Y tế

7 thói quen giết chết tinh trùng, quý ông phải bỏ ngay nếu muốn có tin vui

12/07/2019, 19:00

Những thói quen tưởng chừng vô hại nhưng ảnh hưởng vô cùng lớn tới sức khỏe quý ông, làm giảm cả về số lượng và chất lượng tinh trùng.

1. Thức quá khuya

img

Theo một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Fertility & Sterility, nam giới ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm sẽ giảm 31% khả năng thụ thai so với những người ngủ 7 đến 8 giờ mỗi đêm.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thiếu ngủ có thể làm giảm sản xuất hormone testosterone, điều cần thiết cho sản xuất tinh trùng.

Nhưng ngủ quá nhiều cũng ảnh hưởng tương tự: đàn ông ngủ trong hơn 9 giờ mỗi đêm cũng được chứng minh làm giảm khả năng thụ thai. 

2.  Sử dụng chất bôi trơn không an toàn

img

Một nghiên cứu khác đăng tải trên tạp chí Fertility & Sterility chỉ ra, dùng chất bôi trơn không đảm bảo có thể cản trở khả năng di chuyển của tinh trùng. Kể cả trong trường hợp các cặp đôi cảm thấy “chuyện ấy” không hề có sự khó chịu nào, nhưng nhưng chất axit hydrochloric dùng để bảo quản chất bôi trơn có thể tạo thành rào cản tiêu diệt tinh trùng.

Vì vậy, hãy tìm hiểu thật kỹ các thành phần có trong loại chất bôi trơn bạn định sử dụng. Có thể hỏi tư vấn của bác sĩ nếu cần.

3. Ít hoặc không ăn cá

img

Các nhà khoa học của Đại học Harvard nghiên cứu chế độ ăn uống và chất lượng tinh dịch của 155 người đàn ông, họ phát hiện ra rằng những người ăn nhiều cá giàu omega-3 như cá hồi hay cá ngừ có số lượng tinh trùng cao hơn và mức độ tinh trùng khỏe mạnh, bình thường nhiều hơn so với những người ăn ít hoặc không ăn loại thực phẩm này.

Mặt khác, những người đàn ông thường xuyên ăn thịt chế biến, như thịt xông khói, xúc xích có số lượng tinh trùng thấp và tỉ lệ tinh trùng có hình dạng bất thường cao hơn so.

Các nhà nghiên cứu cho biết, thịt chế biến có thể làm giảm hormone sinh sản như testosterone, trong khi các axit béo omega-3 trong cá thúc đẩy sự hình thành tinh trùng khỏe mạnh.

4. Thường xuyên uống nước ngọt có ga

img

Theo nghiên cứu đăng trên trang Men’s Health, những người uống nhiều hơn 1 lon nước loại này mỗi ngày có khả năng di chuyển của tinh trùng thấp hơn so với những người hiếm khi hoặc không bao giờ sử dụng.

Ăn hoặc uống quá nhiều đường có thể dẫn đến kháng insulin, tình trạng mà các tế bào trong cơ thể không thể lấy glucose từ máu và sử dụng nó để làm năng lượng. Điều này có thể dẫn đến viêm, cản trở tinh trùng.

Ngoài ra, nếu thói quen uống nhiều nước ngọt có ga sẽ khiến tăng cân khó kiểm soát. Quá nhiều chất béo khiến cơ thể tiết ra ít testosterone và nhiều estrogen hơn, điều này có hại cho khả năng sinh sản của quý ông.

Mô mỡ thừa xung quanh đùi và háng cũng có thể làm tăng nhiệt độ bên trong bìu, tạo ra môi trường quá ấm cũng có hại cho sức khỏe tinh trùng.

5. Căng thẳng

img

Một nghiên cứu từ Đại học Columbia cho thấy, nam giới thường xuyên căng thẳng có chất lượng tinh trùng kém hơn. Căng thẳng có thể làm giảm hormone sinh sản, hoặc dẫn đến việc tạo ra các protein gây viêm làm tổn thương tinh trùng.

6. Thường xuyên để điện thoại trong túi quần

img

Tiếp xúc gần với điện thoại di động có thể làm giảm khả năng di chuyển của tinh trùng. Bức xạ phát ra từ điện thoại có thể gây tổn hại DNA cho tinh trùng và sức nóng từ vật dụng quen thuộc này có thể làm tăng nhiệt độ bên trong bìu và cản trở quá trình sản xuất tinh trùng.

7. Uống quá nhiều rượu và các chất kích thích

img

Nhâm nhi 1 ly bia hoặc rượu vang vào mỗi bữa tối không phải là vấn đề lớn. Nhưng thường xuyên uống rượu nặng hơn với với số lượng lớn làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng.

Một nghiên cứu của Đan Mạch cho thấy, uống 25 ly rượu mỗi tuần hoặc nhiều hơn có liên quan đến sự suy giảm đáng kể chất lượng tinh trùng. Những người uống 40 ly mỗi tuần có số lượng tinh trùng thấp hơn 33% và tinh trùng khỏe mạnh ít hơn 51% so với những người chỉ uống 1 đến 5 ly mỗi tuần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.