Giáo dục

7 môn học kỳ lạ nhất thế giới, có những môn chưa từng được biết đến

06/04/2021, 17:00

Mặc dù là những môn học kỳ lạ, nhưng tất cả đều khiến học sinh rất thích thú và say mê học tập.

img

1. Tiếng Manx

Có lẽ phần lớn mọi người sẽ không biết tiếng Manx là gì. Đây là ngôn ngữ của đảo Man, được UNESCO tuyên bố đã biến mất vào những năm 1990. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, chứng kiến sự phục hưng của đảo Man, nó được đưa vào giảng dạy trong các trường học trên đảo và học sinh được phép chọn học nếu thích.

2. Khoa học nông nghiệp và nông thôn

Nếu bạn từng muốn đội mũ lưỡi trai, ngồi trên chiếc máy kéo, băng qua những cánh đồng ngô thì đây là môn học dành cho bạn. Khoa học nông nghiệp và nông thôn được giảng dạy tại các nông trại, chẳng hạn như trong Học viện Brymore ở Somerset, Vương quốc Anh. Trong khuôn viên trường có một trang trại rất rộng lớn, là nơi sinh sống của bò, cừu, heo…

Học sinh sẽ chăm sóc động vật, trồng và thu hoạch rau củ, sau đó vận chuyển đến bếp ăn của trường. Môn học này có nhiều chủ đề đa dạng để học sinh chọn như đất, cây trồng, môi trường sống, sinh vật sống trên đất…

3. Tiếng Phạn cổ điển

Các trường học ít khi đưa tiếng Latinh, tiếng Hy Lạp cổ đại, tiếng Phạn cổ vào chương trình dạy. Điều này thật kỳ lạ bởi gần 5% dân số toàn cầu nói tiếng Hindi, ngôn ngữ hiện đại cũng bắt nguồn từ đó.

Ngày nay, tiếng Phạn cổ vẫn được sử dụng như ngôn ngữ thiêng liêng chính của Ấn Độ giáo. Bạn có thể nghe thấy trong các nghi lễ Phật giáo dưới dạng thánh ca. Nó cũng nằm trong danh sách 22 ngôn ngữ ở Ấn Độ và là ngôn ngữ chính thức của bang Uttarakhand thuộc Ấn Độ.

Vô số bài thơ, bộ phim truyền hình và văn bản triết học và tôn giáo đã được viết bằng tiếng Phạn, bao gồm cả Mahabharata, một bài thơ sử thi mà ảnh hưởng của nó rất lớn trong toàn bộ văn học Ấn Độ.

Trường St James ở London, Vương Quốc Anh hiện là nơi đầu tiên thúc đẩy việc giảng dạy tiếng Phạn, cung cấp cả kỳ thi năng lực. Theo trang web của kỳ thi, ngôn ngữ này cung cấp "âm thanh nhẹ nhàng nhưng kích thích" và "cấu trúc ngữ pháp được một số người cho là hay nhất từng được biết đến".

4. Cảm quan

Tại các trường Montessori, nơi tuân thủ triết lý mà Maria Montessori người Ý đã đưa “Sensorial”, hay còn gọi là khám phá các giác quan trở thành một môn học chính trong chương trình giảng dạy.

img

Bộ môn này giúp cho trẻ nhỏ tập trung vào việc hoàn thiện các giác quan, từ thị giác cho tới việc tương tác qua xúc giác. Ngoài ra, còn có các bài tập về cảm giác nhiệt, giúp trẻ nhận thức được vai trò của mình giống như một nhà thám hiểm cảm quan.

5. Elvish

Đại học Wisconsin, Mỹ cung cấp tùy chọn để nghiên cứu các ngôn ngữ Elvish, được tạo ra bởi JRR Tolkien. Khóa học được giảng dạy bởi David Salo, một nhà ngôn ngữ học người Mỹ, người đã đóng vai trò là cố vấn ngôn ngữ cho các bộ phim Chúa tể của chiếc nhẫn, Hobbit. Có lẽ ngôn ngữ này chỉ dành cho những người hâm mộ các bộ phim viễn tưởng, thần thoại.

6. Lady Gaga và Xã hội học về Danh vọng

Đối với giáo sư Mathieu Deflem, việc xem 30 tiết mục của Lady Gaga trong một buổi biểu diễn là chưa đủ. Không giống bất kỳ fan hâm mộ trung thành nào, ông đã xây dựng một khóa học toàn diện về thần tượng của mình.

img

Mathieu Deflem là một nhà xã hội học người Bỉ, ông quan tâm và nghiên cứu về chống khủng bố, chính sách quốc tế và xem Lady Gaga như một sự kiện xã hội đáng quan tâm.

Khóa học của ông sẽ cho sinh viên biết được những khía cạnh về xã hội có liên quan tới sự nổi tiếng của Lady Gaga, từ âm nhạc, thời trang và những nỗ lực nghệ thuật khác của cô.

Deflem thừa nhận rằng ban đầu khóa học chỉ tập trung vào danh tiếng và người nổi tiếng, cho đến khi ông quyết định tập trung vào mỗi Lady Gaga. Bạn có thể đăng ký tại Đại học Nam Carolina, Mỹ.

7. Harry Potter

Mặc dù thế giới của Harry Potter đều là do con người tưởng tượng ra, nhưng có rất nhiều bài học mà chúng ta có thể học được thông qua bộ phim này. Môn học này sẽ dạy cho bạn chẳng hạn như “Griffindor và Slytherin: thành kiến và không khoan dung trong lớp học” và một số những điều xoay quanh các nhân vật trong Harry Potter. Đăng ký học tại Đạihọc Durham, Vương quốc Anh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.