Y tế

7 thói quen giúp phòng tránh đột quỵ, ai biết cũng muốn làm hằng ngày

27/12/2020, 19:00

Đột quỵ là một trong những bệnh lý vô cùng nguy hiểm hiện nay. Bệnh nhân bị đột quỵ có thể tử vong sau thời gian ngắn gặp phải, hoặc để lại di chứng cực kỳ nặng nề.

Nếu bạn bị các triệu chứng như sương mù não (hội chứng gây mất tập trung, hay nhầm lẫn và giảm khả năng ghi nhớ), mệt mỏi, đau đầu liên tục hoặc trầm cảm, có thể bạn đang gặp phải tình trạng lưu thông máu não kém.

Có rất nhiều lý do khiến não không thể nhận đủ máu, từ căng thẳng và huyết áp cao đến tụ cục máu đông. Việc lưu thông máu kém sẽ dẫn đến tình trạng thiếu oxy, điều này làm cho các tế bào não của bạn bắt đầu chết vì chúng không nhận được đủ các yếu tố cần thiết để hoạt động bình thường.

Các nhà khoa học đã đưa ra 8 phương pháp hiệu quả nhất giúp giảm thiểu nguy cơ đột quỵ mà bạn có thể dễ dàng thử tại nhà. Hãy cùng tìm hiểu xem các cách đó là gì nhé!

1. Luôn hoạt động

img

Ảnh minh họa: © ek.yuzmeant / instagram, © meagle1976 / instagram

Các bài tập dễ và vừa phải sẽ giúp bạn tăng cường tuần hoàn não. Ngược lại, khi bạn tập các bài tập cường độ cao, cơ bắp của bạn cần nhiều chất dinh dưỡng hơn và máu được phân phối lại giữa các cơ. Điều này có thể dẫn đến giảm lưu lượng máu lên não.

Nhìn chung, tất cả các hoạt động aerobic đều có tác động tích cực đến lưu thông máu lên não, vì vậy bạn có thể chọn làm bất cứ môn thể thao nào như bơi lội, đạp xe, khiêu vũ hoặc tập yoga trong không khí trong lành. Tất cả những hoạt đông này đều có lợi cho sức khỏe của bạn.

Nếu không có đủ thời gian để tập bất kỳ loại thể thao trên, bạn chỉ cần đi bộ ngắn với tốc độ nhanh trong khoảng 30-50 phút mỗi ngày. Khi chân của bạn tiếp xúc với đất, nó sẽ gây áp lực lên các động mạch, từ đó gửi nhiều máu và oxy hơn đến não.

Ngoài ra, đừng quên vận động bất cứ khi nào bạn có cơ hội: đi cầu thang bộ thay vì thang máy, xuống xe buýt trước khi đến nơi để đi bộ phần còn lại của tuyến đường và chọn những cách khác nhau để đi đến cửa hàng tạp hóa yêu thích của bạn.

2. Giãn cơ thường xuyên

img

Ảnh minh họa: © ivana_dragicevic88 / instagram

Giãn cơ không chỉ giúp cải thiện quá trình lưu thông máu trong cơ thể bằng cách ngăn ngừa sự cứng khớp và cơ bắp, mà còn giúp não bộ nhận được nhiều oxy hơn và các yếu tố cần thiết khác để hoạt động bình thường.

Các động tác giãn cơ tốt nhất để tăng cường tuần hoàn lên não là tư thế đảo ngược – làm cho đầu nằm ở vị trí thấp hơn tim. Các bài tập giãn cơ đơn giản và hiệu quả nhất mà bạn có thể dễ dàng thực hiện tại nhà là tư thế cúi mặt xuống và tư thế đứng gập người về phía trước.

Nhưng hãy cẩn thận khi tập chúng - nếu bạn cảm thấy đau hoặc khó chịu ở lưng, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ ngay lập tức.

3. Ngồi thiền mỗi ngày

img

Ảnh minh họa: © birdofparadisetraining / instagram

Theo một số nghiên cứu, thiền định thực sự có thể mang lại nhiều lợi ích cho não bộ bao gồm tăng cường lưu thông máu đến cơ quan này. Ví dụ, nếu bạn thực hành bài thiền hát có tên Kirtan Kriya trong 12 phút mỗi ngày, bạn sẽ nhận thấy tâm trí của bạn trở nên minh mẫn hơn, trí nhớ được cải thiện và tâm trạng của bạn ổn định hơn.

Các cách đơn giản để thiền:

Ngồi ở tư thế bắt chéo chân đơn giản với cổ thẳng, cằm cúi xuống và đặt tay lên đầu gối, lòng bàn tay hướng lên trên.

Bắt đầu tụng những âm thanh, “Saa Taa Naa Maa”. Nói, “Saa” và chạm ngón cái vào ngón trỏ; nói, “Taa” và di chuyển ngón tay cái của bạn sang ngón giữa; nói, “Naa” và chạm ngón tay cái của bạn vào ngón đeo nhẫn; và nói, "Maa" và di chuyển ngón tay cái của bạn sang ngón út.

4. Đừng sợ nước lạnh

img

Ảnh minh họa: © empowered_nutrition_au / instagram, © yogi_jiske / instagram

Tiếp xúc với nước lạnh cũng có thể giúp máu lưu thông lên não nhiều hơn. Trên thực tế, một số nghiên cứu cho thấy việc ngâm chân hoặc tay vào nước lạnh, dù chỉ trong vài phút, có thể làm tăng huyết áp, giảm nhịp tim và khiến các mạch máu trong tim và não hoạt động nhanh hơn.

Bên cạnh việc chườm lạnh cho bàn tay và bàn chân, bạn cũng có thể tập tắm nước lạnh mỗi ngày. Ban đầu có thể bạn sẽ chưa quen với nước lạnh, nhưng hãy tập thói quen này dần dần vì nó thực sự hiệu quả. Bạn có thể bắt đầu bằng cách kết thúc việc tắm với ít nhất 30 giây nước lạnh và sau đó sẽ kéo dài dần dần.

Tiếp xúc với nhiệt độ lạnh cũng kích thích dây thần kinh phế vị, một trong những dây thần kinh dài nhất trong cơ thể liên kết thân não với tim, phổi và đường tiêu hóa. Dây thần kinh này kiểm soát nhịp tim, điều chỉnh huyết áp và cân bằng lượng đường trong máu.

5. Tích cực tắm nắng

img

Ảnh minh họa: © liandraswim / instagram

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời giúp cải thiện chức năng của não bằng cách sản sinh nitric oxide tự nhiên, một chất làm giãn nở mạch máu và giảm huyết áp. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng giúp da sản sinh nhiều vitamin D cần thiết cho sức khỏe não bộ, trí nhớ tốt và lưu thông máu tốt.

Vì vậy, nếu bạn dành ít nhất 10 phút mỗi ngày dưới ánh sáng mặt trời trong những tháng mùa xuân và mùa hè, bạn sẽ không cần phải lo lắng về bệnh trầm cảm hoặc bất kỳ loại suy giảm nhận thức nào vì não của bạn nhận đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

6. Cải thiện chế độ ăn uống

img

Ảnh minh họa: © mon_cheri.cake / instagram, © mooidoorfanny / instagram, © christianaezequiel / instagram, © jojolowcarb / instagram

Chế độ ăn uống quyết định trực tiếp tới sức khỏe của bạn. Dưới đây là những thực phẩm nên ăn hoặc tránh dung nạp vào cơ thể để tốt cho sự lưu thông máu:

Ăn nhiều sô cô la đen. Sô cô la đen chứa hạt ca cao rất giàu flavonoid. Những chất dinh dưỡng thực vật này cải thiện hiệu suất nhận thức của bạn và tăng lưu lượng máu đến các khu vực quan trọng của não 2-3 giờ sau khi ăn chúng. Để có được điều này, lưu ý bạn cần chọn loại sô cô la đen có ít nhất 70% ca cao.

Bổ sung siêu thực phẩm vào chế độ ăn uống. Ăn các loại thực phẩm như quả hạch, hạt và quả việt quất có tác động tích cực đến việc duy trì một bộ não khỏe mạnh vì chúng có giá trị dinh dưỡng cao và chứa vitamin E. Quả bơ, một loại siêu thực phẩm khác, có nhiều chất béo không bão hòa đơn giúp kiểm soát mức cholesterol của bạn và dẫn đến hạ huyết áp.

Uống nước ép củ cải đường. Củ cải đường rất giàu nitrat và chuyển hóa thành chúng sau khi vào cơ thể. Các nghiên cứu cho thấy rằng liều lượng của nitrat có trong 15 oz nước ép củ cải đường (Tương đương gần 500ml) có thể mở rộng mạch máu của bạn, tăng lưu lượng máu lên não và cải thiện đáng kể hiệu suất nhận thức của bạn.

7. Nhai kẹo cao su

img

Ảnh minh họa: © georgetown_oms / instagram

Các nghiên cứu chỉ ra rằng kẹo cao su thực sự có thể làm tăng lưu lượng máu đến não của bạn 25% - 40% và cải thiện hiệu suất nhận thức bằng cách tăng cung cấp oxy. Động tác nhai kích thích các dây thần kinh và các khu vực trong não liên quan đến sự hưng phấn, vì vậy sẽ giúp bạn cảm thấy tỉnh táo hơn trong ngày.

Nhai kẹo cao su liên tục cũng kích hoạt vùng hải mã, một phần của não ảnh hưởng đến trí nhớ và kỹ năng học tập của bạn. Một lợi ích đáng ngạc nhiên khác của hoạt động này là nó có thể thay đổi mô hình sóng não của bạn để bạn cảm thấy tập trung và thư giãn hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.