Ẩm thực

7 món ăn nhất định phải có trong dịp Tết Nguyên đán của người Malaysia

14/02/2021, 01:00

Có một vài món ăn người Malaysia tin rằng nếu ăn vào ngày đầu năm mới sẽ mang đến sự may mắn và giàu có.

Gà hấp hoặc luộc

img

Hầu hết mọi gia đình Trung Quốc ở Malaysia đều ăn gà (hấp hoặc luộc) trong Tết Nguyên đán. Lý do ngày xưa, thịt gà được coi là món ăn xa xỉ, chỉ xuất hiện trong các lễ hội quan trọng như ngày Tết, dịp mọi người trong gia đình quây quần bên nhau. Do đó, ăn thịt gà cũng tượng trưng cho sự đoàn kết.

Mặc dù bây giờ mọi người có thể thưởng thức thịt gà thường xuyên, nhưng truyền thống ăn thịt gà trong năm mới vẫn được nhiều người tin tưởng.

Cá nguyên con

img

Trong tiếng Quan Thoại, phát âm của từ cá giống như từ “dồi dào”. Do vậy, người Malaysia rất thích ăn cá vào dịp Tết Nguyên Đán.

Cá được để nguyên đầu và đuôi, tượng trưng cho sự khởi đầu và kết thúc. Nó có thể được hấp hoặc chiên, miễn là được chế biến nguyên con.

Tôm

img

Điều này là do tôm trong tiếng Quảng Đông tương tự như âm thanh của tiếng cười "ha ha". Vì vậy, người ta tin rằng, ăn tôm sẽ mang lại hạnh phúc cho gia đình cả năm. Vì lý do tương tự như cá, tôm nên được phục vụ với đầu và đuôi nguyên vẹn.

Nấm đông cô, hải sâm, bào ngư

img

3 nguyên liệu này thường được chế biến bằng cách om hoặc hầm, xuất hiện trong các bữa cơm vào dịp Tết, được cho là biểu tượng của sự thịnh vượng.

Ngoài ra, hải sâm còn tượng trưng cho khả năng sinh sản vì trong tiếng Quan Thoại, với mong muốn thuận lợi về đường con cái.

Bánh cuốn thịt ngũ vị Lor Bak

img

Món ăn này phổ biến rộng rãi ở Đông Nam Á, thường được phục vụ trong dịp Tết Nguyên Đán như một biểu tượng của sự may mắn, vì các cuộn thịt giống như những thỏi vàng.

Thay vì gói trong bánh tráng gói chả giò, những cuộn thịt này được làm bằng da đậu, bên trong là thịt được tẩm ướp với 5 loại gia vị, sau đó đem chiên giòn.

Thịt lợn quay Siew Yoke

img

Kể từ thời nhà Thanh, người ta đã có phong tục phục vụ cả một con lợn quay trong các bữa tiệc của triều đình, vì đó là một dấu hiệu tốt lành.

Theo thời gian, nó đã được sử dụng thành một món ăn năm mới của những người gốc Hoa tại Malaysia. Trong những thập kỷ gần đây, món thịt lợn quay ngày càng được đưa chuộng vì vị ngon của nó.

Gỏi cá sống Yushen

img

Đây là một món gỏi cá sống kiểu Quảng Đông, thường bao gồm các dải cá sống trộn với rau cắt nhỏ và loại nước sốt gia vị. Món ăn này có ý nghĩa mang lại sự tăng trưởng dồi dào, tượng trưng cho tài lộc và may mắn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.