Y tế

Tết Canh Tý: Người cấp cứu tai nạn do rượu, bia giảm 70%, ca tử vong tăng

29/01/2020, 16:30

7 ngày nghỉ Tết Canh Tý, ca cấp cứu TNGT tại BV Việt Đức liên quan đến rượu, bia giảm 70% so với Tết năm trước nhưng số ca tử vong lại tăng.

img
7 ngày nghỉ Tết Canh Tý, ca cấp cứu TNGT tại BV Việt Đức liên quan đến rượu, bia giảm 70% so với Tết năm trước nhưng số ca tử vong lại tăng.

"Rõ khổ, cũng chỉ tại chút rượu, bia mà ra nông nỗi này"

Mùng 5 Tết, bồn chồn đứng ngồi không yên ngóng vào các bác sĩ đã làm thủ thuật cấp cứu cho người nhà bị đa chấn thương, chấn thương sọ não trong Hồi sức cấp cứu 1, BV Việt Đức, ông Lê Đình Tài (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) cho biết: “Cháu tôi tên Lê Đình Đ. 25 tuổi bị TNGT được chuyển từ tuyến dưới lên đây.

Tình trạng của cháu được các bác sĩ đánh giá nặng”. Theo anh Tài, tối ngày 28/1 (mùng 4 Tết) có đi liên hoan họp lớp cấp 3, cũng có uống chút bia rượu, không biết đi đứng thế nào nhưng va chạm với với 1 xe ô tô con ngay trên QL 1A.

Vụ TNGT khiến Đức bất tỉnh tại chỗ được sơ cứu ở tuyến dưới và ngay sau đó chuyển cấp cứu về BV Việt Đức. “Rõ khổ, cũng chỉ tại chút rượu, bia mà ra nông nỗi này”, ông Tài than.

Cũng vừa được chuyển vào phòng Hồi sức 1 sau khi đi chiếu chụp và chỉ định chuẩn bị mổ chấn thương sọ não, bệnh nhân Nguyễn Văn S, (23 tuổi, trú tại Lương Sơn, Hòa Bình) hôn mê, không nhận biết gì nhưng đôi tay thi thoảng cào lên cơ thể.

Chị Nguyễn Thị Ngọc, người nhà bệnh nhân S. cho biết: “Nó không uống rượu, 8 giờ tối nó đèo theo người anh họ đi chơi, rời nhà chừng 1 tiếng thì gia đình nhận được tin báo TNGT do va chạm với 1 xe máy khác. Mà tài xế kia thì nồng nặc hơi rượu. Thằng em giờ thì nhập viện, bác sĩ chỉ định phải mổ não cấp cứu, nhưng tiên lượng thấp, mà chắc chắn mất đi một mắt phải nữa. Còn anh họ đi cùng thì tử vong tại chỗ rồi. Đau xót quá”.

Nhẹ hơn một chút là ca của cụ bà (71 tuổi, ở Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) gặp tai nạn gẫy xương ngay khi ngồi trên ô tô du xuân cùng con cháu. Chị Hạ Thị Hương, cháu của cụ bà cho hay: “Xe ôtô 7 chỗ của gia đình đang lưu thông bất ngờ bị 1 xe tải gây tai nạn đâm thốc từ phía sau do tài xế ngủ gật. May, tất cả không sao, có cụ bà do tuổi cao, bị xô mạnh trong xe nên gãy xương phải nhập viện phẫu thuật”.

img
Bệnh nhân S. bị TNGT khi va chạm với 1 tài xế nồng nặc mùi rượu

Ca cấp cứu giảm, song tỷ lệ tử vong cao

BS. Ngô Hải Sơn, Khoa PT Hàm mặt tạo hình thẩm mỹ, BV Việt Đức luôn tay làm thuốc cho các bệnh nhân nặng vừa được chuyển cấp cứu từ tuyến dưới lên, tranh thủ trao đổi với PV Báo Giao thông.

BS Sơn nói: “So với thời gian trước Tết thì trong dịp Tết các ca cấp cứu có giảm hơn, nhưng đáng nói các ca chấn thương nặng không giảm nhiều, tỷ lệ tử vong cao hiện năm ngoái”.

Ths. BS. Phạm Vũ Hùng, Khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn, trưởng ca trực cấp cứu tại BV Việt Đức thông tin cụ thể: "Những ngày Tết năm nay, tỷ lệ bệnh nhân nhập viện cấp cứu giảm, tuy nhiên số ca TNGT tăng nhẹ hơn, đáng lưu ý, số ca bệnh nhân bị TNGT liên quan đến rượu, bia giảm mạnh so với dịp Tết Nguyên đán 2019 với 69 ca. Tuy nhiên, số ca xin về và tử vong lại cao hơn năm trước".

Theo BS. Vũ Hùng, tổng số ca cấp cứu toàn bệnh viện trong 7 ngày Tết nguyên đán Canh Tý 2020 (từ 29 tháng chạp tới mùng 4 tết) là 919 ca, trong đó 456 ca TNGT với 69 ca liên quan đến bia rượu, mổ cấp cứu 188 ca, tử vong 24 ca.

Ngày mùng 1 số bệnh nhập cấp cứu tại viện là 67 ca, ít nhất trong dịp Tết, từ ngày mùng 2 Tết, số bệnh nhân tăng dần lên 149 ca (mùng 2), 155 ca (mùng 3) và riêng trong ngày mùng 4 là 151 ca, trong đó có 67 ca TNGT với 56 ca phải nhập viện điều trị, 15 ca kiểm tra có nồng độ cồn…

img
Trung bình mỗi ngày trong dịp Tết, BV Việt Đức cấp cứu 65 ca TNGT

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.