Y tế

7 thiết bị y tế ghê rợn nhất lịch sử

23/05/2022, 19:00

Để có thể đến với nền y học hiện đại như ngày nay là cả 1 chặng đường rất dài. Trên con đường đó, các thiết bị y tế được cải tiến và sáng tạo liên tục.

img

Dưới đây là 7 thiết bị ghê rợn nhất trong quá khứ, đọc xong ai cũng rùng mình.

1. Đỉa nhân tạo

Vào những năm 1800, khi mọi người không còn sử dụng đỉa cho mục đích y tế, hình trụ kim loại này được phát minh để thực hiện chức năng tương tự.

Các mũi kim của nó cắt vào da, phần ống hình trụ sẽ hút máu ra ngoài. Một dụng cụ tương tự, được gọi là dao rạch nông, sử dụng tới 10 lưỡi dao có lò xo.

img

2. Dụng cụ thoát vị

Mặc dù cơ thể con người thường có thể tự hồi phục, vào năm 1850, các thầy thuốc đã phát triển một công cụ dành riêng cho chứng thoát vị.

Sau khi các thầy thuốc điều trị vết rách trong cơ hoặc mô, họ sẽ đưa dụng cụ thoát vị vào khu vực đó. Vật này sẽ tồn tại khoảng một tuần trong khi các mô sẹo hình thành trên đó để bịt kín lỗ thoát vị đã được điều trị.

img

3. Cưa cụt

Vào thế kỷ 19, cưa cụt là cách các thầy thuốc giải quyết các vấn đề mà không có cách khắc phục, chẳng hạn như nhiễm trùng. Nhiễm trùng luôn là nguyên nhân chính dẫn đến cắt cụt chi.

Các thầy thuốc rất tâm huyết với những dụng cụ được sử dụng cho mục đích rùng rợn này. Trớ trêu thay, những chiếc cưa được trang trí với những vòng xoáy, rãnh và các họa tiết khác lại chính là nơi cho vi trùng sinh sôi.

img

4. Ecraseur

Được sử dụng vào thế kỷ 19, dụng cụ này đã “bóp nghẹt” các khối u tử cung, u buồng trứng và bệnh trĩ. Vòng dây hoặc chuỗi của nó được đặt xung quanh gốc của những khối u và dần dần được thắt chặt. Cuối cùng, nó sẽ cắt đứt nguồn cung cấp máu cho đến khi các tế bào khối u ngừng hoạt động.

Điều này gây đau đớn, đặc biệt là với bệnh trĩ, nhưng các chuyên gia cho rằng cơn đau chỉ tồn tại trong thời gian ngắn nên biện pháp này tối ưu hơn so với cắt.

img

5. Dụng cụ loại bỏ mũi tên

Ở những năm 1500, mũi tên là 1 trong những loại vũ khí được sử dụng nhiều. Các bác sĩ không chỉ đơn thuần là rút mũi tên ra khỏi bệnh nhân, thay vào đó, họ còn giữ trục mũi tên trong nòng chính giữa của một dụng cụ có hình dạng giống như kéo. Các lưỡi dao này sẽ cắt da để đầu mũi tên có thể được lấy ra một cách dễ dàng.

img

6. Mỏ vịt

Trước khi phát minh ra mỏ vịt thời nay, đã có những công cụ khác dùng để quan sát các cơ quan sinh sản của phụ nữ. Vào những năm 1600, nó là một loại kẹp trông khá rườm rà. Khi đầu phía trước đã được đưa vào âm đạo, thầy thuốc sẽ xoay tay cầm để mở rộng lỗ, từ đó có tầm nhìn tốt hơn.

img

7. Kim tiêm

Ngày nay, kim tiêm vẫn đang được sử dụng rộng rãi, nhưng loại ống này rất đặc biệt. Nó lớn hơn rất nhiều so với kim tiêm mà chúng ta sử dụng ngày nay.

Những năm 1500, nó được sử dụng để tiêm thủy ngân vào cơ thể để điều trị bệnh giang mai, đa số là các thủy thủ làm việc trên các chuyến tàu biển mắc phải.

Với kích thước khổng lồ như vậy, nó không thể tiêm trực tiếp vào mạch máu, mà đi theo đường dương vật thông qua lỗ mở tự nhiên của nó.

Tệ hơn nữa, thủy ngân thường gây chết người trước khi các biến chứng của bệnh giang mai xảy ra.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.