Y tế

7 siêu thực phẩm giúp kéo dài tuổi thọ, ai biết cũng muốn ăn thật nhiều

22/01/2021, 16:00

Ăn đúng các loại thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa sẽ giúp chúng ta có một cuộc sống khỏe mạnh và lâu dài.

Ăn đúng các loại thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa sẽ giúp chúng ta có một cuộc sống khỏe mạnh và lâu dài.

Theo một nghiên cứu gần đây từ người dân các vùng, bao gồm: Okinawa (Nhật Bản), Ikaria (Hy Lạp), bán đảo Nicoya (Costa Rica), Sardina (Ý) và Loma Linda, California (Mỹ) đều sống trên 90 và 100 tuổi do thói quen ăn uống lành mạnh.

Những người dân nơi đây chủ yếu ăn các thực phẩm có nguồn gốc thực vật, ít khi ăn thịt, các sản phẩm từ sữa, thực phẩm có đường và thực phẩm chế biến sẵn.

Để có một cuộc sống khỏe mạnh và lâu dài, bạn hoàn toàn có thể học hỏi chế độ dinh dưỡng từ các loại thực phẩm mà người dân các vùng trên thường dùng, từ đó áp dụng vào cuộc sống của chính mình.

Các loại đậu

img

Các loại đậu như đậu xanh, đậu Hà Lan, đậu đen, đậu nành, đậu fava và đậu lăng là một phần chính trong chế độ ăn của họ.

Các loại đậu chứa nhiều protein, chất xơ cùng các vitamin và khoáng chất. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn các loại đậu có liên quan mật thiết đến việc giảm tỷ lệ tử vong.

Ngũ cốc nguyên hạt

img

Ăn nhiều các loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, lúa mạch đen, kiều mạch, lúa mì bulgur, kê… có thể làm giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim và sa sút trí tuệ.

Theo một nghiên cứu, những người sống ở Ikaria, Hy Lạp có tỷ lệ ung thư, bệnh tim và sa sút trí tuệ thấp hơn vì họ áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải bao gồm nhiều trái cây, rau, ngũ cốc, đậu, khoai tây và dầu oliu.

Rau lá xanh

img

Các loại rau lá xanh được đánh giá cao về khả năng hỗ trợ tăng cường sức khỏe. Chúng rất giàu chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa mạnh, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Trái cây

img

Trái cây là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất tuyệt vời. Việc tăng cường ăn trái cây cũng tượng tự như rau lá xanh, có thể làm giảm nguy cơ tử vong do tim mạch.

Một nghiên cứu mới cho thấy, việc thêm trái cây tươi vào bữa ăn hằng ngày sẽ làm giảm đáng kể tỷ lệ tử vong do một số bệnh mạch máu ở người lớn.

Dầu oliu

img

Dầu oliu rất giàu chất béo không bão hòa đơn lành mạnh, chất béo không bão hòa đa và chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ.

Tiêu thụ dầu oliu mỗi ngày còn có thể chống lại các chứng viêm và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Quả hạch

img

Quả hạch là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất, protein, chất béo lành mạnh và chất xơ. Ăn các loại hạt có thể giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính, bao gồm cả bệnh tim và tiểu đường.

Ngoài những thực phẩm lành mạnh mà người dân ở những khu vực trên tiêu thụ, họ còn có những mẹo ăn kiêng cần tuân theo, bao gồm:

- Sẽ ngừng ăn khi dạ dày được lấp đầy khoảng 80%, điều này giúp việc kiểm soát cân nặng trở nên dễ dang hơn rất nhiều.

- Thịt, đặc biệt là thịt lợn được ăn theo những khẩu phần nhỏ. Trung bình họ sẽ tiêu thụ thịt 5 lần/tháng.

- Uống rượu ở mức độ vừa phải.

- Chỉ ăn một ít thức ăn vào buổi chiều muộn hoặc đầu giờ tối.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.