hiện các ca bệnh cần nhanh chóng cách ly, xử lý môi trường, theo dõi người tiếp xúc gần để uống thuốc dự phòng. Các địa phương cần điều tra tất cả các trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng và tại các cơ sở điều trị lập báo cáo gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur và Cục Y tế dự phòng.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tổ chức tốt việc chẩn đoán sớm, thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân, hạn chế biến chứng và tử vong, thông báo kịp thời cho Trung tâm Y tế dự phòng để điều tra, xử lý ổ dịch. Đồng thời chuẩn bị sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện hỗ trợ kịp thời cho cơ sở triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, bệnh do não mô cầu có thể phòng ngừa hiệu quả bằng vaccine, vì vậy, người dân nên đi tiêm vaccine phòng bệnh não mô cầu nhóm A,B và C. Đồng thời, khi tiếp xúc nơi đông người, gần người bệnh, ở tại ổ dịch thì cần đeo khẩu trang, vệ sinh mũi họng thường xuyên bằng muối sinh lý, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng; thực hiện tốt vệ sinh môi trường, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc; khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.