Y tế

7 thói quen cha mẹ vẫn dạy con nhưng lại nguy hiểm không tưởng

21/08/2019, 01:00

Việc dùng nước kháng khuẩn, đeo ba lô không đúng cách hay đánh răng quá nhiều đều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bé.

1. Ngồi thẳng

img

Nhiều cha mẹ dạy con hãy luôn thẳng lưng khi ngồi. Nhưng hóa ra, ngồi thẳng trên ghế không phải luôn tốt. Các nghiên cứu cho thấy rằng vị trí thoải mái nhất là ngả người ra sau ghế và trượt xuống một chút. Khi chúng ta ngồi ở góc 135 ° này, cột sống, cơ bắp và gân cơ không phải chịu nhiều lực.

Và khi một người ngồi thẳng lưng trong một thời gian dài, họ có thể gặp phải tình trạng thoát vị đĩa đệm. Đây là lý do tại sao các chuyên gia khuyên rằng trẻ em ngồi với tư thế thoải mái cho phần lưng dưới.

2. Sử dụng ba lô thay vì túi

Bạn có thể đã nghe nói rằng khi mang ba lô trên lưng hơn đeo túi 1 một bên vai. Nhưng hóa ra, không đơn giản như vậy. Để thực sự chắc chắn rằng một chiếc ba lô không gây hại cho lưng, bạn nên chỉnh sao cho ba lô ở vị trí cao hơn 5cm so với thắt lưng.

Mang ba lô sai cách có thể là nguyên nhân cho chứng đau lưng và gây vẹo cột sống, bệnh kyphosis ở học sinh. Vì vậy, các chuyên gia khuyên bạn nên đeo ba lo đúng cách như ở trên.

3. Sử dụng chất khử trùng tay thường xuyên

img

Sử dụng gel và khăn lau kháng khuẩn thực sự làm cho các cơ chế miễn dịch của cơ thể và da chúng ta yếu hơn và có thể là một lý do cho hệ thống miễn dịch bị suy yếu.

Triclosan có trong chất khử trùng tay, làm tăng sức đề kháng của vi khuẩn với kháng sinh và có thể là một yếu tố trong sự phát triển của  siêu vi khuẩn. Bên cạnh đó, những gel rửa tay này không chỉ tiêu diệt vi khuẩn xấu - chúng tiêu diệt tất cả lợi khuẩn khiến hàng rào bảo vệ cơ thể yếu đi. Đã có trường hợp những sản phẩm này gây ảnh hưởng xấu ngay lập tức đến trẻ em: chúng gây kích ứng da và ngộ độc. Vì vậy hãy chọn nước rửa tay thay vì chất khử trùng.

4. Đánh răng sau mỗi bữa ăn và sử dụng nước súc miệng

Đánh răng sau mỗi bữa ăn không phải là một ý tưởng tốt bởi vì nếu bạn sử dụng kem đánh răng quá thường xuyên, nó sẽ phá vỡ sự cân bằng axit trong miệng và phá hủy men răng. Nước bọt được cho là có vai trò tự nhiên trong việc làm sạch miệng và hỗ trợ sự cân bằng. Dùng nước súc miệng quá nhiều có ảnh hưởng tiêu cực đến màng nhầy trong miệng, đặc biệt là ở trẻ em.

Tuy nhiên, những gì bạn nên làm là dạy cho trẻ em sử dụng chỉ nha khoa giúp giữ sạch miệng.

5. Uống sữa

Sữa có liên quan rất nhiều đến tuổi thơ và nó được coi là một sản phẩm phục hồi sự thiếu hụt canxi trong cơ thể. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy điều ngược lại. Casein, protein có trong sữa làm tăng độ axit trong dạ dày và để giảm nó, cơ thể cần tìm kiếm các khoáng chất, bao gồm cả canxi. Và nếu bạn thiếu canxi, bạn có nguy cơ mắc bệnh loãng xương. Một số nghiên cứu thậm chí chỉ ra rằng casein có thể gây ung thư.

Đến 10-11 tuổi, trẻ em ngừng phát triển quá trình lên men hòa tan casein, vì vậy thanh thiếu niên và người lớn không nhận được nhiều lợi ích từ việc uống sữa.

6. Học quá nhiều

Trẻ em nên bận rộn để giúp chúng phát triển. Nhưng nếu lịch học tập của chúng quá dày đặc thì sẽ ảnh hưởng đến thần kinh, lâu dần dẫn đến căng thẳng mãn tính. Và căng thẳng gây ra sự thay đổi nội tiết tố có thể dẫn đến hệ thống miễn dịch yếu, các vấn đề về tiêu hóa và các vấn đề sức khỏe khác.

7. Cắt móng tay rất ngắn

img

Người ta tin rằng giữ móng tay ngắn có nghĩa là giữ sạch tay. Tuy nhiên, các chuyên gia về da nói rằng vi khuẩn có cơ hội rất lớn để lây nhiễm vào khu vực dưới móng nếu móng bị cắt quá ngắn. Bên cạnh đó, nếu móng quá ngắn, đầu ngón tay sẽ to hơn và móng có thể mọc bên trong da.

Vì vậy, khi cắt móng tay cho con bạn, hãy để lại một phần nhỏ móng tay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.