Y tế

7 điều tuyệt đối không được phép làm khi mang thai

22/09/2019, 12:00

Việc sinh nở rất quan trọng, cả trước và sau khi sinh đều có những lưu ý nhất định các cặp vợ chồng cần phải tuân thủ. Có một số điều cấm kỵ trong quá trình mang thai vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe thai nhi.

1. Hút thuốc và uống rượu

Các chất có hại trong rượu và thuốc lá có thể làm hỏng các tế bào mầm, ảnh hưởng xấu đến trứng được thụ tinh và thậm chí gây dị tật thai nhi hoặc loạn sản. Phụ nữ thường xuyên hút thuốc và uống rượu được khuyên nên bỏ hút thuốc trong 2 đến 3 tháng trước khi mang thai.

img

2. Uống thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai có tác dụng ức chế sự rụng trứng, can thiệp vào môi trường được thụ tinh. Một số loại thuốc tránh thai sẽ gây tác dụng phụ, dẫn đến dễ bị sảy thai hoặc dị dạng. Để thai nhi được khỏe mạnh, người mẹ tốt nhất nên mang thai sau 3-6 tháng kể từ khi ngừng sử dụng thuốc tránh thai.

3. Áp lực cao, trầm cảm khi mang bầu

Một khi một người ở trong trạng thái lo lắng, trầm cảm, lúc nào cũng suy nghĩ sẽ không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng hoặc trứng, mà ngay cả khi mang thai, điều này sẽ khiến cho việc tiết hormone của người mẹ, làm thai nhi cảm thấy khó chịu và bị kích thích.

Nếu muốn em bé phát triển mạng, người mẹ nên thay đổi thói quen xấu trước khi mang thai, cố gắng không thức khuya, chú ý đến chế độ ăn uống cân bằng, thói quen sử dụng thuốc và nên thay đổi tính chất công việc.

4. Mang thai lại

Đừng thụ thai khi bệnh vừa được chữa khỏi hoặc thụ thai trong vòng 3 tháng sau khi sảy thai hoặc bỏ thai. Bởi vì, bệnh tật sẽ ảnh hưởng đến trứng được thụ tinh và môi trường cấy trong tử cung, các loại thuốc được sử dụng trong việc điều trị cũng có thể có tác dụng phụ đối với tinh trùng và trứng. Hay trong trường hợp phá thai, lúc này nội mạc tử cung bị chấn thương, nếu thụ thai lúc này sẽ dễ bị sảy thai hoặc hình thành thói quen phá thai.

img

5. Tiếp xúc với nhiệt độ cao, chất phóng xạ độc hại

Sản xuất tinh trùng cần ít hơn 1-1.5 độ C so với nhiệt độ cơ thể bình thường. Nhiệt độ cao có thể gây ức chế quá trình sinh tinh của tinh hoàn, các tế bào mầm rất nhạy cảm với tia X và các chất độc hại cao, chúng có thể gây dị tật thai nhi.

6. Ăn cay, nhiều đường, thực phẩm có chứa caffeine, ngâm, đóng hộp

Một số chất gây ô nhiễm trong những thực phẩm này có thể gây đột biến trong tế bào mầm và tế bào soma, ảnh hưởng tới sự phát triển phôi thai bất thường. Thực phẩm đóng hộp và bảo quản chứa nhiều nitrite, không chỉ gây hại cho cơ thể mà còn ảnh hưởng xấu đến phụ nữ mang thai, có thể dẫn đến sảy thai và sinh non. 

7. Mang thai khi đã quá lớn tuổi

Hiện tượng quang sai nhiễm sắc thể xảy ra ở phụ nữ trên 35 tuổi và tỷ lệ thai nhi dị tật có xu hướng tăng theo tuổi. Phụ nữ mang thai lớn tuổi dễ bị vô sinh vì chất lượng của trứng và bài tiết hormone bị suy yếu. Nguy cơ sảy thai, sinh non và dị tật bẩm sinh ở thai nhi tăng lên rất nhiều.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.