Hồ sơ tài liệu

7 lý do để tin bà Hillary trở thành Tổng thống Mỹ

18/04/2015, 10:16

Bà Hillary là nữ ứng cử viên đầu tiên của một đảng lớn được cả truyền thông lẫn kinh đô Hollywood ủng hộ.

1.
 

Cựu Ngoại trưởng Mỹ, nữ ghị sĩ Đảng Dân chủ Hillary Clinton, 67 tuổi ra tranh cử thống Mỹ 2016. Nhân sự kiện này giới báo chí Mỹ đã đồng loạt công bố nhiều dự báo quan trọng liên quan đến khả năng chiến thắng của bà Hillary và nếu đúng như vậy nước Mỹ sẽ có nữ tổng thống đầu tiên.

1. Nữ tổng thống, xu hướng đang được hình thành

Tuy không chính thức nhưng nguyện vọng của người Mỹ đang muốn có một nữ tổng thống đại diện cho quyền lợi của họ. Trào lưu này đã lên tới cao trào trước ngày 5/11/2014, khi cuộc chạy đua 2016 vào Nhà Trắng chính thức được khởi động.

Tiêu biểu có phong trào mang tên Madame President Movement (Phong trào ủng hộ nữ tổng thống) do giới đa phương tiện và Hollywood phát động, tạo ra một làng gió mới cho Tòa Bạch Ốc, cũng như  đời sống xã hội Mỹ trong tương lai.

2. Truyền thông ủng hộ “nữ hoàng”

Bà Hillary là nữ ứng cử viên đầu tiên của một đảng lớn được phương tiện truyền thông, cũng như kinh đô Hollywood ưu ái ủng hộ.  Sự quan tâm này không chỉ khởi nguồn từ lần chạy đua 2008 mà nó âm ỉ trong nhiều năm qua. Ông Obama được ca ngợi là “cứu thế” còn bà Hillary được xem là “ nữ hoàng”, một hoàng gia đang được ngưỡng mộ.

Cuộc chạy đua 2016 được xem là “Thời của nữ hoàng” và theo truyền thông, thì bà Hillary là người phụ nữ hoàn toàn xứng đáng bởi bà có bề dày kinh nghiệm, “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, người từng đứng sau ông Bill Clinton khi chồng làm tổng thống. Bà được bầu là nghị sĩ từ năm 2000, nữ ngoại trưởng am tường, kể cả trên trường quốc tế lẫn nội tình trong nước. Bà và ông Clinton được xem là cặp đôi chính khách quyền lực và có ảnh hưởng lớn trong lịch sử Hoa Kỳ lẫn thế giới.

3. Ứng cử viên sáng giá

Chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng của bà Hillary được chuẩn bị khá kỹ càng, giống như cách mà ông Obama đã làm, trong đó có các chuyên gia giỏi như Jeremy Bird và Mitch Stewart hỗ trợ. Phần đông dư luận cho rằng bà Hillary sẽ giành chiến thắng vì một lý do rất đơn giản, rất cơ bản, Đảng Cộng hòa không có một ứng cử viên nào sáng giá hơn, kể cả Thống đốc bang New York Andrew Cuomo hoặc Thống đốc bang Maryland Martin O"Malley. Ngay cả phó Tổng thống Biden cũng không tiềm năng và rất ủng hộ bà Hillary.

Trong cuộc chạy đua 2012, Đảng Cộng hòa đã bị lung lay tới tận gốc rễ khi Romney bị các cử tri gốc Tây Ban Nha quay lưng,chuyển sang ủng hộ ông Obama bằng tỷ lệ phiến bầu 71/27 %. Rút được kinh nghiệm nay, ban vận động tranh cử của bà Hillary đã tiến hành cẩn thận để nhận sự ủng hộ của các nhóm ít người như người Mỹ gốc Tây Ban Nha, người Mỹ gốc Á và Phi. Riêng nhóm người Mỹ gốc Tây Ban Nha có thêm khoảng 50.000 thanh thiếu niên sẽ bước vào tuổi bầu cử năm 2016 sắp tới.

3
 

4. Thế mạnh về tài chính

Trong chiến dịch tranh cử 2012, cả hai ứng cử viên quyên góp được một tỷ USD. Nhưng ông Obama có lợi thế hơn nên đã hạ được đối phương Romney. Trong cuộc chạy 2016, chỉ riêng một mình bà Hillary dễ dàng quyên góp được trên một tỷ đô la. Chẳng hạn, chỉ trong tháng 6 năm 2013, bà Hillarry đã quyên góp được trên 1 triệu USD vì vậy khả năng tài chính của bà Hillarry rất vững, tiềm năng nhất hiện nay.

5. Một chính trị gia thông minh

Theo đánh giá của giới phân tích chính trị thì bà Hillary là một chính trị gia thông minh, có nhiều kinh nghiệm, có tầm nhìn chiến lược, sẵn sàng cho vị trí “chiếc ghế nóng”. Bà từng là Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ, ngoại trưởng và thượng nghị sĩ, tất cả những điều này chưa một phụ nữ nào có thể sánh được.

Đầu tháng 4 vừa qua, khi đánh giá về khả năng của bà Hillary, đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama nói “ Bà Hillary Clinton sẽ là một tổng thống xuất sắc. Thực sự bà từng là một ứng viên rất tuyệt vời tư năm 2008, một nữ ngoại trưởng ưu tú, thạo việc và cần mẫn".

6. Ông Bill Clinton là một tài sản vô giá đối với Hillary

Trong Hội nghị toàn thể của Đảng Dân chủ tổ chức mùa hè năm ngoái, ông Bill Clinton đã thuyết phục người Mỹ bỏ phiếu cho Tổng thống Obama. Với lời kêu gọi này, đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa cũng như các phương tiện truyền thông Mỹ rất ấn tượng với gia đinh Clinton, riêng Đảng Dân chủ  đã vượt qua “cơn sóng thần”, đây là bước dọn đường cho cuộc chạy đua "Clinton 2016".

2
 

Sau khi rời vũ đài chính trị, ông Clinton còn tham gia nhiều hoạt động xã hội, đặc biệt là là sáng lập quỹ mang tên Sáng kiến toàn cầu Clinton (CGI). Đây chính là một trong những tài sản lớn nhất mà bà Hillary sở hữu trong chiến dịch tranh cử sắp tới. Nhờ những hoạt động nói trên, mọi bất lợi liên quan đến ông Clinton khi đương chức đã lùi xa, không còn nặng nề và bị phe đối lập chí trích như năm 2008 nữa. 

7. Biểu tượng cho sự đoàn kết dân tộc

Với tư cách là nữ tổng thống, thuyền trưởng đầu tiên, dư luận hy vọng bà Hillary sẽ là tiêu điểm đoàn kết dân tộc, đặc biệt là nhờ khả năng lãnh đạo, tạo ra sự nhất quan giữa hai đảng, giải quyết các vấn đề mà nước Mỹ đang phải đối đầu.

Bằng chứng, trong nhiệm kỳ đầu của ông Obama bà đã được các phương tiện thông ca ngợi, một nữ chính khách làm nên "sự khác biệt?" hay “người cũ của thời đại mới” như Đảng Cộng hòa từng đánh giá. Vì vậy người ta hy vọng với sự xuất hiện của một nữ tổng thống đầu tiên, bà Hillary sẽ đưa nước Mỹ bước sang một kỳ nguyên mới, kỷ nguyên của thế giới tự do và hòa hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.