Y tế

7 lưu ý để tránh 2 căn bệnh "chết người" luôn rình rập trong ngày Tết

16/01/2020, 16:58

Bác sĩ chỉ ra 7 điều cần lưu ý để phòng, phát hiện sớm dấu hiệu nhồi máu cơ tim và đột quỵ - 2 căn bệnh "chết người" luôn rình rập dịp lễ Tết.

img
Bác sĩ chỉ ra 7 điều cần lưu ý để phòng, phát hiện sớm dấu hiệu nhồi máu cơ tim và đột quỵ - hai bệnh "chết người" luôn rình rập dịp lễ Tết.

Theo chia sẻ của bác sĩ "ngàn like" Trần Quốc Khánh (BV Hữu nghị Việt Đức), nhồi máu cơ tim và đột quỵ thường có xu hướng tăng rất nhiều vào dịp Tết nguyên đán. Hai tổn thương này xuất hiện rất nhanh và hầu như không hề báo trước. Ngay tuần trước, một người nhà của bệnh nhân ra BV Việt Đức chăm con ốm cũng bị đột quỵ. Dù cơn tai biến xảy ra ngay trong bệnh viện, các nhân viên y tế có mặt ít giây sau đó, ca mổ cấp cứu cũng tiến hành sớm nhất có thể, nhưng vì xuất huyết quá nặng, nam bệnh nhân đã không thể qua khỏi.

Điều vô cùng lo ngại là tất cả các nghiên cứu đều chỉ ra rằng tỷ lệ nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não tăng rất cao vào dịp lễ tết. Trong niềm vui xum họp của ngày tết, ít ai chú ý đến những dấu hiệu báo trước dù nhỏ nhất của bệnh để kịp thời nhập viện.

BS. Khánh chỉ ra 7 điều cần lưu tâm để mọi người có thể chủ động dự phòng và phát hiện sớm các dấu hiệu của đột quỵ và nhồi máu cơ tim, tránh để lại những hệ lụy đáng tiếc. Cụ thể:

1. Đặc biệt tuân thủ điều trị và kiểm soát tốt huyết áp, đường máu và mỡ máu vào dịp lễ tết.

2. Duy trì những thói quen tốt hằng ngày từ trước như ngủ - thức đúng giờ, tập thể dục mỗi ngày, uống thuốc bác sĩ kê đầy đủ, ăn uống điều độ...

3. Trái với suy nghĩ của nhiều người, các nghiên cứu chỉ ra rằng ngày tết tỷ lệ người bị stress tăng lên đáng kể, đó chính là một phần những nguyên nhân làm tăng nguy cơ bị tai biến mạch não, nhồi máu cơ tim.

img
Uống rượu kèm hút thuốc lá là nguyên nhân vô cùng nguy hiểm với những bệnh lý mạch máu

4. Tránh những thói quen ăn uống không tốt cho sức khoẻ như ăn quá nhiều đồ ngọt, ăn quá mặn, ăn nhiều bánh kẹo - thịt hộp và đồ chế biến sẵn. Hay uống quá nhiều rượu kèm hút thuốc lá, cũng là nguyên nhân vô cùng nguy hiểm với những bệnh lý mạch máu. Nên ưu tiên các món luộc, hấp, ăn lẩu, kho nhạt hoặc rau sống - salad và hạn chế đồ xào, rán, quay, nướng, thịt nguội.

5. Tránh để cơ thể tiếp xúc với thay đổi nhiệt độ đột ngột: Trong những ngày mưa lạnh, đặc biệt người già, sau khi tỉnh giấc hoặc sau một tiệc rượu, chưa vội tung chăn bước ra khỏi giường hoặc “lao” ra đường ngay. Luôn có thói quen xoa lòng bàn tay, bàn chân vào nhau, khởi động cơ thể trong chăn 1 chút trước khi ra ngoài hoặc sau uống rượu cần mặc thật ấm, tránh phong phanh rất dễ tai biến.

6. Với những người có nguy cơ cao bị hai căn bệnh này như: Cao huyết áp, tiểu đường, béo phì đặc biệt béo bụng, tăng mỡ máu, tiền sử gia đình có người thân bị tai biến hoặc nhồi máu cơ tim…nên đi kiểm tra sức khoẻ toàn diện, đặc biệt là tim mạch trước khi nghỉ tết.

7. Cuối cùng hãy để ý đến những dấu hiệu báo trước, dù rất mơ hồ như: Đột ngột đau nhức đầu hoặc đang ăn cơm tự nhiên rơi đũa hoặc lắp bắp nói khó (dấu hiệu của đột quỵ)...; Hồi hộp đánh trống ngực, lo lắng kích thích, đau thắt ngực trái, cơn đau có thể lan ra sau lưng hoặc lan dọc vai trái, vã mồ hôi, cơn khó thở thoáng qua...

Giáng sinh, lễ tết mọi người thường ngại liên hệ sự giúp đỡ từ y tế ngay khi có những dấu hiệu sớm ban đầu. Đó chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ trong công tác cấp cứu cho bệnh nhân. Trong khi với nhồi máu cơ tim & đột quỵ não, thời gian là vàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.