Y tế

7 lý do khiến người Đức sống lâu hơn so với mức trung bình thế giới

27/06/2020, 01:00

Không phải ngẫu nhiên mà người dân Đức lại sống thọ đến như vậy, tất cả đều có nguyên nhân.

Theo báo cáo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, tuổi thọ trung bình của người Đức là 76, trong khi trung bình thế giới là 71 tuổi. Nói cách khác, người Đức sống thọ hơn 5 năm so với mặt bằng chung toàn cầu. Tại sao người Đức lại sống lâu hơn, hóa ra là có liên quan tới 7 thói quen sau đây:

1. Thích uống sữa

img

Hiếm có nước nào thích uống sữa nhiều như người Đức. Trung bình, mỗi năm người Đức uống 85 lít sữa. Những nghiên cứu cho thấy thiếu canxi là mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với người cao tuổi. Để hạn chế tình trạng loãng xương, cách tiêu thụ canxi trực tiếp là uống một ly sữa mỗi ngày.

Canxi giúp chắc xương và hạ huyết áp, duy trì chức năng tim mạch ổn định trong thời gian dài, tránh tình trạng nhồi máu cơ tim và đột quỵ xảy ra ở người già. Vì vậy, việc uống sữa rất có lợi cho sức khỏe và tuổi thọ của mọi người.

2. Ăn cá mỗi thứ 6

img

Cho dù là căng tin trường học hay công ty, nhà hàng hay ở nhà, người Đức thường có thói quen ăn rất nhiều cá vào thứ 6 và xem đây là một chế độ ăn kiêng quốc gia.

Các nghiên cứu phát hiện ra rằng cá rất giàu axit béo không bão hòa omega-3. Chất này có thể làm cho enzyme telomere kéo dài, telomere càng dài thì con người càng sống lâu hơn.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng ăn cá mỗi tuần một lần giúp giảm nguy cơ suy tim và giảm 44% tỷ lệ tử vong do bệnh tim ở người cao tuổi .

3. Yêu tỏi

img

Ở Đức có lễ hội tỏi lâu đời nhất thế giới và có viện nghiên cứu tỏi đầu tiên ở đây. Hầu hết người Đức đều thích tỏi, theo thống kê họ tiêu thụ hơn 8.000 tấn tỏi mỗi năm.

Từ xa xưa, tỏi được xem như là một kho báu đối với sức khỏe. Tỏi chứa hơn 400 loại chất khác nhau, rất tốt cho sức khỏe. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng giá trị dinh dưỡng của tỏi cao hơn cả nhân sâm.

4. Thích đi bộ

img

Người Đức thích thể thao và ngay cả trong mùa đông tuyết rơi, cha mẹ Đức sẽ không để con ở nhà cả ngày. Họ đã hình thành thói quen tập thể dục cho trẻ em từ nhỏ. Đối với người cao tuổi, đi bộ có thể được coi là sở thích truyền thống của họ, đặc biệt là sau bữa trưa mỗi chủ nhật. Đó cũng là ngày đi bộ dành cho người già Đức.

Tập thể dục có thể đẩy nhanh lưu thông máu và thúc đẩy quá trình trao đổi chất, từ đó giúp đào thải độc tố khỏi cơ thể và tăng cường sức đề kháng. Nửa giờ tập thể dục mỗi ngày có thể giúp tăng tuổi thọ. Các bài tập có thể là đi bộ, nhảy múa, chạy bộ, làm vườn, leo cầu thang, leo núi...

5. Không bao giờ làm thêm giờ vào những ngày nghỉ

img

Người Đức rất coi trọng cuộc sống giải trí. Đối với họ, nghỉ ngơi là điều rất quan trọng và họ sẽ không vì lý do gì mà làm thêm vào ngày nghỉ. Rất ít người làm việc vào cuối tuần và không ai sử dụng ngày nghỉ để giao dịch với khách hàng.

Thói quen này cũng là vũ khí kỳ diệu cho tuổi thọ của người Đức, bởi vì mệt mỏi thực sự là "kẻ giết người" đầu tiên của sức khỏe. Trong xã hội hiện đại, chúng ta thường thấy tin tức về "làm việc quá sức dẫn tới cái chết". Tình trạng làm việc này thực sự rất nguy hiểm, có thể gây ra cái chết đột ngột do suy tim, suy thận, nhồi máu cơ tim, xuất huyết não...

6. Thái độ sống tích cực

img

Sống một cách tích cực nghĩa là người Đức luôn chú trọng đến sức khỏe tinh thần và thể chất. Người Đức không quá phô trương trong việc ăn uống, quần áo, nhưng họ lại làm mọi cách để lạc quan, giảm thiểu căng thẳng. Điều này rất có lợi cho sức khỏe và tuổi thọ.

7. Tập trung vào chất lượng cuộc sống

img

Mặc dù người Đức có thể tạo ra những chiếc xe tốt hàng đầu thế giới, nhưng họ không phải là những người yêu thích sự phù phiếm. Họ sẵn sàng chi tiền cho cuộc sống chất lượng. Chẳng hạn, họ sẽ chi 200 euro để mua bình nước thay vì là ví Gucci, chi 500 euro mua dụng cụ nhà bếp thay vì túi LV và chi hàng ngàn euro để cải tạo khu vườn của mình thay vì là chiếc áo khoác Burberry.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.