Y tế

7 loại virus nguy hiểm có khả năng gây tử vong cao trong lịch sử

20/03/2020, 19:00

Dịch bệnh lây lan hiện là nỗi lo lắng của nhiều người. Tuy nhiên, có một số loại virus từng lây lan trong quá khứ nguy hiểm hơn rất nhiều.

1. SARS

img

SARS-CoV tạo ra một trận khủng hoảng trên thế giới từ năm 2002 – 2003. Đây là loại virus có nguồn gốc từ Trung Quốc trước khi lan sang 26 quốc gia trên thế giới, lây nhiễm hơn 8000 người và giết chết hơn 770 người trong 2 năm.

Bệnh gây sốt, ớn lạnh và đau nhức cơ thể, có thể biến thành viêm phổi. SARS có tỷ lệ tử vong ước tính là 9,6% và không có thuốc điều trị hoặc vắc-xin được phê duyệt.

2. Ebola

img

Loại virus khủng khiếp này lần đầu tiên bùng phát ở Cộng hòa Sudan và Cộng hòa Dân chủ Congo vào năm 1976. Nó có nhiều chủng khác nhau và gây ra mức độ chết khác nhau.

Một số không tạo ra triệu chứng nào, nhưng chủng Bundibugyo có tỷ lệ tử vong lên tới 50% và tỷ lệ tử vong của chủng Sudan lên tới 71%.

Virus tấn công hệ thống miễn dịch và làm giảm mức độ của các tế bào đông máu. Điều này khiến bệnh nhân bị chảy máu không kiểm soát và cuối cùng là xuất huyết đến chết.

Vụ dịch lớn nhất và phức tạp nhất trong lịch sử bắt đầu ở Tây Phi vào đầu năm 2014 và kéo dài đến năm 2016.

3. Virus Marburg

img

Tương tự như Ebola, virus Marburg có thể gây sốt xuất huyết, trong đó bệnh nhân bị chảy máu đến chết và bị suy nội tạng.

Virus này được xác định vào năm 1967 khi các nhân viên phòng thí nghiệm tiếp xúc với với những con khỉ được nhập khẩu từ Uganda.

Tỷ lệ tử vong trong đợt bùng phát đầu tiên là 25%, nhưng đã tăng lên hơn 80% trong đợt bùng phát 1998-2000 tại Cộng hòa Dân chủ Congo, và năm 2005 ở Angola.

4. Sốt xuất huyết

img

Mỗi năm có từ 50 – 100 triệu người bị bệnh sốt xuất huyết. Căn bệnh này bắt nguồn từ Philippines và Thái Lan vào những năm 1950. Mặc dù tỷ lệ tử vong tương đối thấp khoảng 2,5% nhưng nó nếu không được điều trị kịp thời thì khả năng tỷ vong cao.

Điều đáng sợ nhất về sốt xuất huyết là nó sẽ trở nên phổ biến hơn khi trái đất nóng dần. Nguyên nhân là sự thay đổi khí hậu khiến muỗi phát triển mạnh trong môi trường ấm hơn. Một số quốc gia đã tiêm vắc-xin sốt xuất huyết cho những người trong độ tuổi từ 9 đến 45.

5. Bệnh dại

img

Trẻ em thường được khuyên không nên chơi với những con chó đi lạc hoặc chó hoang. Nếu không may bị cắn khả năng cao sẽ mắc bệnh dại. Bệnh dại do một loại virus tấn công lên não và hệ thần kinh. Triệu chứng của căn bệnh này bao gồm những hành vi kỳ quái như nhầm lẫn, hưng cảm và nỗi sợ nước không thể giải thích được.

Việc tiêm phòng có thể khiến cho bệnh dại ít xuất hiện ở các nước phát triển, nhưng nó vẫn là một vấn đề nghiêm trọng ở Ấn Độ và một phần của châu Phi.

"Nó phá hủy não bộ, đó là một căn bệnh thực sự kinh khủng", chuyên gia virus Elke Muhlberger nói với trang Live Science.

“Chúng tôi có vắc-xin phòng bệnh dại, vì vậy nếu ai đó bị động vật dại cắn, chúng tôi có thể điều trị được. Nếu không được điều trị, sẽ có 100% khả năng bạn sẽ chết”, người này nói thêm.

6. HIV

img

Khoảng 32 triệu người đã chết vì HIV hoặc mắc phải hội chứng suy giảm miễn dịch (AIDS), có thể phát triển sau khi hệ thống miễn dịch bị virus làm suy yếu.

Lần đầu tiên HIV được xác nhận vào đầu những năm 1980, sau khi những người đồng tính nam bắt đầu chết vì một căn bệnh bí ẩn, nó tiếp tục tàn phá cộng đồng LGBT cũng như những người sử dụng ma túy.

Nó có thể lây lan qua quan hệ tình dục không được bảo vệ, dùng chung kim tiêm và từ mẹ sang con trong khi mang thai hoặc cho con bú.

Thuốc kháng virus mạnh mẽ hiện nay cho phép người nhiễm HIV sống cuộc sống bình thường, nhưng virus này đã gây ra sự tàn phá các quốc gia đang phát triển không được tiếp cận với các loại thuốc cứu sống.

Ở châu Phi, tỷ lệ người trưởng thành bị nhiễm HIV là cứ 25 người sẽ có 1 người mắc bệnh, theo WHO.

7. Cúm Tây Ban Nha

img

Cúm theo mùa không được coi là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe quốc tế, nhưng nó giết chết hàng trăm ngàn người mỗi năm.

WHO ước tính có tới nửa triệu người chết vì cúm mỗi năm. Nhưng đôi khi virus biến đổi thành một chủng mới có thể lây lan nhanh hơn và có tỷ lệ tử vong cao hơn.

Cúm Tây Ban Nha là ổ dịch nguy hiểm nhất trong lịch sử, lây nhiễm tới 40% dân số thế giới ngay sau thế chiến I và giết chết khoảng 50 triệu người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.