Ẩm thực

7 món ăn ý nghĩa nhất của người Malaysia trong Tết Nguyên đán

26/01/2020, 10:00

Xem để biết những món ăn này tại sao lại xuất hiện vào dịp Tết và chúng có ý nghĩa với người Malaysia như thế nào nhé.

1. Thịt gà

img

Ngày xưa, thịt gà là loại thịt xa xỉ và thường chỉ được phục vụ trong các dịp lễ quan trọng như Tết mà thôi. Tết là dịp con cháu quây quần bên gia đình nên thịt gà cũng tượng trưng cho sự kết hợp. Mặc dù bây giờ phong tục đã thay đổi một chút nhưng thịt gà vẫn không thể vắng mặt trong mâm cơm đầu năm, thay vì luộc thì thịt gà được chế biến thành nhiều món đa dạng như gà hấp gừng, gà hầm thảo dược...

2. Cá nguyên con

img

Cá trong tiếng Trung phát âm gần giống với từ dồi dào, do đó người Malaysia cũng nghĩ rằng ăn cá dịp năm mới sẽ mang lại may mắn về tiền bạc. Một con cá được nấu với đầu và đuôi còn nguyên vẹn sẽ đại diện cho sự bắt đầu và kết thúc. Sự xuyên suốt từ đầu đến cuối này nói lên tính kỷ luật của con người, có kỷ luật thì mọi thứ mới được hoàn thành một cách trọn vẹn.

Các món cá thường thấy là cá hấp nước sốt chanh, cá chiên tỏi ớt, cá hấp kiểu Thái, cá chiên giòn...

3. Tôm lớn

img

Người Malaysia tin rằng, ăn tôm càng to thì càng mang lại nhiều hạnh phúc cho cả gia đình. Nguyên nhân là bởi tôm trong tiếng Quảng Đông là “har”, tương tự như âm thanh của tiếng cười “ha ha”. Tương tự như cá, tôm cũng được nấu để nguyên đầu và đuôi. Một số món tôm thường được chế biến như tôm hùm rang muối, tôm hấp, tôm xào ớt...

4. Nấm hương, hải sâm, bào ngư

img

3 nguyên liệu này thường được om cùng với một số loại thịt tùy theo khẩu vị của từng gia đình. Hải sâm trong tiếng Quan thoại có âm “shen”, phát âm gần giống với từ “tăng trưởng”, do đó nó đại diện cho khả năng sinh sản. 3 nguyên liệu khi kết hợp với nhau sẽ tượng trưng cho sự thịnh vượng.

5. Đậu khuôn nhồi thịt

img

Đậu khuôn nhồi thịt là món ăn phổ biến ở Đông Nam Á, nó cũng thường được phục vụ trong dịp Tết ở Trung Quốc và Malaysia. Những miếng đậu khuôn được chiên vàng ruộm trông giống như những thỏi vàng, vì vậy người dân coi món ăn này như một biểu tượng của sự may mắn vào dịp năm mới.

6. Thịt heo quay

img

Người ta tin rằng những con heo được nướng nguyên con là một món ăn của sự tốt lành. Hơn nữa, hương vị thịt heo quay với lớp vỏ vàng giòn bên ngoài, thịt mọng nước bên trong là một món ăn được rất nhiều người yêu thích.

7. Gỏi ngũ sắc

img

Màu sắc món ăn càng nhiều càng gặp nhiều may mắn. Do đó, món gỏi này lúc nào cũng có nhiều màu sắc bắt mắt. Hầu hết các nguyên liệu đều là rau củ nên đây cũng là món ăn thanh đạm, chống ngán hiệu quả cho ngày Tết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.